Làm sao viết mẫu Thư giới thiệu cuốn hút

Chắc hẳn là bạn đang tìm kiếm cho mình một vài mẫu Thư giới thiệu . Những kiểu thư này là cần thiết vì rất nhiều lý do: một công việc mới , một sự thăng tiến hoặc là thư ứng tuyển. Có thể đã có kinh nghiệm trong việc hỏi các đồng nghiệp hoặc giám sát viên cũ về thư giới thiệu, nhưng bạn sẽ làm gì khi bạn là người  viết thư cho một đồng nghiệp của bạn ?

Mẫu thư giới thiệu

Ý nghĩ này ban đầu có thể đáng sợ. Sau tất cả, bạn muốn chắc rằng bạn nói những điều tốt nhất và khiến thư giới thiệu thật nổi bật và tích cực để nó có thể hỗ trợ quá trình xin việc làm của đồng nghiệp. Thư giới thiệu quan trọng, bởi vì các nhà tuyển dụng tiềm năng nhìn vào đó để xem xét những diều đồng nghiệp cũ đã trải qua  và có thể nói về người mà họ quan tâm .

Giả sử bạn nhận được yêu cầu, cho dù bằng e-mail , hay hẹn nhau ở quán cà phê hoặc trên điện thoại. Bạn ngồi vào bàn làm việc, sẵn sàng gõ, sẵn sàng viết thư giới thiệu. Nhưng sau đó bạn bị mắc kẹt. Mình nên viết gì đây?

Dưới đây là một số mẹo, cũng như các mẫu, để giúp bạn viết thư giới thiệu chắc chắn sẽ giúp đồng nghiệp của bạn tìm được công việc mong ước.

 1. Nghiên cứu 

Trước khi bạn viết thư giới thiệu, hãy đảm bảo rằng 1) bạn cảm thấy thoải mái khi đồng nghiệp ngỏ lời nhờ bạn viết thư giới thiệu 2) bạn đã nắm hết thông tin cơ bản về họ. Điều cuối cùng là bạn sẽ cung cấp những thông tin chưa có, chẳng hạn như kinh nghiệm hoặc kỹ năng mà họ không đặc biệt mạnh. Chắc chắn rằng những gì bạn viết là trung thực, đó là điều quan trọng nhất !

Để làm điều này, hãy yêu cầu một bản sao sơ yếu lý lịch , giấy tờ hồ sơ của đồng nghiệp và các tài liệu liên quan khác, chẳng hạn như thư xin việc họ đã gửi hoặc đang dự định gửi. Điều này sẽ cho bạn ý tưởng về cách họ nhìn thấy bản thân và làm thế nào họ muốn trình bày bản thân với nhà tuyển dụng của họ. Điều này cũng là để đảm bảo rằng những gì cả hai bạn nói đều đúng.

2 Chọn lọc

Trước khi viết thư giới thiệu, bạn phải biết chính xác những gì bạn cần để trong đó. Bạn có thể chia thư của bạn thành ba phần chính: phần giới thiệu, phần này sẽ như là lời chào của thư; Phần thân, sẽ liệt kê kinh nghiệm và kỹ năng của đồng nghiệp của bạn; và kết luận, sẽ tóm tắt cảm giác của bạn về người mà bạn giới thiệu.

Trong phần đầu tiên, bạn muốn giải thích chính xác bạn biết người bạn giới thiệu như thế nào. Nói về năng lực mà bạn đã làm việc với họ và thời gian bạn biết họ. Đừng quên bao gồm thông tin về bản thân bạn, vì điều này làm tăng thêm độ tin cậy. Đề cập đến chức danh công việc của bạn, điều này sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng chính xác ai là người đưa ra khuyến nghị, vì những người tuyển dụng tiềm năng có thể hỏi những người mà họ đã làm việc lâu lăm. Ý kiến ​​và suy nghĩ của người giám sát thường cân nhắc mạnh mẽ hơn, vì họ đã thấy đạo đức làm việc của đồng nghiệp của họ rất gần nhau.

Chuyển đến phần chính của bức thư, đây là nơi bạn liệt kê các lĩnh vực và kỹ năng mà đồng nghiệp của bạn vượt trội. Đề cập đến điểm mạnh của họ là gì, và đảm bảo rằng nó có liên quan và phù hợp với vị trí họ đang ứng tuyển. Bạn muốn chắc chắn rằng bức thư nói về những phẩm chất và kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, nếu không, nó sẽ không quan trọng bằng. Khi viết phần này của bức thư, đừng quên bao gồm các ví dụ cụ thể và đưa ra lý do tại sao bạn đề xuất chúng. Bạn phải bao gồm những khoảnh khắc thực tế đã xảy ra mà bạn nghĩ sẽ làm tăng thêm tính cách và tính chuyên nghiệp. Không đề cập đến những thành tích và thành tựu của một đồng nghiệp mà bạn đang đề xuất.

Khi hoàn thành bức thư của bạn, bạn có thể nói điều gì đó như, nếu có cơ hội, bạn hy vọng sẽ có cơ hội làm việc với người này một lần nữa. Đây là nơi bạn tóm tắt nội dung thư của bạn và nói rằng, đơn giản và rõ ràng, bạn có đề nghị người này cho vị trí này. Thêm vào thông tin liên lạc của bạn, trong trường hợp nhà tuyển dụng quan tâm đến việc nói chuyện với bạn để giải thích hoặc làm rõ những gì bạn đã viết trong thư.

3 Bắt tay vào viết

Khi bạn đã hiểu tất cả những điều đó, đã đến lúc viết. Đây là một ví dụ mà bạn có thể làm theo (thay đổi các phần được gạch chân thành tên, vị trí và phẩm chất tương ứng có liên quan đến người bạn giới thiệu).

Kính gửi bà

Chúc bà có một ngày tốt lành! Tôi là Kristina Cruz, Tổng biên tập Tạp chí. Tôi thật hạnh phúc khi có thể giới thiệu Charlie Santos cho vị trí Nhân viên Nhà văn tại ấn phẩm của bà.

Charlie và tôi trước đây đã làm việc cùng nhau trong ba năm và bốn tháng tại Tạp chí That, nơi cô ấy thực tập ngay cả trước khi tốt nghiệp đại học. Kể từ đó, cô đã được chứng minh là một Trợ lý biên tập xuất sắc, nhanh chóng, hiệu quả, trung thực và tài năng. Cô luôn đáp ứng thời hạn, tạo ra những cảnh quay chất lượng và tạo ra nội dung làm tăng lượng độc giả kỹ thuật số của Tạp chí đó. Cô ấy là giáo sư và là người có khả năng đứng đầu các dự án và quản lý sách một cách mạnh mẽ và có trật tự. Cô ấy có mối quan hệ tuyệt vời với các thành viên của nhóm từ các Trợ lý biên tập viên của mình cho đến các Biên tập viên của Bộ phận, từ các nhà cung cấp đến các liên hệ, và luôn luôn tích cực và vui mừng. Trên hết, niềm đam mê và tình yêu của cô dành cho viết lách và ngành xuất bản luôn thúc đẩy cô, đảm bảo rằng mọi thứ cô làm trên cả hoàn hảo.

Tôi có thể tự tin giới thiệu Charlie là một phần trong nhóm của bạn tại Tạp chí này, vì kinh nghiệm của tôi khi làm việc với cô ấy đã được chứng minh là hiệu quả, năng suất và tích cực. Cô ấy sẽ là một bổ sung tuyệt vời cho đội của bạn.

Nếu bà có bất kỳ câu hỏi nào, tôi có thể đạt được tại 0917-123-4567, nơi tôi có thể vui vẻ giải thích theo đề nghị của tôi cho Charlie.

Tốt nhất,

Kristina

4 Định dạng và gửi đi

Khi định dạng thư giới thiệu của bạn, bạn có thể làm theo các cách về định dạng thư xin việc. Hãy chắc chắn rằng nó đơn giản và dễ đọc. Sau bước này, bạn có thể gửi hoặc in thư của bạn. Nếu bạn đang gửi nó, hãy đảm bảo rằng nó được lưu dưới dạng PDF và nếu bạn in nó ra và gửi nó qua người bạn giới thiệu, hãy đảm chắc rằng nó được niêm phong trong một phong bì.