Làn sóng giới trẻ Việt Nam làm việc ở Đông Nam Á

Lao động VN có kỹ năng ngày càng có xu hướng đi làm ở nước ngoài, đặc biệt là làm việc ở Đông Nam Á, nhờ vào sự thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015 cũng như việc mở rộng thị trường của nhiều công ty trong khu vực và thế giới.

lan-song-gioi-tre_ipoi

Có đến 80% người Việt mong muốn làm và tìm việc ở Singapore, theo sau là Malaysia và Philippines với 12%, theo báo cáo của JobStreet năm 2016. Bên cạnh đó, một khảo sát những điểm đến làm việc hấp dẫn ở Đông Nam Á chỉ ra rằng, lao động VN nằm trong tốp 3 quốc tịch thích làm việc tại Singapore và Thái Lan.
Không còn là câu chuyện “xuất khẩu lao động”

 Khi nhắc đến việc làm việc ở nước ngoài, đa số người VN hay sử dụng thuật ngữ “xuất khẩu lao động”. Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ước tính trong 15 năm (2000 – 2015), có khoảng 80.000 – 100.000 lao động hợp đồng VN được gửi ra nước ngoài làm việc mỗi năm, chủ yếu là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Ả Rập Xê Út, theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM). Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lao động theo hình thức này là 66.983 người, trong đó có 18.995 lao động nữ. Xuất khẩu lao động được xem là giải pháp cho vấn đề thất nghiệp trong nước, giảm nghèo và tạo nguồn thu nhập cao.
Tuy nhiên, phần lớn lao động đến từ vùng nông thôn và làm việc trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng, đánh bắt, nông nghiệp, giúp việc nhà và các ngành dịch vụ khác. Dòng dịch chuyển lao động này khác với di cư lao động trong khu vực Đông Nam Á gần đây.
Phạm Thụy Bích Nhi, 25 tuổi, đang làm việc chăm sóc khách hàng tại Bangkok (Thái Lan) ở công ty toàn cầu về du lịch trực tuyến và các dịch vụ liên quan, cho rằng làn sóng các bạn trẻ tìm việc ở Đông Nam Á không còn đơn thuần là câu chuyện xuất khẩu lao động. “Những công việc cần nhân sự ở Đông Nam Á không còn là công việc tay chân hay dạng công việc xuất khẩu lao động mà đã có yêu cầu nhân sự kỹ năng, tri thức, cũng như kinh nghiệm và bằng cấp. Ví dụ những công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), chăm sóc khách hàng, nghiên cứu hay xử lý, phân tích dữ liệu”, Bích Nhi chia sẻ.
Trần Hà Giang, tốt nghiệp đại học tại VN, từng làm việc tại Cộng hòa Czech và Đức, sau đó, Giang chuyển về làm ở Malaysia khoảng 6 tháng ở phòng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) và được công ty luân chuyển vị trí đến Singapore phụ trách marketing. Bạn trẻ 26 tuổi cho rằng ASEAN là thị trường lao động tiềm năng đối với giới trẻ Việt. “Hiện VN có dân số cao, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và khả năng tiêu thụ nhiều, những yếu tố này khiến VN là một thị trường lớn ở Đông Nam Á, bên cạnh Indonesia và Thái Lan, và các công ty đổ về đây đầu tư, đồng nghĩa rằng họ cần người Việt ở những trụ sở vùng và quản lý thị trường VN. Như vậy có nhu cầu cho nhân lực Việt với những bạn có năng lực và mong muốn đi làm ở nước ngoài”, Giang nói.
lan-song-gioi-tre1_hfyt
Theo Thanhnien