Kỹ năng thuyết trình – bạn có chắc mình đã là chuyên gia?

Khi bạn xem TED Talks hoặc bất kỳ sự kiện nói trước công chúng nào, bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào người thuyết trình làm thế nào mà trông có vẻ dễ dàng đến vậy? Nói một cách tự tin và thuyết phục trước khán giả không phải là điều tự nhiên đến với hầu hết mọi người. Tuy nhiên kỹ năng thuyết trình hoàn toàn  có thể đạt được nếu bạn thực hành đủ.

Cho dù bạn chỉ đơn giản là trình bày với đồng nghiệp hoặc phải gây ấn tượng với một số khách hàng tiềm năng, biết cách tạo ra một bài thuyết trình tuyệt vời là một kỹ năng mềm quan trọng cần có, đặc biệt nếu bạn dự định tăng thứ hạng.

Vì vậy, nếu bạn đang cần một số lời khuyên về cách cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình, đừng tìm đâu xa. Kiểm tra những điều này:

kha nang thuyet trinh

Biết khán giả của bạn

Thiết kế bài thuyết trình của bạn như thể bạn là một thính giả – hãy đặt mình vào vị trí của họ và tự hỏi ba điểm chính bạn muốn họ có khi kết thúc bài thuyết trình là gì. Các slide của bạn nên đi thẳng vào vấn đề và không được lộn xộn với quá nhiều từ hoặc hình ảnh.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã bao gồm những điều họ cần biết và muốn biết. Bạn có thể là một chuyên gia trong vấn đề này, nhưng trong bài thuyết trình của bạn, đừng cho rằng mọi người đều biết những gì bạn biết. Giải thích mọi thứ rõ ràng và đơn giản, và tránh sử dụng biệt ngữ càng nhiều càng tốt. Bài thuyết trình của bạn nên cung cấp cho người nghe một cái gì đó có giá trị, có thể là một giải pháp hoặc một bài học.

teemu-paananen-376238-unsplash-1024x731

 

Kể nó dưới dạng câu chuyện

Cách tốt nhất để giữ cho bài thuyết trình của bạn hấp dẫn là sử dụng các câu chuyện để trau dồi các thông điệp chính của bạn hoặc nhấn mạnh quan điểm của bạn. Kể một hoặc hai giai thoại để làm cho bài thuyết trình trở nên cá nhân và dễ hiểu hơn – nó thậm chí không phải là câu chuyện của riêng ai, nhưng miễn là nó thú vị và phù hợp, hãy sử dụng nó để làm lợi thế cho bạn.

Vượt xa hơn văn bản và hình ảnh bằng cách sử dụng một video ngắn hoặc đa phương tiện khác để thêm gia vị. Tuy nhiên, nó nên tăng cường những gì bạn đang cố gắng nói, không nhấn chìm nó một cách không cần thiết. Bạn cũng nên điều chỉnh nội dung của mình cho khán giả và nhân dịp này: chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng GIF hoặc meme vui nhộn trong cuộc họp hội đồng quản trị (trừ khi văn hóa công ty của bạn thoải mái với điều đó và nó giúp phá không khi im lặng – nhưng hãy làm như vậy tại theo ý riêng của bạn).

Trình bày với toàn bộ cơ thể của bạn

Tượng và robot không được biết đến để đưa ra các bài thuyết trình đáng nhớ, và đó là vì các tín hiệu phi ngôn ngữ chiếm một phần đáng kể trong giao tiếp giữa các cá nhân. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đang di chuyển! Nhưng không quá nhiều – giữ cho nó tự nhiên.

Cử chỉ cởi mở và thoải mái cũng sẽ giúp khán giả của bạn cảm thấy cởi mở và thoải mái. Một trong những cách tốt nhất để tạo sự kết nối với người nghe là giao tiếp bằng mắt và mỉm cười. Tránh khoanh tay trước ngực, đưa hai tay ra sau lưng hoặc trong túi quần và nhìn xuống sàn nhà.

Sử dụng cảm xúc của bạn

Cảm xúc là một thứ mạnh mẽ: sự thật và số liệu thống kê có thể là thông tin, nhưng nếu bạn không liên kết chúng với khán giả của mình và những điều họ quan tâm, họ có thể sẽ quên những gì bạn nói vào ngày hôm sau. Truyền cho họ cảm xúc và cho họ biết tại sao họ nên quan tâm.

Khi bạn thể hiện sự nhiệt tình và đam mê về chủ đề bạn đang nói đến, khán giả của bạn sẽ cảm nhận được điều đó và họ cũng sẽ cảm thấy thích thú hơn với những gì bạn nói. Nói một cách có chủ ý và đừng vội vã câu như bạn đang đọc một kịch bản. Thay vào đó, giả vờ như đó là một cuộc trò chuyện.

 

Thực hành, thực hành và thực hành

Bạn nên nắm rõ vấn đề của bạn và các điểm chính trong lòng bạn tay, đó là lý do tại sao công việc chuẩn bị rất quan trọng. Chuẩn bị một đề cương với các từ khóa liên quan đến các điểm chính và ví dụ của bạn, và diễn tập thành tiếng của bạn – trước chính mình trước gương, hoặc thậm chí tốt hơn, trước mặt bạn bè hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy.

Bạn càng thực hành nhiều, kỹ năng thuyết trình của bạn sẽ càng nhuần nhuyễn hơn khi trình bày thực tế. Bạn sẽ có thể loại bỏ những gì hoạt động và những gì không, và tự mình dành thời gian để đảm bảo rằng bạn không tiếp tục hoạt động.

nycholas-benaia-747453-unsplash1

Thiết lập đúng

Có những khó khăn về kỹ thuật thuyết trình của bạn có thể khiến bạn thất vọng, vì vậy việc làm phẳng tất cả các nút thắt trước đó sẽ đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi khuyên bạn nên đến địa điểm sớm và thực hiện một buổi tổng duyệt trước để kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động như ý không, chẳng hạn như video, hình động hoặc âm thanh.

Lưu một bản sao của các phông chữ bạn đã sử dụng và đa phương tiện bạn muốn hiển thị trong một ổ đĩa, cùng với bản trình bày của bạn. Bạn có cần internet trong khi trình bày? Hãy chắc chắn rằng nó hoạt động và bạn đã kết nối. Nếu bạn đang sử dụng điều khiển từ xa hoặc con trỏ, hãy thử dùng chúng để xem chúng có hoạt động không. Làm tất cả những điều này sẽ giúp bạn tránh bị vấp ngã khi bạn đang tiến đến vạch đích.

Thực hiện theo sáu bước sau và bạn đang trên đường trở thành một diễn giả hàng đầu! Khi bạn đã thành thạo kỹ năng thuyết trình này, có lẽ bạn sẽ muốn chuyển sang một thứ gì đó lớn hơn và tốt hơn – hãy xem qua các công việc quản lý tại trang JobStreet.com  để tìm một vai trò mà bạn có thể sử dụng tốt các kỹ năng thuyết trình của mình.