Khởi đầu năm mới với 5 mục tiêu nghề nghiệp thực tiễn

Một năm nữa đã qua, là một năm thành công hay bạn mãi mê với những công việc bận rộn đến nỗi quên mất thời gian? Phần đông trong số chúng ta bắt đầu năm mới với những dự định tốt đẹp nhưng lại khó khăn để tập trung khi chúng ta cố gắng thực hiện quá nhiều mục tiêu nghề nghiệp trong một thời điểm. Điều đó dẫn đến việc chúng ta bỏ cuộc giữa chừng trước những cam kết đó.

New year

Lý do phổ biến nhất khiến khi bỏ cuộc không phải vì tính kỷ luật mà là vì chúng ta chưa làm cho mục tiêu nghề nghiệp đủ khả năng đạt được. Khi chung ta đặt một mục tiêu nghề nghiệp mơ hồ như “thăng chức” hoặc “có việc mới” hoặc “được tăng lương” thì thực sự chúng ta đang đặt mình vào sự thất bại. Bởi lẻ mục tiêu cần được cụ thể hóa và từ đó chúng ta có thể dễ thực hiện hơn. Ví dụ: “Bạn muốn đạt được vị trí nào và khi nào phải làm được điều đó? Công việc mới của bạn sẽ như thế nào? Bạn muốn lương tháng bao nhiêu tiền?”

Nếu không biết những chi tiết cụ thể đó thì bạn sẽ không thể biết mình nên bắt đầu từ đâu, và đâu là đích đến của bạn. Đặt những mục tiêu nghề nghiệp cụ thể cho phép bạn hiện thực hóa những mục tiêu sẽ đạt được, từ đó sẽ giúp bạn tập trung hơn và có nhiều động lực làm việc hơn. Đánh máy hay viết mục tiêu nghề nghiệp ra giấy cũng là một cách hiệu quả. Đó là cách bạn cam kết với mục tiêu nghề nghiệp tốt hơn là chỉ biết nghĩ về nó mà thôi.

Vậy bạn nên bắt đầu ở đâu? Dưới đây là 5 mục tiêu sự nghiệp thực tiển có thể giúp bạn khởi đầu năm mới:

1.    Thực hiện một bài đánh giá trung thực về sự nghiệp của bạn.

Có thể bạn bạn sẽ nghĩ làm thế nào bài đánh giá lại là một mục tiêu?

Phần lớn chúng ta thường có khuynh hướng phủ nhận khi chạm trán với sự thay đổi. Việc thực hiện bài đánh giá trung thực không dễ như bạn nghĩ. Nó chứa đựng những sự thật tàn nhẫn về những gì bạn đang làm và có trách nghiệm cho những điều mà bạn cần làm cho một mục tiêu dài hạn. Không dễ để đối diện với sự thật nhưng nếu bạn không làm thế thì bạn sẽ khó có thể tiến về phía trước.

Bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi sau đây một cách trung thực nhất nhé

a)    Bây giờ bạn đang ở đâu trong sự nghiệp so với khi bạn mới bắt đầu?

b)    Nơi nào bạn sẽ làm việc sau 3 năm nữa?

c)    Bạn có đang đi đúng theo tiến trình đó không?

d)    Nếu không, thì tại sao?

e)    Điều gì bạn có thể làm để sự nghiệp của bạn đi đúng hướng? Nếu bạn đang đi đúng thì bạn nên làm gì để đảm bảo rằng bạn sẽ tiếp tục đi đúng?

2.    Thành thạo những kỹ năng mới

Dù mục tiêu sự nghiệp của bạn có là gì, bất kể bạn đang có bằng cấp gì, đang ở vị trí nào thì bạn luôn luôn phải thành thạo những kỹ năng mới. Nó có thể là một nguôn ngữ mới, một kỹ năng về công nghệ mới hay thậm chí là tự cải thiện kỹ năng nói trước đám đông của bạn. Mấu chốt là học và mài dũa kỹ năng mới không chỉ thể hiện rằng bạn đang ở thế chủ động mà còn chứng tỏ rằng bạn đủ cở mở để học những điều mới mẻ và bạn đang là người tự bắt đầu.

3.    Ứng tuyển vào 10 nơi mà bạn yêu thích nhất.

Đây là một bài tập tuyệt vời bất kể bạn có đang tìm việc mới hay chưa. Nó cũng sẽ rất đáng sợ, đó là lý do tại sao nó không phải là thứ mà chúng ta thường nghĩ sẽ làm. Không ai thích sự từ chối và bản năng là chúng ta hay tránh những trường hợp mà chúng ta có thể bị từ chối.

Khi ứng tuyển vào 10 nơi mà bạn yêu thích nhất, bất kể dù họ có đang tuyển dụng hay không thì bạn cũng đang nói rằng bạn tin tưởng bản thân bạn mặt dù có thể sẽ bị chối từ. Đó là một động thái táo bạo có thể khiến bạn được chú ý, đồng thời giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị từ chối. Khi họ nói không với bạn hay lờ bạn đi cũng không có nghĩa là kết thúc, có thể cảm giác không được vui lắm nhưng nó không đủ làm bạn phải ngã quỵ.

Khi bạn càng dám thể hiện thì bạn sẽ dần bớt sợ sự từ chối hơn. Thậm chí có thể sẽ tạo ra nhiều mối quan hệ mới từ những kinh nghiệm đó.

4.    Bắt đầu dự án sáng tạo mới

 Đó có thể là một công việc hay dự án cá nhân nhưng miễn là nó là một dự án sáng tạo, nó sẽ có lợi cho hiệu suật cũng như kết quả của bạn trong công việc. Những điều này được chứng minh bởi quy tắc 20% của Google, nơi mà nhân viên có thể dùng 20% thời gian của họ để khám phá những mặt vui, ý nghĩa của dự án và lúc đó họ trở nên sáng tạo hơn, hiệu suất hơn 80% thời gian còn lại.

Theo một số tài liệu nghiên cứu có một mối quan hệ chặt chẽ giữa dự án sáng tạo và hiệu suất công việc tăng lên. Trong bài nghiên cứu của giáo sư tiến sĩ tâm lý học – ông Kevin Eschleman và những đồng nghiệp đã đo lương hiệu ứng của những thú vui sáng tạo từ hơn 400 nhân viên thì những người với sở thích sáng tạo thì thường có ích và dễ hợp tác hơn trong công việc của họ.

Bạn có thể khám phá sự sáng tạo của bạn bằng cách viết thơ, vẽ tranh hay nấu ăn chụp hình hoặc đăng ký tham gia lớp thiết kế đồ họa. Miễn là nó là một thứ gì đó mà bạn cảm thấy thích và hứng thú.

5.    Vượt qua những hạn chế và yếu điểm lớn nhất trong công việc

Trong chúng ta, ai cũng tồn tại khuyết điểm, nó có thể là nỗi sợ bắt chuyện hay thiếu tự tin khi đứng nói trước đám đông hoặc giao tiếp không tốt. Mặc kệ nó là cái gì đi nữa thì bạn phải luôn luôn vượt qua nó miễn là bạn có đủ quyết tâm và ý chí thì bạn sẽ làm được. Trong năm mới sắp tới, hay xác định ra 1 điểm yếu lơn nhất mà bạn muốn vượt qua mà biên nó thành một thử thách của riêng bạn.

topcompanies2018v2-728x90