Đàm phán tăng lương

Chúng tôi đã bao quát hết chủ đề thương lượng mức lương đến từ nhiều bài viết  trước đó từ những mẹo nhỏ để giúp bạn có thể đề nghị tăng lương cho đến những điều phải làm trong nghệ thuật đàm phán lương.

đàm phán tăng lương

đàm phán tăng lương

Chúng ta sắp kết thúc một năm nữa, đã đến lúc phải đánh giá lại sự phát triển và tiến bộ trong sự nghiệp. Bạn có đang đi đúng hướng để phát triển sự nghiệp hay chưa? Bạn có đang được trả lương đúng với những đóng góp của bạn cho công ty hay không? Nếu câu trả lời là không thì có lẽ đã đến lúc để đàm phán tăng lương.

Fast Company báo cáo rằng rất sửng sốt khi 49% ứng viên không bao giờ thử thương lương những yêu cầu về lương. Nguyên nhân phổ biến nhất là chữ “Sợ”. Bài viết cũng trích dẫn từ 2 nhà nghiên cứu là Michelle Marks and Crystal Harold rằng những nhân viên mà đã thương lượng thì mức lương hằng năm của họ tăng lên gần 5,000USD một năm. Women Don’t Ask – Một nghiên cứu của Linda Babcock – tài liệu về lý do tại sao những người phụ nữ thường ngại đề nghị tăng lương. Bài nghiên cứu cho rằng chỉ 7 % phụ nữ thương lượng mức lương ban đầu của họ và rất đối lập khi tới 57% đàn ông làm điều này.

Nếu bạn là 1 trong những người mà nhìn thấy được triển vọng của việc đàm phán tăng lương thì đừng ngại, đừng lo lắng vì chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 5 nguyên tắc mà bạn nên áp dụng trong buổi đàm phán tăng lương, cách mà sẽ giúp bạn thêm tự tin và mạnh mẽ hơn trong cương vị người đàm phán.

1.    Nếu không đề nghị thì bạn sẽ không có được

Trong một thế giới lý tưởng, những nỗ lực và sự siêng năng của chúng ta trong công việc sẽ được ghi nhận và được công nhân bởi các sếp dưới dạng tiền thưởng hay tăng lương mà chúng ta không cần phải yêu cầu hay đề nghị. Nhưng thật không may mắn rằng, thế giới này không tồn tại.

Điều dễ thấy là nếu bạn không đề nghị thì bạn sẽ không đạt được. Nó thật đơn giản đúng không? Nó không phải là một lời khuyên nghe dễ chịu để làm và trông thật lố bịch nếu như sếp không đồng ý. Nhưng mặt khác, bị từ chối không có nghĩa là thế giới sụp đổ, biết đâu nó có thể dẫn đến một mức lương đang mong đợi. Một cách tiếp cận trực tiếp như vậy cũng thể hiện sự tự tin và thái độ dám nghĩ dám làm, điều mà sẽ gây ấn tương với sếp.

2. Không quan trọng mức lương hiện tại của bạn là bao nhiêu

Số tiền lương mà bạn muốn đề nghị sẽ không bị ảnh hưởng bởi mức lương hiện tại. Thay vào đó, mức lương đó nên phản ánh giá trị của bạn trên thị trương hiện tại, liên quan đến điều kiện kinh tế hiện tại và lương trung bình của những đồng nghiệp.

3.    Hiểu được giá trị của bạn trong công ty

Cùng với những điều ở trên thì bắt buộc bạn phải chứng minh được giá trị của bản thân thông qua những cống hiến của bạn trong quá khứ cũng như làm sao mà kỹ năng và kinh nghiệm của bạn sẽ giúp công ty đạt được những mục tiêu trong tương lai, không đề cập tới việc dài hạn hay ngắn hạn. Việc chứng minh giá trị của bạn trong công ty cũng quan trọng không kém những điều ở trên cho nên bạn nên luyện tập nghệ thuật tự ca ngợi mình, nơi mà bạn bạn có thể học cách thúc đẩy thành công của bạn mà không bị cho là kẻ kiêu ngạo, đáng ghét.

Bạn cũng cần biết được bạn có vận may đến mức nào để giữ được sự tự tin. Hãy làm một bài nghiên cứu, tìm kiếm trực tuyến xu hướng lương và những báo cao hoặc những diễn đàn trực tuyến. Bạn cũng có thể hỏi những đồng nghiệp trong ngành để biết được bạn đang đứng ở mức lương nào so với công việc và trách nhiệm của bạn. Trừ khi bạn có con số trong đầu nếu không thì kết quả của cuộc đàm phán của bạn có thể sẽ đi theo ý của sếp.

4.   Có phương án dự phòng

Ông bà ta thường nói rằng đừng bỏ tất cả trứng vào cùng một rổ. Luôn luôn có một kế hoạch dự phòng. Trong trường hợp này, có một phương án dự phòng để thương lượng lại nếu như sếp nói không đông ý vơi mức lương bạn đề nghị. Bạn có thể thương lượng để có một gói lợi ích tốt hơn mà có thể bao gồm những nhân tố như là giờ làm việc linh hoạt, tiền điện thoại, trợ cấp ngày lễ, tăng ngân sách đào tạo,… Rất quan trọng để nhìn vào bao quát sự việc hơn là cứ đào sâu vào chủ đề này khi sếp đã không hài lòng.

5.   Giữ quan điểm khách quan và trung lập suốt cuộc thương lượng

Một nguyên tắc cơ bản của đàm phán đó chính là phải có một “khuôn mặt lạnh như tiền” trong suốt quá trình để giấu đi những cảm xúc không tốt đến từ những quan điểm đối lập. Giữ quan điểm khách quan và trung lập cũng giúp chúng ta giữ được sự điềm tĩnh và tập trung hơn trong suốt cuộc đàm phán tăng lương. Nói thì dễ làm thì khó, nhưng duy trì sự khách quan trong quá trình đàm phán lương cho phép bạn kiểm soát được tình thế.\

Trên hết là bạn nên tiếp cận cuộc đàm phán tăng lương với niềm tin thực sự rằng bạn xứng đáng được tắng tới mức lường mà bạn yêu cầu. Sự tự tin có thể là có ảnh hưởng tích cực đến những người quanh bạn. Đó là lý do tại sao rất quan trọng trong việc cần bằng giữa sự tự tin và sự khiêm tốn. Bạn muốn gây ấn tượng thì đừng dọa dẫm ai cả !

topcompanies2018v2-728x90