6 ĐIỀU CẦN TÌM HIỂU CÔNG TY TRƯỚC KHI NHẬN LỜI PHỎNG VẤN

Bạn đang cảm thấy choáng ngợp bởi quá nhiều thông tin về cơ hội việc làm bạn vừa nhận được và chuẩn bị cho buổi phỏng vấn? Chúng tôi hiểu được điều đó, internet rất hữu ích nhưng cũng dễ khiến ta bối rối trong công cuộc sàng lọc thông tin.

Để đơn giản hóa vấn đề cho bạn, chúng tôi đã lập nên một danh sách nhấn mạnh vào 06 điều cần thiết cần tìm hiểu công ty trước khi đi đến quyết định nhận phỏng vấn việc làm. Và một trong những phương pháp tìm kiếm thông tin hiệu quả nhất chính là hỏi những người có kinh nghiệm hoặc đã trực tiếp trải nghiệm, vì vậy mà JobStreet.com với sức mạnh công nghệ Jora đã phỏng vấn các Anh/Chị hiện đang công tác tại Tập đoàn Wilmar CLV để có những thông tin thực tế vô cùng hữu ích dành cho các bạn.

thi truong viec lam

❏    #1 Cái nhìn sơ lược về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và mục tiêu của công ty

Để có một bức tranh rõ nét về chỉ số sức khỏe tài chính của doanh nghiệp thì việc nghiên cứu và phân tích kết quả kinh doanh cũng như tình trạng tài chính của họ là điều quan trọng. Bạn có thể biết được thông qua những bản báo cáo thường niên được công bố trên trang website chính thức của công ty hoặc có thể tìm kiếm sơ lược thông qua Google để có được càng nhiều thông tin càng tốt. Nên nhớ lưu ý về nguồn gốc và độ tin cậy của thông tin. Đặc biệt, hiểu được những mục tiêu mà công ty ưu tiên thực hiện trong năm tài chính không chỉ là những thông tin bổ ích, mà còn có thể giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Khi hiểu được các mục đích của các phòng ban và công ty, bạn cũng có thể cống hiến ý tưởng của mình để giúp công ty đạt được những mục đích này.

❏    #2 Môi trường làm việc và các hoạt động của công ty.

Với xu hướng phát triển của Công Nghệ Thông Tin thì các công ty cũng “chăm chỉ” xuất hiên trên các phương tiện truyền thông nhiều hơn, thông tin cơ bản nhất mà họ thường giới thiệu ra bên ngoài chính là môi trường làm việc và các hoạt động của công ty. Tìm hiểu những điều này của công ty bạn chuẩn bị phỏng vấn sẽ cho bạn biết được một phần về phong cách của công ty đó và giúp bạn xem xét liệu môi trường đó có phù hợp với mình hay không. Ngoài các phương tiện truyền thông thì nguồn thông tin đến từ những người đã và đang làm việc ở công ty đó thì sẽ cho bạn cái nhìn đa chiều và đúng đắn hơn. Vì vậy đừng ngại ngần kiểm tra lại các mối quan hệ của mình để tận dụng nguồn thông tin quý giá đó.

Anh Hải Đăng – Phòng Sản Xuất Wilmar CLV chia sẻ: “Mặc dù công việc rất bận rộn và nhiều thử thách, nhưng Đăng cảm thấy tất cả những nỗ lực của mình đều được công ty ghi nhận. Đăng cảm nhận được sự quan tâm của công ty đến nhân viên không chỉ trong công việc mà còn chăm lo về tinh thần, Đăng rất thích những chương trình mà công ty tổ chức cho nhân viên như là Hội thao toàn quốc, Ngày Hội Gia Đình, Du lịch hàng năm…qua đó nhân viên được gắn kết và thấm nhuần các giá trị cốt lõi của công ty”.

❏  #3 Những giá trị xã hội và dịch vụ khách hàng

Tìm hiểu công ty thông qua mạng xã hội cho thấy được rất nhiều giá trị của công ty đó. Cách thức đối mặt với những nhận xét tiêu cực của doanh nghiệp như thế nào? Những tương tác với người dùng hay khách hàng nóng tính sẽ cho bạn biết rằng họ chuyên nghiệp và có trách nhiệm ra sao. Họ có che đi mục nhận xét trên trang Facebook của họ không? Những hoạt động này vẽ nên một bức tranh về giá trị công ty cũng như là sự liêm chính của họ.

❏    #4 Chế độ lương thưởng và phúc lợi.

Đây là một trong những yếu tố hàng đầu để thu hút ứng viên nhưng cũng là một yếu tố khá nhạy cảm để chia sẻ. Có thể Nhà tuyển dụng cũng đã trao đổi sơ bộ với bạn những thông tin này khi mời bạn đến phỏng vấn, nhưng cũng cần phải tham khảo thêm nhiều nguồn thông tin nữa để hiểu rõ hơn quy chế lương thưởng, phúc lợi cụ thể của công ty đó là như thế nào.

Anh Thiện Song – Phòng Kinh doanh kênh Truyền thống Wilmar CLV không ngần ngại bật mí: “Môi trường công ty rất năng động, tạo điều kiện để anh em Sales thoải mái sáng tạo và tự chủ trong công việc, chỉ cần cố gắng tốt thì sẽ đạt được mức thu nhập cao, nó phản ánh rõ năng lực của từng cá nhân. Mình cũng rất thích chính sách” đối tác chiến lược” của công ty với nhà phân phối, nó giúp anh em Sales làm việc với nhà phân phối có định hướng rõ ràng và thuận tiện hơn nhiều lắm.”

Mr. Văn Đức – Phòng Kho vận Wilmar CLV chia sẻ chân thành: “Mỗi tháng anh em nhân viên nhà máy đều háo hức để nhận phúc lợi của công ty, mặc dù giá trị vật chất không lớn nhưng lại rất thiết thực cho cuộc sống hằng ngày của mọi người. Và qua đó thì cũng thấy được sự quan tâm của công ty đến đời sống của nhân viên, không chỉ là phúc lợi, mà còn hỗ trợ nhà ở gần nhà máy cho nhân viên tiện đi lại, quan trọng hơn là môi trường làm việc luôn sạch sẽ và an toàn. Vì vậy mà anh cảm thấy rất yên tâm và tự hào khi được làm việc ở đây”

❏    #5 Cơ hội phát triển và thăng tiến

Phát triển và thăng tiến là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn ở một công việc, nhưng không phải công ty nào cũng thực sự quan tâm đến và có chính sách rõ ràng cho điều này. Để thực sự có một sự nghiệp bền vững, bạn nên nhìn nhận và đánh giá kĩ lưỡng vấn đề này thông qua các nguồn thông tin mà bạn có thể tiếp cận được để có thể lựa chọn được công ty tốt nhất cho sự nghiệp của mình.

Khởi đầu từ chương trình Marketing Trainees từ 5 năm trước, anh Minh Hà – Phòng Phát triển Kinh doanh Wilmar CLV đã trở thành nhân viên chính thức của Wilmar, anh chia sẻ: “Điều mình thích nhất là Công ty có định hướng và chiến lược phát triển bài bản cho nhân viên khá là rõ ràng, cơ hội thăng tiến mở ra cho tất cả mọi người, các chương trình đào tạo cũng rất hay và thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế”

Chị Thanh Minh – Phòng Thương Hiệu Wilmar CLV cho biết: “Các dự án mà mình được giao luôn khác biệt và mới mẻ, nó giúp mình có cơ hội thử thách bản thân, mỗi lần vượt qua được những khó khăn trong thử thách mới thì mình lại khám phá ra được giới hạn mới của bản thân, đó là những trải nghiệm vô cùng thú vị mà không phải ở đâu cũng có được”

❏    #6 Sếp trong tương lai của bạn

Biết được người mà bạn sẽ làm việc dưới quyền có thể sẽ tác động đến quyết định đầu quân cho một công ty hay không. Được học hỏi và truyền cảm hứng từ những người lãnh đạo giỏi là một trong những lý do khiến nhân viên gắn bó với công ty hơn. Bạn có thể tìm hiểu thông qua những nhận xét về công ty trên mạng xã hội, thông cáo báo chí hay trên những blog cá nhân… Bạn càng hiểu nhiều về sếp của bạn trong tương lai thì bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định tốt hơn.

 “Chức năng công việc cho phép mình được đi sâu vào nhiều mảng kinh doanh khác nhau của tập đoàn, nhờ vậy mà mình có cơ hội làm việc với những anh chị lãnh đạo rất giỏi và có nhiều kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt là các anh, chị rất dễ gần, luôn hướng dẫn và chỉ dạy mình rất là tận tình, nhờ vậy mà mình biết được nhiều kiến thức thực tế hay lắm” – Chị Ngọc Phương – Phòng Kế Hoạch Wilmar CLV hào hứng cho biết.

Khi tìm hiểu thông tin chắc chắn bạn sẽ bị vây quanh ở những sự thật và những con số ảo, bạn không thể chắc chắn được tất cả những thông tin mà mình có được là chính xác 100%. Tuy nhiên, càng nhiều thông tin tìm hiểu về công ty sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn bao quát và khách quan hơn về nơi mà bạn sắp làm việc để xây dựng một sự nghiệp vững chắc và phát triển. Quan trọng hơn hết, sự chuẩn bị tìm hiểu về công ty sẽ gia tăng sự tự tin, giúp bạn ghi thêm điểm, và hiển nhiên cơ hội phỏng vấn thành công của bạn sẽ cao hơn.