3 lý do tại sao lắng nghe tích cực là kỹ năng cần thiết

Cho dù trong môi trường xã hội hoặc môi trường làm việc, chúng ta không chỉ muốn được lắng nghe – chúng ta muốn được thực sự lắng nghe. Lắng nghe tích cực là kỹ năng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn có được sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn, và là một kỹ năng có thể được mua và phát triển với một chút kiên nhẫn và thực hành.

Vậy, lắng nghe tích cực là gì? Đó là kỹ năng lắng nghe chăm chú. Hoàn toàn tập trung vào, tham gia vào, và hấp thụ những gì người khác đang nói với bạn. Kỹ năng này hiển thị các dấu hiệu rõ ràng và những dấu hiệu thực sự như ánh mắt, và tăng cường phản ứng, chẳng hạn như gật đầu, đồng ý với “có”, và đặt câu hỏi liên quan để làm rõ.

Nếu bạn là một người quản lý muốn xây dựng kỹ năng lãnh đạo của bạn hoặc một chuyên gia tìm kiếm sự thăng tiến, đây là ba lý do tại sao kỹ năng lắng nghe tích cực nên là số một trong những kỹ năng bạn cần phát triển thêm.

hiệu quả làm việc

1. Tạo ra sự tin tưởng và tôn trọng đồng nghiệp. Nơi làm việc thường có thể được thúc đẩy bởi sự căng thẳng và áp lực, và mọi người làm quen với điều này theo cách độc đáo của riêng mình. Không cần phải nói, hầu hết mọi người muốn có sự hỗ trợ và thấu hiểu của các đồng nghiệp tại nơi làm việc. Điều này chỉ có thể có được nếu bạn sở hữu kỹ năng lắng nghe tích cực .

Cho dù bạn là một người quản lý hay đồng nghiệp, những người khác sẽ tìm giá trị lớn trong việc có một người xung quanh, người có kỹ năng thấu hiểu. Ví dụ, biết và thừa nhận một số vấn đề liên quan đến công việc hoặc cá nhân mà nhóm của bạn phải đối mặt sẽ làm cho họ cảm thấy có giá trị và có khả năng truyền cảm hứng cho sự tự tin. Và tương ứng, các nhóm tự tin là những người thực hiện những điều lớn lao.

2. Hiểu vấn đề và xây dựng các giải pháp tốt hơn. Khi bạn tích cực tham gia và lắng nghe tích cực mối quan tâm của đồng nghiệp hoặc các vấn đề kinh doanh rộng lớn hơn, bạn có thể hiểu hơn về các vấn đề và sau đó xây dựng các giải pháp tối ưu và chính xác nhất.
Chúng ta đều ở trong tình huống mà những suy nghĩ của chúng ta đã bị dập tắt trên một tiếp tuyến trong khi ngồi trong một cuộc họp. Nếu bạn được yêu cầu để hành động một cái gì đó để trả lời cuộc họp, bạn sẽ thấy những khoảng trống trong kiến thức của bạn và bạn có thể không có khả năng cung cấp một giải pháp tốt nhất phản ánh khả năng chuyên môn của bạn. Đó là lý do tại sao kỹ năng lắng nghe tích cực có thể giúp bạn làm việc hiệu quả, cho thấy một trí tuệ sắc bén, và tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho công ty của bạn trong thời gian dài.

Trong trường hợp này, kỹ năng lắng nghe tích cực có thể được sử dụng bởi các hoạt động xây dựng và ghi chép. Ghi chép chỉ một vài ghi chú có ý nghĩa trong suốt cuộc họp cho phép bạn tiếp tục tương tác và kết nối như là vấn đề chính được trình bày. Nó cũng có nghĩa là bạn đã có một ghi chép về cuộc họp, và có thể cung cấp thông tin phản hồi có giá trị và theo dõi câu hỏi lâu sau khi cuộc họp đã kết thúc.

3. Lắng nghe tích cực có thể giúp bạn phân tán xung đột. Có những lần tại nơi làm việc khi mà bạn có thể phải đối phó với các cuộc xung đột. Mặc dù bạn có thể luôn luôn không đồng ý với ý kiến của người khác, điều quan trọng là phải mở cửa cho những kinh nghiệm và quan điểm của các đồng nghiệp, và cách tốt nhất để chứng minh điều này là thông qua lắng nghe tích cực.

Xung đột giữa hai bên có thể làm cho mọi người phòng thủ, nhưng nếu một người cảm thấy rằng mối quan tâm của họ đang được lắng nghe tích cực và thực hiện nghiêm túc, cơ hội có được một sự hòa giải là cao.

Và, nếu cả hai bên cảm thấy rằng quan điểm hay lập trường của họ được hiểu rõ, sự hòa giải có thể sẽ kéo dài lâu hơn. Nó cũng có thể khuyến khích người lao động nói chuyện thường xuyên và cởi mở về cuộc xung đột, kết quả trong một môi trường làm việc minh bạch hơn thông thường.

Cũng như những lợi ích được liệt kê, là một người có kỹ năng lắng nghe tích cực truyền đạt tốt đặc điểm, mối quan tâm, và cam kết, mà tất cả đóng góp vào các kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời và thăng tiến nghề nghiệp.

Most Jobs (1)