Tuyển dụng ứng viên chủ động và thụ động: ai hơn ai?

Chọn ứng viên đang chủ động tìm kiếm công việc hay những đối tượng ‘thăm dò’ thị trường? Đang có rất nhiều những ý kiến trái chiều về việc chọn lựa 1 trong 2 đối tượng này làm hướng chiến lược cho công ty trong thời gian tới.

Cuộc tranh luận thường xoay quanh việc tìm ra phương án hiệu quả hơn cho nhà tuyển dụng và doanh nghiệp giữa tìm kiếm và xây dựng nguồn nhân tài dựa trên nhóm ứng viên chủ động hay nhóm đang thăm dò thị trường. Trong khi đối tượng ứng viên thụ động thường cũng tham gia vào vào cuộc tranh luận này, nhà tuyển dụng thường có xu hướng muốn bàn luận về tiềm năng của đối tượng chủ động và đang thăm dò thị trường hơn.

Những bài viết liên quan đến quy trình tuyển dụng nhân tài

Tuyển dụng cho vị trí ‘khó nhằn’ với Tìm Kiếm Hồ Sơ tại JobStreet.com Việt Nam

Liệu nhà tuyển dụng có nên bỏ công sức để thu hút cả hai đối tượng này hay chỉ nên có chiến lược bỏ một trong hai?

Xác định ứng viên thuộc nhóm chủ động hay chỉ thăm dò thị trường

Ứng viên chủ động là những người đang tìm kiếm một việc làm mới bằng cách ứng tuyển cho nhiều vị trí trong thời gian gần đây. Những ứng viên này thường đang thất nghiệp hoặc đang tìm một ‘bến đỗ’ tốt hơn cho việc làm hiện tại. Họ là đối tượng dạo quanh hằng ngày các trang mạng việc làm, có động thái khi thấy một mẩu tin tuyển dụng tiềm năng như lưu lại hoặc ứng tuyển.

Đối với ứng viên thăm dò thị trường, họ thường đang có một việc làm ổn định và chưa thật sự mong muốn tìm một việc làm mới. Khác với ứng viên chủ động, họ không thường xuyên lên các trang mạng tuyển dụng và gửi hồ sơ ứng tuyển (CV) cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, họ vẫn để mắt đến những cơ hội mới.

Trong khi các ứng viên chủ động và thăm dò thị trường cho thấy sự đối lập gần như hoàn toàn, sự khác biệt giữa 2 đối tượng này có thể không lớn như bạn nghĩ khi xét đến hành vi tìm việc. Trong thị trường việc làm tại thời điểm hiện tại, quy trình tìm việc của các ứng viên thường xuyên ở chế độ ‘bật’. Nghĩa là các ứng viên dù có đang chủ động tìm việc hay chỉ thăm dò thị trường, đều để mắt đến những cơ hội mới.

Những ứng viên chủ động đang khá công khai về hành trình tìm việc của họ. Trong khi đó, đa phần ứng viên thăm dò thị trường thường giữ trạng thái ‘bí ẩn’ hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không sẵn lòng chuyển việc khi có cơ hội phù hợp.

Sự trỗi dậy của di động

Sự tăng trưởng trong những hồ sơ ứng tuyển qua thiết bị di động là một trong những xu hướng quyết định đến việc xây dựng hình thức tuyển dụng trong môi trường hiện tại.

Lượng truy cập trên di động hiện tại chiếm một lượng lớn tổng lượt truy cập trên trang JobStreet.vn cho thấy việc sử dụng thiết bị di động thông minh như điện thoại hoặc máy tính đang dần vượt qua máy tính để bàn và cá nhân khi ứng tuyển cho một vị trí.

Tính di động đang đóng một vai trò quan trọng của việc thay đổi thị trường việc làm. Không chỉ các nhà tuyển dụng ngày một dễ tiếp cận và dễ tìm thấy hơn mà điều này cũng đang dần thay đổi hành vi của ứng viên.

Sự phát triển của công nghệ di động một cách toàn diện đã cho phép mọi người có thể tiếp cận với thông tin mọi lúc, mọi nơi. Hiện tại, với việc những trang tin việc làm như JobStreet.com đã thân thiện hơn trên nền tảng di động và những thay đổi lớn với ứng dụng tìm kiếm việc làm, ứng viên ngày nay có thể tìm việc trên ‘từng cây số’.

Tính di động cũng ảnh hưởng hành vi của ứng viên theo một cách ‘thâm sâu’ hơn chúng ta vẫn nghĩ. Có khả năng ứng tuyển qua thiết bị di động có nghĩa là cả ứng viên chủ động và thăm dò thị trường có thể tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp bất cứ khi nào họ thuận tiện.

Ứng viên ngày nay do đó sẽ muốn tìm kiếm thử những vị trí phù hợp ngay cả họ có chủ động tìm việc hay chỉ thăm dò thị trường.

Trong khi việc này tạo ra rất nhiều thử thách cho các công ty tìm kiếm ứng viên tài năng, tính di động cung cấp một cơ hội không thể bàn cãi cho nhà tuyển dụng để vươn đến thị trường đang lên của các ‘ứng viên di động’.

Tuyển dụng dựa trên nhu cầu

Các ứng viên chủ động vẫn đóng vai trò là nguồn tuyển dụng đáng tin cậy cho các công ty và bộ phận tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng vẫn giữ biện pháp tiếp cận truyền thống với chỉ những ứng viên chủ động. Điều này dễ hiểu khi đa phần ứng viên sẽ dễ kiếm để hẹn lịch phỏng vấn và họ dễ dàng bị thu hút cho một vị trí việc làm ‘để ngỏ’. Đồng thời, những ứng viên này cũng cho thấy rõ mong muốn làm việc và có động lực thúc đẩy rõ rệt hơn.

Các doanh nghiệp nếu tìm kiếm một biện pháp nhanh chóng để ‘lấp đầy’ các vị trí trống cùng một lúc sẽ thấy các mẩu tin tuyển dụng là biện pháp hoàn hảo.

Tuy nhiên, đối với một số nhà tuyển dụng, những ứng viên tài năng không phải là đối tượng chủ động tìm kiếm việc làm mới.

Dù là đối tượng khó tuyển dụng được hơn, những ứng viên thăm dò thị trường tỏ ra thu hút hơn với những khuôn mẫu có sẵn. Việc đang có một việc làm ổn định cũng là một yếu tố thu hút khi các ứng viên này được cho là có kinh nghiệm và kỹ năng tốt hơn đối tượng chủ động ở cùng 1 vị trí.

Các việc làm đòi hỏi những kỹ năng cụ thể hơn (như Chuyên viên PPC, nhà phát triển di động nhiều nền tảng), hay yêu cầu những kỹ năng khó kiếm (Quản lý trang Facebook, Giải quyết vấn đề…) và nhu cầu ngày một cao của các doanh nghiệp để vượt mặt các đối thủ đã tạo môi trường tuyển dụng đòi hỏi những ứng viên kém chủ động và đóng vai trò ngày một quan trọng hơn cho chiến lược thu hút nhân tài.

Trong quá khứ, các công ty thu hút những ứng viên thăm dò thị trường bằng nhiều các, trong đó có các chương trình giới thiệu nội bộ hoặc sử dụng các công ty ‘săn đầu người’. Tuy nhiên, những chương trình này chỉ có tác dụng nhỏ đến các ứng viên thụ động. Chỉ trong một vài năm trở lại đây, một lượng lớn các dịch vụ tìm kiếm nhân tài trực tuyến đã tạo động lực để các nhà tuyển dụng tiếp cận trực tiếp đến những ứng viên thụ động này mà trước đây là cuộc chơi của riêng các công ‘săn đầu người’.

***

Lời kết: Chủ động hay thụ động, ai là ứng viên tốt hơn hoàn toàn chỉ là những ý kiến chủ quan. Điều quan trọng là để trở nên cạnh tranh hơn, các nhà tuyển dụng cần áp dụng những ‘chiêu trò’ khác cách thông thường để tìm được những ứng viên phù hợp. Những doanh nghiệp và tổ chức cũng như các nhà tuyển dụng cần bỏ ra nhiều công sức hơn để xác định được loại ứng viên và các tiếp cận để giúp họ ngày một phát triển hơn trong tương lai.