Trở thành một nhân viên Marketing vĩ đại trong 5 năm? Thành thạo 4 kĩ năng sau

Ngành Marketing đã có những bước thay đổi vượt bậc trong một thập kỉ qua, và với tất cả các số liệu thu thập được, quá trình này vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Vậy làm thế nào để bạn có thể nổi trội giữa thời hoàng kim của Marketing? Làm thể nào để xây dựng một chiếc dịch thu hút sự chú ý của đúng người, và tăng doanh số bán hàng?

Bốn phương pháp dưới đây chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng với các marketer trong vòng năm năm tới đây.

1. Chiến lược

Có rất nhiều kênh tiếp thị khác nhau được sử dụng, đồng thời, rất nhiều nội dung câu chữ được sản xuất cho từng kênh. Các kênh tiếp cận này sẽ giúp thương hiệu nâng cao vị thế, những đồng thời cũng đòi hỏi người làm tiếp thị có nhiều chiến lược hơn, dành nhiều thời gian và nguồn lực hơn.

Khả năng thấu hiểu hiệu quả kinh doanh sẽ trở nên cần thiết trong ngành marketing hiện đại. Các marketer thành công luôn là những người có đầu óc vạch ra chiến lược rõ ràng. Ở một góc nhìn lớn hơn, Marketing hiện đại không dừng lại ở việc sáng tạo, mà nó còn có vai trong định hướng dữ liệu và các chức năng cần thiết. Tiếp thị không đơn thuần chỉ là quảng cáo - nó còn là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Để trở thành một nhà lãnh đạo tiếp thị thành công, bạn cần biết cách đặt vấn đề một cách chính xác, sau đó, đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng.

2. Tập trung vào các mối quan hệ

Một điều mà hầu hết các chuyên gia đều thống nhất, đó là trong ngành marketing hiện đại, vai trò của các mối quan hệ hợp tác, giữa marketing và sale đang ngày càng trở nên mật thiết hơn.

Sự hòa hợp giữa sale và marketing đòi hỏi người làm marketing cần có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về quá trình bán hàng. Những người làm ngành tiếp thị cần hiểu được các công cụ bán hàng nhằm hỗ trợ tối đa quá trình bán hàng và đội ngũ kinh doanh.

Marketer giống như đại diện cho phòng sale và marketing, họ phải trang bị đầy đủ kỹ năng để có thể thực hiện bất cứ công việc gì, từ bán hàng cho đến hỗ trợ quá trình tiếp thị, đồng thời, hiểu rõ quy trình thực hiện chiến lược quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, vì vai trò trung gian kết nối giữa sản phẩm, quá trình bán hàng và khách hàng, người làm marketing giống như một nhà ngoại giao, đưa ra hình ảnh, dẫn chứng, đồng thời khơi gợi giá trị từ các mối quan hệ.

Trong nhiều khía cạnh, các nhà tiếp thị cần phải là nhà cung cấp dịch vụ văn hóa đại diện cho các giá trị của công ty và bên ngoài các hệ sinh thái có liên quan.

3. Điều hướng dữ liệu

Điều này sẽ có hai mặt. Đầu tiên, người làm marketing cần dựa vào các dữ liệu khi đề xuất ra các chiến dịch quảng cáo nhằm tối ưu hóa kết quả.

Các nhà tiếp thị không chỉ cần hiểu rõ tỉ suất hoàn vốn (ROI) trong từng chiến dịch, mà họ cũng cần phải hiểu được dữ liệu phân tích trên toàn bộ các kênh bán hàng và tiếp thị để đặt ra doanh số chung và đưa ra dự báo cụ thể. Trong tương lai không xa, người làm tiếp thị chắc chắn là cánh tay phải đắc lực của Giám đốc Tài chính CFO.

Hơn thế nữa, thông qua các dữ liệu thu thập được, người làm marketing cần biết cách tận dụng để giúp các phòng ban khác trong công ty vạch ra chiến lược riêng: các tính năng cần ưu tiên của sản phẩm mới là gì? Khách hàng mục tiêu tiếp theo là ai? Quy trình bán hàng sẽ như thế nào?

Nhờ kỉ nguyên công nghệ, các nhà tiếp thị có thể khai thác một lượng lớn dữ liệu khách hàng để có cái nhìn tổng thể. Họ có thể đo lượng giá trị của khách hàng để tìm ra khách hàng tiềm năng, đồng thời tìm ra cách tiếp cận hợp lý nhất với đối tượng này.

4. Người kể chuyện

Rất nhiều các khía cạnh khoa học đã được phân tích trong bài, tuy nhiên, có một yếu tố mà bất cứ ai làm marketing cũng cần hiểu rõ, đó chính là sự dũng cảm – yếu tố cần thiết để tạo nên sự sáng tạo.

Với bất cứ chiến dịch nào, người làm marketing đều phải gắn chiến lược cùng sự sáng tạo để tìm hiều hành vi khách hàng, đề xuất những chiến dịch hiệu quả mới. Tuy nhiên, trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, để một doanh nghiệp có thể khác biệt so với số còn lại, người làm marketing cần biết cách tạo dựng một câu chuyện riêng của mình nhằm nâng cao tính nhận diện thương hiệu. Điều này đặc biệt đúng với B2C và B2B.

Khi các ranh giới giữa tiếp thị, truyền thông và bán hàng ngày càng trở nên mờ nhạt, các thương hiệu cần phải biết cách truyền cảm hứng hơn, dễ tiếp cận và nhân văn hơn. Vì thế, trong thế giới B2B nói riêng, content marketing chính là yếu tố cốt lõi.

Theo LinkedIn