Top các bí quyết giúp trình bày hồ sơ việc làm trong 2 trang

Một trong những thách thức mà những ứng viên giàu kinh nghiệm thường gặp phải trong quá trình tìm việc là phải gói gọn lịch sử công việc bản thân trong một đến hai trang. Chúng ta cũng biết rằng hồ sơ việc làm là một hồ sơ quan trọng nhất giúp bạn thành công trong quá trình tìm việc – tuy nhiên, để hiểu được điều gì nên loại ra hoặc thêm vào mục kinh nghiệm làm việc trong hồ sơ là một kỹ năng quan trọng mà ứng viên cần biết. Bạn đôi lúc không biết rằng liệu hồ sơ của mình đã ngắn gọn, súc tích mà vẫn đầy đủ thông tin để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy, hãy tham khảo những bị quyết bên dưới bạn nhé.

Nhưng đầu tiên, hãy nói về độ dài chuẩn của một hồ sơ việc làm.

Hồ sơ việc làm của bạn nên dài bao nhiêu trang?

Đây luôn là một câu hỏi cấp bách đối với ứng viên. Liệu hồ sơ việc làm dài 1 trang là đủ? Vậy còn hai trang thì sao? Liệu có bất kỳ quy định nào về chiều dài phù hợp của một bản hồ sơ việc làm? Hoá ra câu trả lời khá đơn giản. Nếu hỏi 10 nhà tuyển dụng về vấn đề này, bạn sẽ có được những câu trả lời khác nhau, nhưng một điều mà họ luôn đồng tình đó là độ dài hồ sơ việc làm không quan trọng bằng nội dung của bản hồ sơ.

Từ khoá mà bạn cần chú ý là ‘phù hợp’ – hồ sơ của bạn cần phải chứa những thông tin phù hợp giúp đưa bạn đến bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng và cuối cùng là có được việc làm bạn mong muốn. Yolanda M. Owens, một chuyên viên tuyển dụng tại trường đại học ở AOL có lời khuyên cho ứng viên nên tập trung vào chất lượng, chứ không phải là số lượng. Có thể thành tích của bạn từ 15 trước vẫn còn khiến bạn tự hào và hạnh phúc vào thời điểm này, nhưng nó có thể không còn phù hợp với công việc hiện tại nữa, đặc biệt nếu bạn đã thay đổi nghề nghiệp của mình

Erica Murphy ở Levo khuyến cáo ứng viên nên tập trung vào 3 kinh nghiệm làm việc chính và thực sự liên quan và có tính xây dựng với việc làm bạn đang ứng tuyển. Thêm số liệu (như “giúp công ty tăng 200% sản lượng”) sẽ giúp bạn dễ dàng minh hoạ những thành tích của mình trước nhà tuyển dụng.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng chỉ dành ra gần 10 giây để xem qua hồ sơ của bạn. Viết dài quá thì hồ sơ của bạn dễ bị bỏ qua. Một bộ hồ sơ tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay từ ban đầu, do đó tất cả những gì quá hai trang là không cần thiết. Cố gắng gói gọn hồ sơ việc làm trong 1 trang nếu bạn là sinh viên mới ra trường hoặc nhân viên ở vị trí không cần kinh nghiệm, trong khi ở vị trí cao hơn thì hồ sơ cũng chỉ nên dài 2 trang thôi.

Điều gì tạo nên một hồ sơ việc làm ấn tượng và súc tích

Nhà tuyển dụng chỉ dành 1 khoảng thời gian ngắn để đọc lướt qua các bộ hồ sơ việc làm, vì vậy bạn cần chắc rằng hồ sơ của bạn được định dạng một cách nổi bật và ấn tượng đối với người đọc. Liệt kê tất cả những nhiệm vụ từ công việc đầu tiên đến công việc cuối cùng không khiến hồ sơ trở nên ấn tượng, nhưng nếu bạn biết chọn phần nào nổi bật trong lịch sử đi làm của mình mà thực sự phù hợp với vai trò mới thì điều đó thực sự có ích. Để hiệu quả, bạn thật sự cần phải biết giá trị của việc hiệu chỉnh hồ sơ việc làm cho phù hợp với yêu cầu của bản tin tuyển dụng.

Thông thường, mọi người hay sử dụng hồ sơ chung chung “một hồ sơ cho tất cả các công việc”, khi đó, bạn sẽ soạn 1 hồ sơ và gửi đi ứng tuyển ở tất cả các vị trí công việc cũng như khi đến buổi phỏng vấn. Ngày nay, khi thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh, bạn không thể làm điều như vậy nữa. Để nổi bật, hãy điều chỉnh hồ sơ việc làm của mình cho phù hợp với mỗi vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, điều đó sẽ có lợi cho bạn hơn. Với cách tiếp cận này, bạn chỉ cần xem kỹ bản tin tuyển dụng và tìm hiểu xem công ty đang tìm kiếm và mong đợi gì từ ứng viên như bạn. Hãy xem xét lại kinh nghiệm làm việ của bạn và xem đâu là kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra. Tập trung vào những khía cạnh có thể đáp ứng được những yêu cầu của bản tin tuyển dụng và nhấn mạnh chúng trong hồ sơ việc làm của bạn.

Tiếp đến, áp dụng những từ và cụm từ được sử dụng trên bản tin vào hồ sơ việc làm của bạn. Nhà tuyển dụng thường sử dụng phần mềm để lọc hồ sơ dựa trên một số từ khoá cụ thể, bởi như vậy quá trình tuyển dụng của họ sẽ nhanh chóng hơn và công nghệ có thể giúp hồ sơ của bạn được sàng lọc nhanh chóng.

Tuy nhiên, vẫn có những phần trong hồ sơ việc làm mà bạn không thể bỏ qua hoặc chuẩn bị sơ sài được, ngay cả khi bạn đã điều chỉnh lại hồ sơ của mình. Do sự hạn chế về độ dài hồ sơ, mỗi mục trong hồ sơ cần phải chứa những thông tin giúp bạn nổi bật và được lựa chọn:

Tóm tắt quá trình làm việc: Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay lập tức bằng một phần tóm tắt nhỏ về kinh nghiệm làm việc của mình, và vì sao bạn phù hợp với công việc đang ứng tuyển. Đối với mục này, bạn chỉ nên miêu tả gói gọn trong một hoặc hai câu.

Học vấn: Đối với nhân sự giàu kinh nghiệm, bạn chỉ cần liệt kê trường đại học và bằng cấp sau đại học (nếu có). Hãy nhớ chỉ hướng đến những gì có liên quan đến công việc bạn ứng tuyển. Bạn có thể thêm vào một số các khoá học có liên quan đến ngành nghề bạn theo đuổi mà bạn đã tham gia.

Thành tích và giải thưởng: Những thành công và thành tích trong quá khứ, đặc biệt những gì phù hợp với yêu cầu của bản tin tuyển dụng cần phải được nhấn mạnh.

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chuẩn bị một hồ sơ việc làm ngắn gọn:

Hãy loại bỏ những thông tin quá cũ: Đối với nhân sự kỳ cựu, hãy viết ngắn gọn phần kinh nghiệm làm việc trong vòng 10 năm, và nhấn mạnh 3 hoặc 4 chi tiết phù hợp nhất ở mỗi công việc. Nếu buộc phải liệt kê hết tất cả các vị trí công việc từ trước đến nay, hãy liệt kê ngắn gọn vị trí công việc, tên công ty và khoảng thời gian bạn làm việc tại đấy, và loại bỏ đi những chi tiết về mô tả công việc, vv.

Bỏ đi những thông tin không cần thiết: Một vài ứng viên luôn muốn cung cấp những thông tin cá nhân như tình trạng hôn nhân, tên cha mẹ, hoặc số liệu thống kê trong hồ sơ của họ. Trừ phi bản tin tuyển dụng yêu cầu cụ thể những thông tin trên, bạn nên bỏ chúng ra khỏi hồ sơ việc làm của bạn.

Giảm thiểu những từ sáo rỗng và mơ hồ: Hãy luôn ghi nhớ quy tắc 10 giây. Hãy vào ngay vấn đề và sử dụng từ ngữ có sức mạnh miêu tả. Thay vì ghi, “Tạo nên những kỹ thuật chiến lược giúp tăng lượng người theo dõi trên các kênh mạng xã hội của công ty,” hãy đơn giản chi ra, “Tăng lượng người tiếp cận đến Facebook của công ty lên 250% thông qua Facebook Live”.

Sử dụng hồ sơ JobStreet.com của bạn là một lợi thế cho bạn: Nếu bạn bị giới hạn bởi độ dài khi tự tạo cho riêng mình một bản hồ sơ việc làm thì hồ sơ trực tuyến JobStreet.com của bạn cho phép bạn đào sâu và thể hiện nhiều hơn về kinh nghiệm làm việc. Trong trường hợp này, bạn thoải mái thể hiện những điểm mà bạn có thể phải cắt bỏ trong hồ sơ dài 2 trang của mình. Hãy tận dụng công nghệ và sử dụng các đường dẫn, danh mục việc làm (portfolio), và website để thể hiện nhiều hơn về kinh nghiệm làm việc của bạn