Thị trường và xu hướng tuyển dụng trong năm 2017 tại khu vực Đông Nam Á

Trong khi thế hệ ông bà, cha mẹ chúng ta sống trong thời kỳ mà công việc ổn định là điều quan trọng nhất và người nhân viên luôn được kỳ vọng phải hoàn toàn phục tùng mệnh lệnh của cấp trên, thì ở thời đại chúng ta điều đó không còn phù hợp nữa.

Nhân loại chưa bao giờ có được tiềm năng truy cập thông tin như chúng ta hiện nay. Tính phổ biến của mạng xã hội và nội dung số luôn cập nhật những thông tin mới nhất về xu thế phát triển toàn cầu cho chúng ta chỉ bằng 1 cái vuốt màn hình. Chúng ta đặt yêu cầu cao hơn với nhà tuyển dụng bởi vì chúng ta được quyền như thế.

Như trong Báo cáo Xu hướng Thị trường Nhân lực của Delloit năm 2017: Thu hút Nhân Tài, “ Việc tìm nguồn và tuyển dụng nhân tài đang phải đối mặt với áp lực cực kỳ lớn. Nhân tài và sự thiếu hụt kỹ năng đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhân sự tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp và mô hình làm việc mới. Công nghệ và sự đổi mới – bao gồm nhận thức, trí tuệ nhân tạo, hợp tác xã hội, đám đông, và nền kinh tế chia sẻ - đang định hình lại lực lượng lao động.”

Thực tế là các nhân viên không chỉ kỳ vọng một mức lương cao hơn trước. Họ cũng tìm kiếm một tổ chức có giá trị tương xứng, cho họ sự cân bằng trong công việc và cuộc sống, một công việc có mục đích, sự tự chủ sáng tạo và nhiều hơn nữa.

Nhưng điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tuyển dụng ở khu vực Đông Nam Á như thế nào? Dưới đây là 5 điều bạn cần biết.

1. Sự chuyển đổi sang xu hướng kỹ thuật số (digital) tiếp tục thúc đẩy công tác tuyển dụng

Bổ sung cho nghiên cứu của Deloitte, báo cáo của The Star cũng ghi nhận “Sự chuyển đổi sang xu hướng kỹ thuật số (digital) trong nhiều ngành công nghiệp ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy công tác tuyển dụng trong năm 2017.” Báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng các bộ kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất là “dữ liệu lớn, điện toán đám mây, DepOps, phân tích, thương mại điện tử, an ninh mạng và công nghệ tài chính (fintech)”

Các yếu tố góp phần vào hoạt động tuyển dụng trong khu vực bao gồm “tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, gia tăng sự tự tin trong kinh doanh và ngày càng nhiều các công ty quốc tế được thành lập có trụ sở trong khu vực.”

  1. Các ứng viên luôn tìm kiếm các cơ hội việc làm mới.

Trong một nghiên cứu gần đây về Xu Hướng Tuyển Dụng tại Đông Nam Á của JobStreet.com và JobsDB, hơn 8,000 ứng viên tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Vietnam được yêu cầu nêu lên quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý với nhận định: “Tôi không có ý định chuyển việc trong năm tới.”

Không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả các ứng viên đều nhất trí không đồng ý với nhận định này, trong khi hầu hết những người trả lời đều mong muốn “chủ động theo dõi và tìm kiếm cơ hội trên thị trường việc làm” trong năm 2017.

3. Các ưu tiên tuyển dụng của nhà tuyển dụng

Trong cùng một nghiên cứu của JobStreet.com và JobsDB, gần 3,000 nhà tuyển dụng từ Indonesia, Malaysia, Phillipines, Singapore, Thailand và Vietnam được yêu cầu xác định những lý do ưu tiên hàng đầu khi tuyển dụng cho năm 2017 từ một danh sách có sẵn.

Tại Indonesia và Malaysia, đa số các nhà tuyển dụng đã chọn “thay thế/bổ sung các vị trí cần thiết”lý do hàng đầu cho việc tuyển dụng của họ, và việc “mở rộng/tuyển dụng thêm” là ưu tiên thứ hai.

Trong khi đó, phần lớn các nhà tuyển dụng ở Phiippines, Singapore, Thailand và Vietnam cho rằng “mở rộng/tuyển dụng thêm” mới là ưu tiên hàng đầu cho công tác tuyển dụng trong năm 2017. Ngoại trừ Singapore, 3 quốc gia còn lại cho rằng ưu tiên thứ hai là “thay thế/bổ sung các vị trí thiết yếu.”

4. Các vị trí nhà tuyển dụng thường tuyển dụng

Khi được hỏi vị trí nào khó tuyển nhất, phần lớn các nhà tuyển dụng tại Indonesia, Malaysia và Philippines cho rằng vị trí Giám sát/Chuyên viên cấp cao là kho tuyển dụng nhất, trong khi tại Singapore và Thailand, các nhà tuyển dụng lại cảm thấy khó khăn khi tuyển dụng các vị trí nhân viên ít năm kinh nghiệm. Trái lại, tại Việt Nam, vị trí khó tuyển dụng nhất lại là vị trí quản lý.

5. Nhà tuyển dụng cần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trên các kênh digital

Ở mục Thu Hút Nhân Tài trong Báo Cáo về Xu Hướng Thị Trường Nhân Lực năm 2017 của Deloitte có chỉ ra rằng, các nhà tuyển dụng cần phải:

“Xây dựng thương hiệu digital: Tất cả mọi thứ mà một tổ chức thực hiện trên thế giới mạng digital và mạng xã hội đều ảnh hưởng đến quyết định của ứng viên về việc có nên gia nhập tổ chức đó hay không. Hãy chắc chắn công ty của bạn đang theo dõi và định hướng thông điệp của công ty trên tất cả các trang web.”

Điều này một lần nữa lại nhấn mạnh với chúng ta thông điệp ban đầu: chúng ta đặt yêu cầu cao hơn với nhà tuyển dụng bởi vì chúng ta được quyền như thế. Nếu các công ty muốn giữ vững lợi thế cạnh tranh và vận hành hiệu quả, họ sẽ cần phải theo kịp với những thay đổi trong thế giới số đang diễn ra xung quanh chúng ta.

Deloitte cũng kêu gọi các nhà tuyển dụng “mở rộng các kênh tuyển dụng” bằng cách sử dụng thêm các kênh tuyển dụng phi truyền thống, bao gồm tuyển dụng nhân viên bán thời gian, người lao động tự do và lao động thời vụ.

Thời đại này đang thay đổi, và nhà tuyển dụng cần phải nắm bắt lấy cơ hội từ cuộc cách mạng kỹ thuật số để giữ vững lợi thế cạnh tranh như một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, chứ không chỉ là một doanh nghiệp.

Nhân viên và các ứng viên tìm việc không nên quá tự mãn – việc luôn cập nhật các xu hướng và kỹ năng công nghệ mới nhất hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết.

Để cập nhật thêm thông tin mới nhất về xu hướng tuyển dụng và các bí quyết việc làm, hãy đăng ký theo dõi chúng tôi để thường xuyên nhận được thông tin cập nhật qua email!