Hướng dẫn căn bản để thành công trong lĩnh vực Digital Marketing

Đơn giản mà nói digital marketing (marketing kỹ thuật số) là hình thức marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua những phương tiện kỹ thuật số như là Internet và thiết bị điện thoại, chúng có thể bảo đảm sự thành công của một doanh nghiệp khi đi đúng hướng hoặc phá hủy doanh nghiệp khi họ không quan tâm đến phương diện này. digital marketing là nên công nghiệp đang ngày dần phát triển hơn mà ta có thể thấy được thông qua tốc độ tăng trưởng hàng năm, số lượng ứng viên chọn nghề digital marketing, đặc biệt là thu hút cả sinh viên mới tốt nghiệp và những người làm theo thời vụ.

Theo báo cáo của Innovation Enterprise, số tiền chi cho quảng cáo kỹ thuật số của những công ty ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi từ 46.59 tỷ USD ở năm 2014 lên thành 96.40 tỷ USD đến cuối năm 2018. Cũng theo đó, 85% người tiêu dùng ở Trung quốc đang chọn kênh kỹ thuật số như một lựa chọn hàng đầu cho nghiên cứu sản phẩm, trong khi 86% người xem qua những cửa hàng thực tế trước khi mua trực tuyến.

Một báo cáo tương tự chỉ ra rằng thị trường ở Hong Kong, Singapore, Malaysia, Úc và Trung Quốc có tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh hơn 70%. Thêm vào đó, mức tăng trưởng dự kiến trong việc chi tiêu cho quảng cáo online xuất hiện trên điện thoại đạt mức 20.2% trên tổng chi tiêu toàn quảng cáo kỹ thuật số càng nhấn mạnh vai trò quan trong của marketing kỹ thuật số trong bối cảnh thương mai ngày nay.

Nói một cách đơn giản hơn thì bất cứ doanh nghiệp nào muốn được thịnh vượng hay phát triển trong thị thường hiện nay thì không còn một cách nào khác phải đi theo digital marketing. Điều này làm cho những cá nhân mà có kỹ năng tốt hoặc chuyên nghiệp trong digital marketing sẽ là những người rất có giá trị trong công ty. Nếu bạn đang tìm cách để thành công trong marketing kỹ thuật số thì đây là 3 chìa khóa mà bạn sẽ cần để có thể trở thành bậc thầy trong lĩnh vực này.

1. Brand Awareness (Độ nhật biết thương hiệu)

a) SEO

Hãy quay lại với những điều thiết yếu. Để bán được một sản phẩm hay dịch vụ, cần phải hiển thị và truy cập được đến đối tượng mục tiêu. Nếu không có độ nhận diện thương hiệu thì sẽ không có cơ hội bán hàng. Có rất nhiều cách để thiết lập sự hiện diện của thương hiệu trên internet nhưng từ khóa nằm ở SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Điều này có nghĩa là dùng công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google) đưa thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình lên trang đầu tiền khi tìm kiếm. Nếu bạn chưa biết về SEO thì đây là những lời chỉ dẫn dành cho người mới về SEO để giúp bạn hiểu được nhanh hơn.

b) Content Marketing

Nếu bạn không biết về nó thì content marketing là cửa ngõ để thành lập được sự hiện diện của thương hiệu thông qua internet. Khi triển khai đồng bộ hóa với chiến lược SEO thì content markerting sẽ làm tăng lượt truy cập website một cách hiệu quả và tạo ra những chuyển đổi tốt từ sự quan tâm của khách hàng đến việc đưa ra hành động, điều mà cơ bản doanh nghiệp muốn hướng tới. Một chiến lược content marketing hiệu quả là sự kết hợp chặt chẽ của những dạng content khác nhau để đáp ứng được khách hàng mục tiêu của từng nhãn hàng. Ví dụ như bài blog, video clip, podcast hay những nội dung bắt mắt.

c) Social Media

Nếu như trước đây báo chí thường là những nguồn thông tin và tin tức cơ bản mà chúng ta tìm đến thì mạng xã hội ngày nay mới chính là nơi mà chúng ta sẽ tham khảo hầu hết những thông tin. Theo báo cáo của Statista, vào năm 2017, người dùng internet trên toàn cầu dành hơn 2 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội cụ thể là trung bình 135 phút mỗi ngày cho mạng xã hội so với con số là 126 phút vào năm trước. Trong ngắn hạn, không một chiến lược marketing kỹ thuật số nào có thể hoàn thiện mà không có marketing qua mạng xã hội. Để thành công trên lĩnh vực này, bạn cần biết làm sao để tiếp cận đến khách hàng thông qua quảng cáo trên mạng xã hội.

d) Online Shopping Platforms

Trừ khi là một thương hiệu rất nổi tiếng nếu không thì cách đơn giản để xây dựng độ nhận diện thương hiệu là có một cửa hàng ảo trên một nên tảng mua sắm online rộng lớn. Ở Châu Á, Lazada và Shopee hiện đang dẫn đầu trên thị trường này.

2. Interest/Desire

Làm sao để chuyển đổi từ trạng thái nhận biết sang thích thú và khao khát trong địa hạt kỹ thuật số.

a) Influencer Marketing

becoming the next big thing in digital marketing and shouldn’t be overlooked as a mere fad.

Giống như xây dựng độ nhận biết thương hiệu, content marketing và quảng cáo trên mạng xã hội đóng một vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng niềm tin về thương hiệu và nuôi dưỡng uy tín. Nhưng nó vẫn chưa đủ. Influencer marketing đang nhanh chóng trở thành một công cụ quan trọng trong marketing kỹ thuật số và không nên bị nhìn như một điều kỳ quặc.

b) Online Reviews and Recommendation

Sức ảnh hưởng tương tự là những nhận xét và đề xuất mà người dùng gửi lên mạng xã hội. Nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh F&B, ví dụ bạn sẽ muốn khách hàng đăng tải những hình ảnh hấp dẫn của món ăn. Tương tự như vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp chuyên bán dụng cụ thiết bị thể hình thì những những lời khen thưởng chân thật đến từ những người nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ tạo ra lòng tin và niềm khao khát về những sản phẩm của bạn. Bạn cần học cách làm sao để thu hút công chúng để họ cung cấp cho bạn những lời khen, chứng nhận về sản phẩm dịch vụ của bạn.

c) Email Marketing

Theo OptinMonster’s Step by Step Email Marketing Guide: “Những người mà mua sản phẩm trên thị trường thông qua email cao hơn 138% so với những người mà không nhận được email đề nghị”. Chỉ dẫn này còn nhấn mạnh rằng:” Giá trị trung bình của một email ít nhất gấp 3 lần so với mạng xã hội”, điều này giải thích tại sao hầu hết những doanh nghiệp kỹ thuật số chi rất nhiều thời gian và tiền bạc cho chiến dịch email marketing.

3. Action

Một trong những điều tệ nhất có thể xảy ra với những doanh nghiệp kỹ thuật số là họ có thể sao lãng quy trình mua hàng trực tuyến và hơn hết là trải nghiệm của khách hàng. Quy trình mua hàng cần được đơn giản và an toàn nhất có thể để chắc chắc giao dịch tiếp tục lặp lại. Không thể chấp nhận một trang website thiết kế hay trải nghiệm người dùng tệ hại trong khi những nền tảng xây dựng trang web tinh vi như Squarespace and WordPress với những mẫu thương mại điện tử dễ sử dụng và đẹp mắt mà rất dễ sử dụng.

Hiểu được những chìa khóa này của digital marketing (marketing kỹ thuật số) mới chỉ là bắt đầu. Đặt mục tiêu cho bản thân đúng với công cụ và khả năng có thể giúp bạn phát triển hơn trên con đường sự nghiệp của ngành marketing kỹ thuật số. Để biết thêm nhiều hướng dẫn chi tiết và kỹ càng hơn, bạn có thể thao khảo danh sách của nhưng chứng chỉ về marketing kỹ thuật số để bạn có thể cố gắng phát triển những kỹ năng của bạn. Đừng lo lắng, bạn có thể tận dụng tất cả chúng miễn phí.