Giá trị của những nhận xét mang tính xây dựng

“Bạn nghĩ rằng cần phải có bộ não như loài ruối giấm để có thể nhận biết ngay những thứ như rác chẳng hạn. Nếu như vậy thì đứa con 2 tuổi của tôi còn có thể làm tốt hơn cả bạn.”

Điều đó sẽ khiến bạn thất bại khi phải gây ảnh hưởng đến những người bạn hoặc đồng nghiệp trong môi trường công sở. Khi phải nhận những nhận xét mang tính chỉ trích, bạn cảm thấy tồi tệ. Nếu bạn không muốn nhụt chí, bị bẽ mặt, xấu hổ thậm chí còn cảm thấy tức giận với người khác thì việc học cách đưa ra nhận xét mang tính xây dựng là một điều bạn cần nên làm.

Những lời nhận xét chỉ trích sẽ không bao giờ dễ nghe, nhưng đó là điều sẽ xảy ra khi làm việc. Học cách nhận xét hoặc tiếp thu lời nhận xét từ người khác càng sớm thì càng tốt cho nghề nghiệp của bạn.

Đây là một số lời khuyên ngắn gọn để đưa ra lời nhận xét:

Không bao giờ một phương pháp nhân xét chung có thể áp dụng được trong mọi trường hợp. Nếu bạn đang làm việc với người trái tính hãy thử qua những phương pháp sau:

  1. Những người nóng tính. Với những người dễ nổi cáu hãy làm dịu cơn nóng của họ bằng sự đồng cảm. Việc này sẽ tốt cho họ.
  2. Những người nghiện công việc. Những người tham công tiếc việc đôi khi sẽ cảm thấy giống như họ đang bơi ngược dòng mà tay không mái chèo. Họ cần sự giúp đỡ từ người khác và những nguồn động lực khác. Khi đó những nhận xét đóng góp sẽ tốt cho họ. Ông Adrian Oldham, giám đốc khu vực Trang Michael nói rằng “Thông thường những người tham công tiếc việc có mục tiêu tốt nhất nhưng có thể làm việc không đúng cách. Vì thế, chúng ta cần định hướng giúp họ.
  3. Những người luôn dè chừng: Một ông chủ, một nhân viên hay một đồng nghiệp luôn dè chừng thì luôn có sự cảnh giác cao độ, vì thế bạn cần phải tạo dựng lòng tin nơi họ đồng thời cho người khác thấy được rằng bạn tin họ có năng lực.
  4. Những nhân viên tham vọng. Hãy hỏi động lực của việc chỉ trích của bạn là gì. Tuổi tác không phải là rào cản đối với việc thăng tiến nếu nhân viên đó thực sự tốt. Nhưng thay vì đẩy họ ra xa, hãy coi những chỉ trích của họ như là sự đánh giá mang tính xây dựng nhằm giúp họ có thể làm việc cho bạn. Những nhân viên tham vọng sẽ có thể rất bảo thủ, Ohdham cho biết. Điều quan trọng là làm cách nào thể hiện cho họ thấy sự thân thiện và thấu hiểu, nhưng phải thật rõ rằng với họ về phương hướng hành động. “Quan trọng hơn đối với người quá tham vọng là sự khích lệ.”
  5. Những người hay than thở. Hãy dành thời gian để hiểu được những mong muốn của một người hay than thở. Không nên chỉ trích trách móc quá nhiều. Hãy tập trung vào những mặt tốt khi nhận xét phê bình.

Giá trị của những nhận xét mang tính xây dựng sẽ không đem đến hiệu quả tức thì. Thế nhưng luôn thực hiện hay nhận được những đóng góp ấy sẽ giúp bạn trở thành một người hiệu quả hơn.