Nghệ Thuật Truyền Lửa Cho Nhân Viên Nếu Không Tăng Lương Thăng Chức

Liệu có nhân viên nào không muốn được thăng chức hoặc thay đổi về lương? Bất kỳ nhân viên trung thực nào cũng sẽ thừa nhận rằng việc thăng chức hoặc tăng lương chính là điều mà họ thực sự mong muốn.

Thăng chức và tăng lương cho nhân viên đã và vẫn đang là những phương thức truyền thống nhưng hiệu quả để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Đó cũng là lý do vì sao các công ty đưa ra các hình thức đánh gia chi tiết và phức tạp cho phép nhân viên thăng tiến sự nghiệp, kiếm được nhiều tiền thưởng và phúc lợi hơn.

Tuy nhiên, vẫn có những hạn chế và tính thiếu ổn định khi sử dụng phương thức thăng chức hoặc tăng lương để khuyến khích và giữ chân nhân viên. Thậm chí, điều này có thể gây hại cho ý chí và tinh thần làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp.

Hầu hết các công ty dù lớn hay nhỏ, chỉ có khả năng cung cấp cả hai yếu tố trên cho một vài cá thế được lựa chọn. Và thực tế là cơ cấu tổ chức cũng ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến của nhân viên. Đối với những công ty có mô hình quản lý theo chiều ngang (“Flat” organization), cơ hội thăng tiến của nhân viên rất hiếm. Ngay cả với các công ty có mô hình quản lý theo chiều dọc ( “Tall” organization), doanh nghiệp cũng chỉ đủ khả năng thăng chức và tăng lương của một vài nhân viên. Điều này đồng nghĩa là phần đông nhân viên sẽ bị “bỏ rơi”.

Việt Nam là quốc gia được nhận xét có tốc độ thăng chức và tăng lương cho nhân viên nhanh nhất trong khu vực (dựa trên Báo Cáo Thăng Tiến Công Việc năm 2017), nhu cầu ngày càng tăng của các công ty để tìm ra các phương tiện hiệu quả hơn để khuyến khích và giữ chân nhân viên mà không cần thăng chức tăng lương.

Vậy làm thế nào các công ty có thể giữ được sự hài lòng của nhân viên khi doanh nghiệp không thể tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến và tăng lương cho nhân viên? Liệu có chiến lược truyền lửa và giữ chân nhân viên nào dành cho doanh nghiệp để đem đến nhiều lợi ích cho nhân viên thay vì một số ít cá thể được lựa chọn?

Chìa khóa giải đáp nằm ở việc tìm ra đâu là các yếu tố làm cho nhân viên hài lòng với công việc của họ.

Theo Báo cáo về mức độ hài lòng của SEEK Asia 2016, ba yếu tố mang lại sự hài lòng hàng đầu ở Việt Nam là địa điểm, đồng nghiệp tốt và uy tín của công ty. Dựa trên các yếu tố này, các công ty có thể thiết kế một loạt các chiến lược tăng tính tương tác và giữ chân nhân viên.

Địa điểm

Yếu tố này có thể rất khó thay đổi. Nó không giống như văn phòng của một công ty có thể dễ dàng thay đổi theo nhu cầu của nhân viên.

Một hình thức làm việc thay thế hiệu quả là làm việc từ xa. Điều này sẽ cho phép nhân viên có được sự thoải mái khi làm việc tại chính ngôi nhà của họ. Rất nhiều công ty đã cung cấp quyền lợi này cho nhân viên của mình.

Nhưng nếu công việc thực sự đòi hỏi nhân viên phải có mặt tại văn phòng, các công ty cũng có thể cung cấp cho nhân viên những đặc quyền đặc biệt khác như phụ cấp đi lại. Một số công ty thậm chí có hỗ trợ phương tiện di chuyển miễn phí dành cho nhân viên để đảm bảo nhân viên của họ sẽ không có bất cứ áp lực nào về hình thức di chuyển từ nhà riêng đến văn phòng.

Đồng nghiệp tốt

Những đồng nghiệp tốt là tác nhân thiết yếu trong việc xây dựng một tổ chức vui vẻ, hạnh phúc. Điều quan trọng đối với các nhân viên là họ có thể đạt được mục tiêu công việc cùng nhau. Điều này không chỉ áp dụng đúng cho các nhân viên cấp dưới mà còn dành cho các nhà quản lý. Các nhà quản lý nên đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy mối quan hệ công việc tốt giữa các nhân viên cấp dưới trong tổ chức.

Để tạo ra môi trường làm việc thân thiện và gắn kết, các công ty có thể tổ chức các hoạt động như xây dựng đội nhóm (team building) và tổ chức các chuyến đi ngoài trời để thúc đẩy thái độ làm việc tốt hơn và mối liên hệ gắn kết của nhân viên tại nơi làm việc.

Các hoạt động xây dựng đội nhóm (team building) tập hợp toàn bộ công ty có thể được tổ chức hàng năm. Công ty cũng nên tài trợ cho các hoạt động đội nhóm nhỏ hơn và các nhóm chuyên môn. Ví dụ, Phòng Tiếp Thị hoặc Kinh Doanh có thể tổ chức hoạt động nhóm của riêng mình để thúc đẩy tinh thần hợp tác trong nhóm.

Uy tín của công ty

Mỗi công ty nên đặt việc xây dựng danh tiếng của họ ở tầm quan trọng đặc biệt. Điều này không chỉ giúp cho công ty hấp dẫn hơn đối với nhân lực bên ngoài mà còn thúc đẩy các nhân viên hiện tại biết rằng công ty của họ được đánh giá cao và có vị trí vững vàng.

Các công ty có danh tiếng xấu sẽ có chiều hướng tác động đến tinh thần làm việc thấp ở nhân viên. Trong một số trường hợp, nhân viên sẽ mất niềm tin vì ảnh hưởng của danh tiếng công ty. Giảm sút về sự tin tưởng ở nhân viên là một phần nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, từ suy giảm lợi nhuận cho đến tỉ lệ thay đổi nhân sự tăng cao.

Không thể phủ nhận rằng thăng chức và tăng lương là hai phương pháp hiệu quả để khuyến khích nhân viên và giúp tăng tính cạnh tranh của nhân viên tại nơi làm việc. Sau tất cả, đây là những điều mà rất nhiều nhân viên đang cố gắng phấn đấu.

Tuy nhiên, các công ty phải luôn ghi nhớ rằng vẫn còn có nhiều phương thức khác để thu hút và thúc đẩy nhân viên mà không cần đến những phần thưởng vật chất đầy hứa hẹn. Trong thế giới này, nhu cầu của nhân viên liên tục thay đổi, do đó các công ty phải có khả năng tùy chỉnh các chiến lược động viên và giữ chân của họ theo nhu cầu.

Theo: JobStreet.com Việt Nam