Muốn thăng tiến vĩ đại như Steve Jobs, bạn phải đọc ngay 3 điều sau

Nếu bạn nghĩ về con đường thăng tiến những CEO vĩ đại nhất, hay chỉ là về một vài người lãnh đạo nào đó đã có ảnh hưởng tích cực lên cuộc sống của bạn, thì bạn sẽ thấy rằng dường như họ có một vài điểm chung đáng để những người học hỏi.

Nếu bạn muốn trở thành một người lãnh đạo hiệu quả và có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ của bạn thì hãy tập trung rèn giữa 3 phẩm chất thiết yếu dành cho người lãnh đạo sau đây.

Những bài viết liên quan đến thăng tiến nghề nghiệp

Mới có việc làm, hãy làm 5 điều sau để tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp

3 việc những người thành công thường làm trước 9 giờ sáng để thăng tiến

Cần làm gì để được thăng tiến?

Giao tiếp

Giao tiếp thường được xem là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo, giao tiếp là chất keo dính gắn kết các thành viên để tạo nên một tập thể hiệu quả, khiến họ có thể làm việc và phối hơp với nhau một cách tốt nhất.

Nếu bạn muốn trở thành một người lãnh đạo tài giỏi, hãy tập trung vào sự giao tiếp. Hãy giải thích cho mọi thành viên biết tầm nhìn của bạn, và hãy nói một cách rõ ràng và rành mạch những gì bạn cần để có thể làm vì lợi ích chung. Điều quan trọng không chỉ là được lắng nghe, mà điều quan trọng còn là lắng nghe người khác và biết rằng thông điệp của bạn đã được họ thấu hiểu. Hãy cố tạo ra một được đối thoại với mọi người trong nhóm hơn là một cuộc độc thoại của riêng bạn.

Những người giao tiếp giỏi nhất chính là những người trung thực, biết cảm thông, trong sáng và đáng tin, vì thế hãy mang những phẩm chất này vào việc giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm để có thể xây dựng sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

“Không ai còn đánh giá khả năng lãnh đạo dựa một danh sách những phẩm chất được định nghĩa một cách cẩn thận ví dụ như có tầm nhìn chiến lược, biết phân tích hay hướng đến hiệu quả công việc nữa. Thay vào đó, khả năng lãnh đạo thật sự đến từ những con người biết thể hiện bản thân một cách trung thực dù đôi khi cách thể hiện đó có không được hoàn hảo đi chăng nữa. Những nhà lãnh đạo nên cố gắng để trở nên đáng tin cậy hơn là trở nên hoàn hảo trong mắt người khác” Sheryl Sandberg, Trưởng Bộ phận Điều hành của Facebook.

Có một thái độ tích cực

Khả năng truyền cảm hứng và khích lệ đội nhóm của bạn là vô cùng giá trị, vì vậy hãy đặt ưu tiên thứ hai của bạn sau giao tiếp đó là có được một nguồn năng lương tích cực bên trong bạn, hay tạo ra một đội ngũ đầy nhiệt huyết bằng chính ví dụ về con người bạn. Sự tự tin từ bạn rất dễ lan truyền đến những người khác và khích lệ họ làm những điều tốt nhất có thể, vì vậy hãy tiếp cận mọi khía cạnh trong công việc của bạn với sự lạc quan và vững tin.

Tập hợp đội ngũ, tìm ra những phương pháp khiến cho mọi người có thể làm tốt nhất phần việc của mình, và hãy luôn ở nơi mọi người có thể tìm đến khi họ cần đến sự chỉ dẫn của bạn.

Thật chẳng dễ dàng gì để có thể luôn ở trong trạng thái tích cực khi bạn phải chịu nhiều áp lực, những cũng như việc hình thành nên những đức tính tốt, hãy luôn chú ý đến thái độ của bạn và hãy gieo trồng bên trong bạn sự nhiệt tình bất cứ khi nào có thể, và như một hòn tuyết lăn, một ngày nào đó bạn sẽ hình thành được điều đó. Nói đơn giản hơn, nếu bạn tập trung vào việc tạo cho mình thái độ sống tích cực, bạn sẽ trở nên tích cực hơn, và chẳng mấy chốc mà đồng nghiệp cũng sẽ học hỏi từ bạn điều đó.

“Bí quyết của kỹ năng lãnh đạo rất đơn giản: Hãy làm điều bạn tin tưởng là đúng. Hãy nghĩ ra một viễn cảnh về tương lai. Hướng tới nó. Mọi người sẽ đi theo bạn.” Seth Godin, một doanh nhân và một tác giả được yêu thích.

Biết cách phân công công việc

Không nhà lãnh đạo vĩ đại nào có thể làm hết tất cả mọi việc, vì vậy hãy xác định được điểm mạnh của các thành viên trong nhóm và sử dụng chúng bằng cách giao những việc quan trọng cho họ. Việc phân công công việc quan trọng không chỉ vì nó tạo cho bạn khoảng thời gian để làm những việc khác quan trọng hơn mà còn giúp bạn tạo nên một đội ngũ năng suất và có thể tự vận hành mà đôi khi không cần đến bạn.

Khi bạn đã biết cách phân công công việc, bạn sẽ có cơ hội để gây dựng sự tin tưởng với những người đồng nghiệp. Bằng cách giao việc cho họ, bạn đã thể hiện rằng bạn tin tưởng vào khả năng và kỹ năng của họ, điều đó khiến họ có nhiều trách nhiệm hơn và khẳng định vị thế của họ trong đội ngũ.

Những nhân viên cảm thấy được tin tưởng và coi trọng thường sẽ làm việc châm chỉ hơn và trung thành hơn. Những nhà quản lý và điều hành nếu biết cách giao việc sẽ có điều kiện tốt hơn để tập trung vào bức tranh toàn cảnh và biết cách tạo ra những thành quả lớn nhất từ đội ngữ của họ.

“Công việc của tôi không phải là đối xử nhẹ nhàng với mọi người. Công việc của tôi là thúc đẩy những con người tuyệt vời này và khiến họ trở nên tuyệt vời hơn nữa” Steve Jobs, nhà sáng lập và cựu CEO của Apple.