Mức lương Marketing? Bạn có đang bị trả thấp hơn thị trường?

Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần hơn 10.000 lao động mỗi năm. Xu hướng tuyển dụng nhân lực năm 2019 tập trung vào Digital marketing kết hợp giữa kiến thức thương mại điện tử, công nghệ thông tin…Chính vì vậy cơ hội nghề nghiệp ngành Marketing cũng rộng mở hơn đối với các ứng viên. Lương Marketing tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất công việc. Đối với các tập đoàn lớn hay công ty đa quốc gia thì nhân viên có thể nhận mức lương tới con số hàng ngàn USD. Tuy nhiên đây cũng được coi là ngành có tính cạnh tranh khốc liệt và thay đổi không ngừng. Do đó để có thể “sinh tồn” trong thị trường tuyển dụng này, bạn cần phải luôn bắt kịp xu hướng cũng như trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng vững vàng.

Các kỹ năng cần có

Kỹ năng giao tiếp:

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của một nhân viên marketing. Kỹ năng giao tiếp trong marketing không chỉ dừng lại ở giao tiếp bằng lời nói mà người làm marketing cần phải biết giao tiếp với đối tượng mục tiêu thông qua những văn bản, những nội dung, những video clip mà ở đó ý tưởng và thông điệp của họ có thể chạm đến cảm xúc của đối tượng mục tiêu.

Kỹ năng nói trước đám đông

Khi ra mắt một chiến dịch mới hay một ý tưởng mới thì người làm marketing có khả cao là sẽ cần phải trình bày ý tưởng của họ cho Client (bên khách hàng) hoặc cho những người đồng nghiệp của mình bằng cách thuyết trình trong cuộc họp công ty. Do đó họ phải thật tự tin khi nói trước đám đông đồng thời đòi hỏi các kỹ năng sử dụng PowerPoint hay Prezi một cách thành thạo để có một buổi trình bày ý tưởng thành công tốt đẹp.

Kỹ năng tư duy phân tích

Nhiều người thường cho rằng nghề Marketing là một nghề đòi hỏi nhiều ý tưởng và không làm việc với con số. Tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm, Marketing đòi hỏi kỹ năng phân tích các báo cáo dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu chiến dịch đề ra. Người làm Marketing thường phải liên tục suy nghĩ, tư duy dựa trên những thông tin mà họ có để đề xuất những ý tưởng mới vừa sáng tạo vừa có tính ứng dụng thực tiễn.

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Một người làm marketing cần có khả năng sáng tạo, nghĩ về những điều mới mẽ, những ý tưởng thú vị để thu hút những khách hàng và đối tượng mục tiêu của họ để loại bỏ đi những “lối mòn” mà chính họ hoặc những người đi trước đã làm. Tuy nhiên, “trong nền kinh tế hiện đại, việc sáng tạo là vô nghĩa nếu chúng ta không thể bán chúng”- David Ogilvy. Đừng tạo ra những chiến lược marketing chỉ để được đánh giá là thông minh, sáng tạo,… để rồi bỏ qua cái quan trọng nhất là doanh thu và lợi nhuận.

Kỹ năng công nghệ

Với ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 thì đây là một kỹ năng thiết yếu không chỉ đối với ngành marketing mà còn rất quan trọng đối với thế hệ chúng ta. Từ việc sử dụng phần mềm quản lý dự án để theo dõi tiến trình của một chiến lược chính cho tới việc sử dụng chương trình phân tích để đo lường sự thành công của chiến lược marketing trên mạng xã hội thì một người marketing giỏi cần phải có sự hiểu biết đối với những chương trình và công nghệ phức tạp. Họ cũng thường được yêu cầu sử dụng những hệ thống nhất định để tạo ra một chiến lược marketing kỹ thuật số hiệu quả trên kênh khác nhau. Thành thạo những kỹ thuật công nghệ thông tin là điều hết sức quan trọng và cần phải trau dồi hàng ngày để nâng cao kỹ năng này.

Mức lương Marketing

Một số công ty hàng đầu đang tuyển dụng với mức lương Marketing hấp dẫn

Một số công ty khác: goo.gl/1uzyXy

Nguồn: The balance careers