Hé lộ những yếu tố chính trong văn hoá đề cao hiệu suất làm việc trong công ty

Văn hóa đang dần trở nên thông dụng và trở thành đề tài gây tranh cãi trên các diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay. Văn hoá doanh nghiệp, hoặc một số nơi gọi là văn hoá làm việc là điều quan trọng để tạo nên những nhân viên tốt nhất cũng như tăng khả năng gắn kết nhân viên, đồng thời giữ chân nhân sự.

Nếu công ty bạn gặp phải những khó khăn trong việc đạt được các mục tiêu về văn hoá, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các công ty khác, đặc biệt là các công ty có hiệu suất làm việc cao để xem họ đã làm những gì đúng đắn. Và đây là điều các công ty đó đã thực sự làm.

CultureIQ, một công ty chế tạo phần mềm giúp các công ty cải thiện văn hoá doanh nghiệp, gần đây đã hợp tác với Entrepreneur, một hãng thông tấn để công bố các kết quả quan trọng về các yếu tố quan trọng làm nên văn hoá doanh nghiệp, và những khía cạnh họ cần tập trung lưu ý để cải thiện văn hoá đề cao hiệu suất làm việc. Nghiên cứu này được thực hiện trên 28,371 nhân viên tại 340 quốc gia trong các công ty với quy mô, lĩnh vực, sản phẩm và dịch vụ khác nhau, nhằm đánh giá được văn hoá doanh nghiệp của họ là gì.

Nghiên cứu này cũng phân tích cách độ tuổi, giới tính, thâm niên làm việc, giờ công và những yếu tố khác ảnh hưởng đến văn hoá trong một doanh nghiệp như thế nào. Dưới đây là một số kết quả nghiên cứu:

Vậy đâu là ví dụ thực tiễn tốt nhất mà bạn có thể học được từ các công ty với văn hoá doanh nghiệp hiệu quả?

  1. Luôn đặt lợi ích nhân viên lên hàng đầu

Nhân viên của bạn là tài sản tuyệt vời nhất của bạn và công ty. Không có họ, sẽ không có văn hoá doanh nghiệp. Tạo nên một nền tảng vững mạnh bằng cách mang đến cho họ sự động viên, khích lệ và gắn kết họ bằng mọi cách nhằm đảm bảo họ luôn là một phần không thể tách rời cùng bạn hoàn thành sứ mệnh công ty.

2. Định nghĩa sứ mệnh công ty một cách rõ ràng

Đừng chỉ ghi sứ mệnh công ty của bạn lên giấy hoặc đưa lên website công ty. Hãy định nghĩa rõ ràng mục tiêu và đưa ra một khuôn khổ đánh giá rõ ràng để bạn và nhân viên của mình có thể liên tục hướng đến sứ mệnh đó trong mọi thời điểm.

3. Lãnh đạo từ bên trên

Mọi thứ luôn bắt đầu từ bên trên. Hãy là một người lãnh đạo cư xử tốt và luôn tiên phong dẫn dắt mọi người hoàn thành sứ mệnh của toàn công ty. Người lãnh đạo cần bắt đầu bằng việc lắng nghe nhân viên của mình và hành động dựa trên những gì họ nghe được.

  1. Tuyển dụng kỹ càng

Tuyển dụng những chia sẻ những giá trị giống với bạn và công ty. Xem xét việc kết hợp các câu hỏi có thể tiết lộ được giá trị cá nhân của từng người. Lưu ý rằng kỹ năng chuyên môn có thể dạy, nhưng giá trị con người là thứ rất khó để thay đổi.

  1. Luôn rõ ràng và có mục đích

Bạn cần phải minh bạch và đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng. Khi bạn minh bạch, nhân viên sẽ học cách tin tưởng và cam kết với bạn hơn

  1. Biết lắng nghe

Hãy nhớ rằng mọi người đều có giá trị. Ngay cả khi bạn không cùng quan điểm với nhân viên của mình, nếu bạn lắng nghe họ và thể hiện rằng bạn coi trọng ý kiến của họ, bạn có thể phát triển một mối quan hệ làm việc vững mạnh với họ.

Một văn hoá doanh nghiệp vững mạnh, hiệu quả có thể đem đến những lợi thế cạnh tranh cho các công ty. Khi cạnh tranh trong cùng 1 lĩnh vực, bạn sẽ buộc phải đối đầu với những công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự bạn, và họ có thể có nhiều hoặc ít nhân viên hơn bạn. Nhưng điều khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là văn hoá doanh nghiệp. Đây là yếu tố chủ chốt quyết định hiệu suất của công ty, và tạo nên lực lượng lao động vui vẻ và nhiệt huyết cho công ty của bạn. Đừng để những điều thông thường trôi qua bạn và mất hoàn toàn ý nghĩa khi bị đưa lên bàn tranh cãi và thảo luận. Thay vì đó hãy bắt đầu hành động để có lợi thế cạnh tranh hơn cho doanh nghiệp của mình.