Làm sao để "việc tìm người"?

Cuộc tìm kiếm công việc hay cơ hội thăng tiến không dành thời gian cho sự khiêm tốn. Hãy nhớ rằng những công “việc tìm người” nhiều khi phần lớn dựa vào việc bạn marketing bản thân tốt như thế nào.

Những bài viết có thể bạn quan tâm

8 việc làm lương trên 10 triệu đồng cho người mới tốt nghiệp

6 câu hỏi nhận biết thời điểm cần tìm việc mới

Và hãy biết rằng, nếu không có ai biết về sản phẩm, thì ai sẽ có dự định mua nó, đúng không? Để tự marketing bản thân một cách thành công, điều quan trọng là phải có một cái nhìn thực tế về trình độ học vấn, kinh nghiệm cũng như kỹ năng của mình và có khả năng học cách phát huy tài năng bẩm sinh của bạn.

Bắt đầu với việc tự nhận thức

Trước khi bắt đầu với việc marketing bản thân, bạn nên nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình. Hãy bắt đầu bằng việc phản ánh về tài năng, kỹ năng xuất sắc và các thành tích chuyên môn hay học tập. Việc tự marketing của bạn chịu ảnh hưởng lớn bởi việc bạn tin tưởng thế nào vào năng lực và sự phù hợp của mình đối với một công việc. Về bản chất, việc tự quảng bá bản thân tốt được bắt đầu với sự tự tin. Nhận thức của riêng bạn về chính bản thân mình sẽ giúp bạn gộp thành “vốn khoe”, một bức tranh độc đáo về bạn là ai thật riêng biệt và chuyên nghiệp. Từ đó, những công việc tìm người sự tự đến với bạn.

Học cách khẳng định “thương hiệu” của chính mình

Khi bạn cảm thấy hài lòng về mức độ tự nhận thức bản thân, thì bạn nên tự tin hơn nữa để tạo nên thương hiệu hoặc một hình ảnh cá nhân tích cực. Một vài điểm cho bạn tham khảo dưới đây:

* Truyền tải tài năng và sức mạnh cá nhân của mình. Hãy nhớ, nếu bạn có thể làm, thì đó không phải là sự khoe khoang!

* Đừng đánh giá thấp giá trị của bản thân mình đối với nhà tuyển dụng hoặc một cơ hội nghề nghiệp nào đó. Bạn có thể nghĩ đó là điều bình thường, tuy nhiên những người khác sẽ nghĩ đó là điều không hay chút nào.

* Cân nhắc nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu của bạn (là nhà tuyển dụng tiềm năng hay nhà quản lý hiện tại). Cố gắng truyền tải hết giá trị của mình phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm.

* Xác định những lỗ hổng trong thương hiệu cá nhân của mình và đầu tư thời gian và tâm huyết để vượt qua chúng bằng cách tham gia vào các khóa học phát triển bản thân hay phát triển trình độ học vấn.

* Đừng quên rằng, sự kết hợp độc đáo của kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng, sở thích và kiến thức có thể là sự kết hợp đúng đắn đối với nhiều loại vai trò và môi trường làm việc khác nhau bởi vì chúng có thể được xoay đi xoay lại trong các cách khác nhau.

Làm chủ được lời nói cá nhân

Mất bao nhiêu thời gian để tạo được sự ấn tượng đầu tiên? Từ 3 giây tới 30 giây. Trong suốt khoảng thời gian đó, bạn cần tạo cho ai đó một cái nhìn tổng quát về bạn là ai và bạn có thể làm được gì. Khi bạn có sự nhận thức tốt về các điểm mạnh điểm yếu của mình, bạn có thể bắt đầu để vượt qua những người khác. Lời nói cá nhân của bạn – cái mà sẽ được thực hành bằng lời nói – sẽ giúp bạn viết được một bản sơ yếu lí lịch ngắn gọn và thư xin việc, và quan trọng hơn, sẽ giúp bạn chuẩn bị cho những lần tương tác mặt-đối-mặt, chẳng hạn như các cuộc phỏng vấn hay các cơ hội giao thiệp

Mở rộng các mối quan hệ – đường đi đến thành công của bạn

Nhiều người e thẹn việc “giao thiệp với mọi người” nhưng nhiều người không nhận ra rằng bất cứ khi nào, khi bạn nói với người khác và xin ý kiến của họ để đưa ra quyết định tốt nhất – thâm chí chỉ là để tìm một bộ phim hay, một nhà hàng hay thợ sửa ống nước – như vậy là bạn cũng đã đang kết giao với mọi người rồi. Giống như bất kỳ mối quan hệ nào, mở rộng mối quan hệ yêu cầu sự đầu tư về thời gian, tìm hiểu những gì mà đôi bên đưa ra. Tập trung vào cơ hội để xây dựng mối quan hệ mà có thể tạo ra kinh nghiệm về giao tiếp cho những mối quan hệ khác thú vị hơn và hiệu quả hơn. Việc xây dựng một mối quan hệ rộng cũng giúp chi những công việc tìm người dễ dàng đến với bạn hơn do những tính cách phù hợp cho công việc đã được bạn marketing trong một thời gian dài rồi đấy.