Làm Sao Để Đảm Bảo Chính Sách Thăng Tiến Minh Bạch Tại Công Ty?

Quý công ty có minh bạch trong chính sách đề bạt nhân viên của mình? Liệu nhân viên có hiểu được quy trình cần thiết cho quyết định thăng tiến?

Rất nhiều nhân viên làm việc chăm chỉ và nỗ lực hết mình trong công việc đều mong đợi thành quả - có thể là được đánh giá cao cho lần đánh giá về hiệu quả công việc sắp tới, tăng lương hoặc thăng chức.

Thăng chức là một giải pháp hay để tưởng thưởng cho nhân viên. Tuy nhiên, nhiều nhân viên vẫn còn mơ hồ về cách thức như thế nào để họ có thể được thăng chức.

“Đó có phải là do họ được lòng quản lý?”

“Liệu nhân viên đó có thực sự xứng đáng được nhận sự thăng tiến?”

“Liệu có những ứng cử viên khác tốt hơn và xứng đáng hơn?”

Những kiểu câu hỏi này sẽ thường xuyên xuất hiện bất cứ khi nào chính sách thăng tiến gây nên tranh cãi do sự mơ hồ hoặc tính ngẫu nhiên.

Nhiệm vụ của công ty là đảm bảo sự minh bạch tối đa trong cách thức điều hành, đặc biệt chủ yếu về cách đề bạt nhân viên. Chính sách quy định điều kiện thăng tiến không rõ ràng hoặc không thống nhất có thể gây ra sự nghi ngờ trong nội bộ công ty và dẫn đến nhiều vấn đề khác, bao gồm cả hiệu suất làm việc giảm và tỉ lệ thay đổi nhân sự tăng cao.

Nếu các công ty nhận thấy chính sách quy định điều kiện thăng tiến vẫn chưa minh bạch và nhất quán, thì đây là thời điểm thích hợp để tiến hành một cuộc kiểm tra xác thực nội bộ.

Vậy bằng cách nào các nhà tuyển dụng có thể đảm bảo chắc chắn rằng chính sách thăng tiến của công ty hoàn toàn minh bạch? Dưới đây là một vài bước hướng dẫn đơn giản mà các công ty có thể thực hiện dựa theo The HR Specialist.

1. Kiểm tra bất kì nhóm đối tượng hoặc tầng lớp nhân viên nào đang bị bỏ qua trong chính sách thăng tiến

Nhóm ứng viên Nữ giới có đang nhận được sự thăng tiến ít hơn đồng nghiệp Nam? Liệu có nhóm ứng viên mới tốt nghiệp từ một trường cụ thể nào đó bị bỏ qua so với những người khác? Hãy cố gắng kiểm tra sâu hơn liệu một số nhóm nhân viên nhất định nào đó trong công ty đang thực sự bị gạt ra ngoài lề hoặc đang chịu sự đối xử bất công và dẫn đến việc họ không nhận được bất kì sự thăng tiến nào.

2. Hiệu chỉnh toàn bộ quy trình trở nên minh bạch

Minh bạch có thể là một thuật ngữ rất rộng, nhưng trong tình huống này là cho phép nhân viên nắm được thông tin về những vị trí trống (nếu có) và cho phép những nhân viên quan tâm có cơ hội nộp đơn ứng tuyển. Tính minh bạch đồng thời cũng có nghĩa là các nhà quản lý hướng dẫn cho nhân viên dưới quyền con đường sự nghiệp cần hướng đến hoặc cơ hội phát triển sự nghiệp đang chờ đợi họ ngay tại chính công ty.

3. Xác định những yếu tố quyết định việc thăng tiến rõ ràng và khách quan

Đánh giá kết quả làm việc, điểm danh, khả năng lãnh đạo, thái độ, kinh nghiệm, các khóa đào tạo - đây chỉ là một trong những ví dụ về các tiêu chí khách quan mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để xác định những ứng viên đủ tiêu chuẩn cho cơ hội thăng tiến. Hãy công bố cho nhân viên về các tiêu chí được thiết lập thông qua các kế hoạch và mục tiêu công việc để đảm bảo rằng nhân viên biết họ cần phải làm gì để có cơ hội thăng tiến.

4. Tổ chức một hội đồng tranh luận, cân nhắc và tiến cử

Quyền quyết định thăng tiến một nhân viên nào đó không nên chỉ trao cho một cá nhân riêng lẻ. Hãy cho phép sự tranh luận để cẩn trọng lựa chọn người phù hợp nhất trong số những nhân viên có đủ năng lực để tiến cử. Các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng hội đồng này hiểu rõ các tiêu chí đánh giá cho quyết định thăng tiến. Điều quan trọng là tất cả các thành viên của hội đồng đều nhất quán với tiêu chí đề ra.

5. Lưu trữ chứng từ cho quá trình thăng tiến

Toàn bộ quá trình quyết định thăng tiến chức cần được ghi chép chứng từ cẩn thận để đảm bảo rằng công ty có lưu trữ thông tin này. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào phát sinh sau khi một nhân viên được thăng chức, ít nhất doanh nghiệp cũng có tài liệu lưu trữ để chứng minh rằng đã có những cuộc thảo luận được diễn ra để chọn ứng cử viên xứng đáng nhất cho quyết định thăng tiến này.