Làm cách nào để tạo một hồ sơ ứng tuyển nổi bật (như một chuyên gia giàu kinh nghiệm)

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội thay đổi sự nghiệp nhưng vẫn chưa gặp may mắn khi hồ sơ ứng tuyển gửi đi mà chưa nhận phải hồi từ nhà tuyển dụng, đó có thể do hồ sơ của bạn chưa đủ ấn tượng. Hiện nay, mọi người thật dễ dàng gửi đi những hồ sơ và thư xin việc chung chung, giống giống nhau. Nhưng hãy đoán thử xem? Đây chính xác là việc mà 90% ứng viên tìm việc đang làm. Nhà tuyển dụng có thể nhận biết được ngay lập tức đâu là một hồ sơ chuẩn bị riêng cho một vị trí việc làm cụ thể nào đó, hay là một mẫu hồ sơ chung chung được thay đổi tên và địa chỉ công ty ứng tuyển. Nếu chỉ là một hồ sơ chung chung, đơn ứng tuyển của bạn sẽ dễ dàng bị loại cùng với những hồ sơ không chi tiết khác, đặc biệt nếu bạn đang ứng tuyển cho những vị trí hoặc công ty đáng mơ ước.

Vậy làm cách nào để soạn thảo nên một hồ sơ ứng tuyển thực sự nổi bật?

Quy tắc 1: Cá nhân hoá hồ sơ của bạn

Nhà tuyển dụng cũng là con người, giống như chúng ta thôi. Hầu hết chúng ta chỉ phản hồi lại thông tin khi ta cảm thấy những thông tin đó có sự liên hệ cá nhân với họ. Nhiệm vụ của bạn là thiết lập một mối liên hệ với nhà tuyển dụng khi họ đọc thư xin việc và hồ sơ việc làm của bạn. Chia sẻ những thông tin cá nhân về bạn bên cạnh những thông tin cơ bản về kinh nghiệm công việc.

Điều này có nghĩa là, thay vì sử dụng những thuật ngữ chuyên môn nặng nề, bạn hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để khiến người đọc cảm thấy bạn dễ gần và thân thiện. Bạn vẫn có thể chuyên nghiệp khi không dùng thuật ngữ kinh tế mà. Thể hiện những thành tích trong công việc mà bạn đã từng đạt được là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là bạn phải nêu bật được giá trí cá nhân của bạn khiến bạn trở thành ứng viên tiềm năng đối với nhà tuyển dụng.

Hãy thêm vào đầu trang hồ sơ việc làm của bạn mục Tuyên bố cá nhân, bởi điều đó sẽ giúp bạn nổi bật. Sử dụng một đoạn văn ngắn để nhấn mạnh “lý do” – điều gì là động lực làm việc của bạn, triết lý về cuộc sống và công việc của bạn, và quan trọng nhất là bạn sẽ mang lại giá trị gì cho công việc bạn đang ứng tuyển.

Quy tắc 2: Dành thời gian nghiên cứu

Không có hành động nào chứng tỏ bạn mong muốn việc làm này hơn là việc dành thời gian tìm hiểu nghiêm túc về công ty. Hãy dành thời gian nghiên cứu về tầm nhìn, mục tiêu và thách thức của họ. Tốt hơn, nếu bạn có người quen làm việc trong công ty đó, hãy tham khảo ý kiến và tìm hiểu thông tin từ chính họ. Bạn cũng có thể tìm hiểu bằng cách đọc qua những đánh giá về công ty từ chính những nhân viên đang làm trong công ty đó. Chức năng Đánh Giá Công Ty của JobStreet.com đã có mặt tại Singapore sẽ là địa chỉ tham khảo thông tin đáng tin cậy của bạn.

Hãy xử lý thông tin và nghĩ đến những gì bạn sẽ là để cống hiến cho các mục tiêu của công ty và vượt qua được những thử thách này. Sau đó, thêm điều này vào thư xin việc của bạn. Sự sáng tạo và những nỗ lực của bạn sẽ giúp bạn thêm điểm cộng vào hồ sơ ứng tuyển của bạn.

Quy tắc số 3: Hồ sơ cần phải phù hợp với công việc đăng tuyển

Bạn có 10 năm kinh nghiệm làm việc, không có nghĩa nhà tuyển dụng cần hoặc muốn biết về điều đó. Do đó, hồ sơ việc làm của bạn cần ngắn gọn, súc tích và phù hợp là chìa khoá để giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn cả. Nghĩa là hồ sơ của bạn không nên dài quá 2 trang, bất kể bạn có bao nhiêu kinh nghiệm làm việc đi chăng nữa. Chỉ nên chú trọng vào những thành tích nổi bật, phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển vào. Những phần kinh nghiệm còn lại, bạn chỉ cần đề cập ngắn gọn đến thôi là đủ - miễn là nhà tuyển dụng có thể nắm được kinh nghiệm làm việc của bạn là được, chi tiết duy nhất bạn cần quan tâm là kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm mà bạn có thể đóng góp cho công ty mới.

Quy tắc số 4: Hãy đặt bản thân mình vào nhà tuyển dụng

Khi chuẩn bị xong đơn xin việc và hồ sơ việc làm, bạn cần đặt mình như nhà tuyển dụng và xem xét lại một lần nữa. Nếu bạn khó có thể khách quan, hãy nhờ người khác xem và nhận xét chân thành cho bạn. Bởi hồ sơ việc làm không ấn tượng hay không sẽ không phụ thuộc vào suy nghĩ của bạn, mà đó là những ấn tượng mà nó có thể tạo được đối với những người chưa biết gì về bạn.

Quy tắc số 5: Tập trung vào chất lượng, không phải số lượng

Việc chỉnh sửa hồ sơ việc làm là một việc nhàm chán và tốn rất nhiều thời gian, và cuối cùng bạn sẽ có đến vài bộ hồ sơ khác nhau chứ không chỉ là cắt dán thông tin vào một mẫu đơn xin việc và hồ sơ. Điều này có nghĩa, nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc làm triển vọng, và tại một công ty danh tiếng mà tất cả mọi người đều mong muốn làm việc, bạn cần phải đầu tư thời gian. Lý do vì sao Google trở thành nơi rất khó để bạn bước chân vào? Bởi tất cả mọi người đều muốn làm việc ở đó, nên Google cần phải tuyển chọn rất kỹ.

Để biết thêm các bí quyết hỗ trợ quá trình ứng tuyển việc làm và giúp bạn thăng tiến hơn trong con đường sự nghiệp, hãy thường xuyên tham khảo các bài viết của chúng tôi trên trang Hướng Nghiệp – Tư Vấn của JobStreet.com. Hãy lưu lại trang này để luôn cập nhật các bí quyết mới.