Làm cách nào để nghỉ việc mà không gây hại đến sự nghiệp?

Cuối cùng cũng đến lúc bạn rời khỏi công việc hàng ngày và bắt đầu một công việc mới. Bạn có thể có hàng tá lý do vì sao bạn muốn nghỉ việc. Các ý tưởng khởi nghiệp có thể đã đưa đẩy bạn đến những thách thức và niềm phấn khích tột độ. Bạn có thể quyết định chuyển sang một công ty mang lại cho bạn vị trí và mức lương cao hơn. Hoặc đơn giản là bạn nhận ra rằng tận hưởng cuộc sống bên ngoài quan trọng với bạn hơn là phí phạm thời gian chôn chân trong 4 bức tường.

Nhưng cho dù với bất kỳ lý do gì, bạn cũng đã quyết tâm rời bỏ công việc hiện tại.

Dĩ nhiên, cho dù nghỉ việc với bất kỳ lý do gì đi chăng nữa, công bố quyết định này chưa bao giờ là việc dễ dàng cả. Đây là một bước thay đổi lớn của bạn. Và giờ đây khi đến thời điểm nghỉ việc, bạn vẫn muốn giữ thể diện cho bản thân và không làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ công việc.

Nghỉ việc không có nghĩa là cắt đứt mọi mối quan hệ. Bạn đã đầu tư hàng năm trời để tạo quan hệ tốt với những người bạn làm việc cùng. Và bạn sẽ không đời nào mong muốn lãng phí những mối quan hệ này. Là một trong những tài sản quan trọng khi trong sự nghiệp của bạn, các mối quan hệ bạn có với cấp trên và đồng nghiệp là vô giá, bất kể bạn muốn theo đuổi điều gì sau khi nghỉ việc.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bạn nghỉ việc mà không tổn hại đến sự nghiệp và các mối quan hệ công việc.

Trao đổi với người quản lý hoặc giám sát trực tiếp của bạn về kế hoạch nghỉ việc

Những gì có thể huỷ hoại hoàn toàn mối quan hệ của bạn và phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch xin nghỉ của bạn là “những chiến dịch thì thầm” nơi công sở. Khi mà tất cả mọi người đều biết và bàn tán về ý định nghỉ việc của bạn trong khi quản lý trực tiếp của bạn không hề hay biết về điều đấy.

Bạn cần suy nghĩ và lên kế hoạch cẩn thận về việc rời khỏi công ty của mình. Khi đã lên kế hoạch nghỉ việc, hãy làm theo đúng quy trình và đảm bảo những người cần biết về điều này sẽ biết trước tiên.

Không bao giờ rào trước đón sau kế hoạch nghỉ việc của mình bằng cách loan truyền thông tin về việc này khi mà bạn chưa thực sự chắc chắn sẽ nghỉ việc. Khi thời gian thích hợp đến, trao đổi trước với người giám sát trực tiếp và người quản lý. Họ sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn về những bước tiếp theo cần phải làm. Khi bạn nhận được những chỉ dẫn cuối cùng từ họ, đó chính là thời điểm để chia sẻ thông tin với những người khác trong công ty – hoặc ít ra với những đồng nghiệp thân thiết nhất.

Bằng cách chắc chắn việc từ chức của bạn được thực hiện theo đúng quy trình, bạn sẽ tránh được những tin đồn thất thiệt. Không chỉ có vậy, bạn cũng sẽ cảm thấy đỡ áy náy đối với người khác hơn (giám sát trực tiếp và quản lý của bạn) khi không trực tiếp làm tổn thương họ.

Chia sẻ lý do nghỉ việc là dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn

Nói xấu về công việc trước đây không phải là cách tốt đẹp để xin nghỉ việc. Khi chia sẻ những phàn nàn của bạn về công ty cũ đặc biệt trong buổi phỏng vấn việc làm có lẽ là một trong những lỗi lớn nhất mà những người vừa bỏ việc hay phạm phải. Tin đồn thường lan truyền rất nhanh trong giới nhân sự.

Sẽ luôn có khả năng công ty mà bạn ứng tuyển và những đồng nghiệp cũ của bạn sẽ cân nhắc kỹ càng những lời chỉ trích. Và tệ hơn nữa là những mối quan hệ của bạn sẽ bị huỷ hoại khi bạn phàn nàn về công ty và những người mà mình đã từng làm việc cùng.

Nếu công ty cũ của bạn thực sự có những thiếu sót trầm trọng và bạn có những khiếu nại nghiêm trọng cần công bố, hãy chắc rằng bạn làm điều đúng đắn trước khi rời bỏ công ty và không phải là sau khi bạn nghỉ việc. Quan trọng hơn nữa, hãy đảm bảo những khiếu nại của bạn được phản ánh đến đúng kênh tiếp nhận thích hợp.

Phỏng vấn nghỉ việc sẽ là cơ hội tốt nhất để bạn chia sẻ những nỗi niềm của mình. Và bạn nên chọn cách bình luận mang tính xây dựng về công việc và những người đã từng làm việc với mình sau khi quyết định nghỉ việc. Việc giả như kinh nghiệm làm việc của bản thân là “tạm ổn” hoặc khá khiến bạn khó chịu như thế nào, thì bạn sẽ còn cảm thấy đau đớn hơn khi nhận ra rằng bạn không thể tìm được một công việc tốt bởi công ty và quản lý cũ đã chỉ trích về bạn một cách quá chủ quan.

Tránh sử dụng công ty, hệ thống hoặc đồng nghiệp cũ của bạn như là lý do khiến bạn nghỉ việc. Thay vì đó, hãy nhấn mạnh về nhu cầu của bản thân thay vì những thiếu sót mà công ty cũ đã gây ra cho bạn.

Suy nghĩ thật cẩn trọng về lý do mà bạn đưa ra khi quyết định nghỉ việc. Bạn sẽ nhận ra rằng lý do thực sự khi nghỉ việc của bạn thực ra do nhu cầu cá nhân hơn là vì những lý do khách quan. Đó có thể là một trong những lý do sau:

“Tôi cảm thấy muốn khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn”

“Gia đình quan trọng với tôi hơn bất kỳ điều gì”

“Đây dường như là thời điểm thích hợp để tôi có được tầm nhìn mới về sự nghiệp”

“Tôi cố gắng theo đuổi mục đích cá nhân của tôi mà điều đó buộc tôi phải giảm tải bớt những trách nhiệm công việc vào thời điểm hiện tại.”

Giám đốc tài chính của Google, Patrick Pichette, là một ví dụ cho cách bạn sử dụng nhu cầu cá nhân để làm lý do cho việc rời bỏ công ty. Bài viết cảm động của ông trên Google+ là một ví dụ điển hình về một là đơn từ chức đáng chú ý. Dưới đây là 3 lý do chính khiến ông rời bỏ chức vụ đương nhiệm tại Google:

“Tôi là một ông già rỗng tuyếch”

“Tôi làm việc quá chăm chỉ trong một thời gian quá dài”

“Tôi chuẩn bị kỷ niệm lễ cưới 25 năm của mình.”

Pichette tổng kết lại quyết định rời Google của mình đơn giản bằng cách miêu tả nó như là “khủng hoảng tuổi trung niên tràn ngập vẻ đẹp và niềm vui.”

Hãy bày tỏ lòng biết ơn và nói tạm biệt đúng cách

Khi nghỉ việc, bạn dĩ nhiên phải nói vài lời tạm biệt. Và cách thức bạn chào tạm biệt thực sự rất quan trọng bởi đó sẽ khiến các đồng nghiệp nhớ đến bạn hay không.

Gặp riêng đồng nghiệp để chào tạm biệt. Chia sẻ thông tin này trực tiếp với một số người sẽ giúp mối quan hệ của bạn với người đó ý nghĩa và đáng nhớ hơn.

Chia sẻ những lời nói chân tình cá nhân đến những người trong công ty để khiến mọi người hiểu rõ hơn về việc bạn từ chức.

Bày tỏ lòng biết ơn và lòng trân trọng đến với cấp trên và đồng nghiệp bởi những gì họ đã làm cho bạn. Bạn nên nêu lên một hoặc vài ví dụ về những hành động của họ mà bạn thực sự biết ơn.

Nếu làm việc tại một công ty lớn, bạn sẽ không có thời gian để chào hỏi tất cả mọi người. Ít nhất hãy cố gắng chào hỏi những đồng nghiệp làm việc chung phòng ban với bạn.

Bên cạnh việc nói lời cảm ơn, bày tỏ lời chúc tốt đẹp đến những người đồng nghiệp sẽ khiến họ cảm thấy bạn cũng là một phần thành công của họ. Tránh kịch tính hết mức có thể. Bạn rời bỏ một công ty chứ không phải đi chết. Nhưng nếu bạn thực sự cảm thấy có tình cảm với những người mà bạn làm việc cùng, bạn cũng không cần kìm nén quá mức.

Cuối cùng, đừng bao giờ quên nói với sếp và đồng nghiệp của bạn rằng bạn vẫn muốn giữ liên lạc với họ. Nên nhớ rằng, nếu bạn tự mình kinh doanh, bạn vẫn sẽ cần những mối quan hệ công việc đáng tin cậy. Giữ quan hệ với những người mà bạn sắp rời bỏ, một ngày nào đấy bạn sẽ thấy rất hữu ích.