Số hoá quy trình nhân sự và tuyển dụng

Số hoá quy trình nhân sự và tuyển dụng

Báo cáo Xu Hướng Nguồn Nhân Lực Toàn Cầu Năm 2017 của Deloitte chỉ ra rằng công nghệ phát triển với tốc độ chưa từng thấy như là chất xúc tác quan trọng thúc đẩy các nhà lãnh đạo nhân sự nhận lấy vai trò to lớn hơn trong việc định hướng công ty mình theo hướng “số hoá”, chứ không chỉ đơn thuần là “làm kỹ thuật số”.

Sự phát triển kỹ thuật số trong ngành nhân sự

Khảo sát của Deloitte trên 10,000 doanh nghiệp và lãnh đạo nhân sự tại 140 quốc gia cho thấy “56% các công ty được khảo sát đã thiết kế lại chương trình nhân sự của họ để tận dụng tối đa sức mạnh các công cụ số và thiết bị di động,” trong khi đó “51% các công ty đang trong quá trình tái thiết kế tổ chức của họ để hướng tới mô hình doanh nghiệp số.”

33% đội ngũ nhân sự được khảo sát đang áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra các giải pháp nhân sự, với 41% chủ động xây dựng các ứng dụng di động dành cho dịch vụ nhân sự. Tất cả những điều trên đều đúng với nhận định của Delotte “ngày càng trở nên số hoá, các tổ chức đang phải đối mặt với một yêu cầu cấp bách về việc tái cấu trúc nội bộ để phản ứng nhanh hơn, thích ứng nhanh hơn, học hỏi nhanh hơn, và nắm bắt các yêu cầu nghề nghiệp đặt ra.”

Vậy sự phát triển kỹ thuật số ảnh hưởng thế nào đến những người tìm việc? Các thói quen săn việc của chúng ta bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự chuyển đổi số hoá đang diễn ra?

Kênh trực tuyến đang được ứng viên sử dụng để tìm việc

Một nghiên cứu gần đây về Xu Hướng Tuyển Dụng tại Khu Vực Đông Nam Á của JobStreet.com và JobsDB đã khảo sát trên hơn 8,000 ứng viên từ các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Vietnam về 3 kênh mà ứng viên thường sử dụng để tìm việc.

Nền tảng trực tuyến đã được chọn là kênh tìm việc được sử dụng nhiều nhất đối với các ứng viên đến từ các nước trong khu vực, vượt qua các kênh tuyển dụng truyền thống như giới thiệu, ngày hội việc làm, báo giấy, tuyển dụng trực tiếp tại trường đại học hoặc các sự kiện trong ngành.

Ứng viên từ các nước Indonesia, Singapore và Việt Nam đều đồng tình cho rằng mạng việc làm trực tuyến là công cụ phổ biến nhất để tìm việc, theo sau đó là kênh giới thiệu tuyển dụng. Trong khi đó, tại Malaysia, Philippines và Thái Lan, ứng viên lại chuộng ứng tuyển thông qua các trang web nghề nghiệp của công ty, và mạng việc làm trực tuyến chỉ là lựa chọn thứ hai của họ.

Mặc dù có sự khác nhau về lựa chọn các kênh tìm việc, 3 kênh phổ biến hàng đầu của đa số ứng viên trong khu vực vẫn là:

  1. Mạng việc làm trực tuyến
  2. Trang nghề nghiệp trên website chính của công ty
  3. Giới thiệu

Khi nền tảng trực tuyến trở thành kênh tìm việc phổ biến nhất đối với người lao động, thì các nhà tuyển dụng cũng phải chịu nhiều áp lực hơn trong việc xây dựng một thương hiệu tuyển dụng trực tuyến thật thu hút và chuyển dần công tác tuyển dụng trở thành một trải nghiệm tích cực trên các kênh trực tuyến, mang lại sự thuận tiện cho ứng viên tiềm năng để thu hút và giữ chân nhân tài.

Để cập nhật thêm thông tin mới nhất về xu hướng tuyển dụng và các bí quyết việc làm, hãy đăng ký theo dõi chúng tôi để thường xuyên nhận được thông tin cập nhật qua email!