5 mẹo viết hồ sơ việc làm hiệu quả

Viết và trình bày 1 hồ sơ việc làm hiệu quả là chiếc vé để tìm 1 công việc mới. Hồ sơ việc làm không chỉ giúp bạn có được công việc, mà còn đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp bạn nhận được mức lương cao hơn hay chức vụ quản lý. Hồ sơ ứng tuyển là 1 tài liệu để tiếp thị, quảng bá bản than. Tuy nhiên ranh giới giữa quảng bá hình ảnh hiệu quả và tỏ ra kiêu căng rất mỏng manh. Để nổi bật hơn các đối thủ khác, đơn xin việc cần được viết, trình bày và định dạng đúng cách. Đừng quên rằng với mỗi vị trí việc làm, bạn nhiều khả năng phải cạnh tranh với các ứng viên khác có cùng kỹ năng và kinh nghiệm.

Vậy làm thế nào để đảm bảo rằng tính chuyên nghiệp của bạn được chú ý? Bạn cần làm những gì để tự cho mình cơ hội giành được cuộc phỏng vấn? Câu trả lời rất đơn giản: chìa khóa để viết hồ sơ việc làm là quảng cáo những kỹ năng quan trọng, kinh nghiệm và thành tích đạt được trước đây để người đọc (nhà tuyển dụng) hiểu được giá trị bạn đem đến cho công ty của họ.

Dưới đây là 5 điều nên làm để viết 1 lý lịch hiệu quả:

1. Tập trung vào thành tích – không phải nhiệm vụ và trách nhiệm

Nhà tuyển dụng thường ít quan tâm đến công việc hàng ngày của bạn mà cái họ chú ý hơn là những thành tựu và thành công trước đó. Nếu hồ sơ việc làm của bạn giống như một danh sách dài những trách nhiệm hàng ngày, thì đã đến lúc chuyển nó thành một hồ sơ dựa trên thành tích để truyền đạt những giá trị bạn mang đến cho nhà tuyển dụng cũ và hiện giờ. Bảng kê thành tích có hiệu quả cao trong việc thu hút nhà tuyển dụng và khiến hồ sơ việc làm của bạn nổi bật và khác biệt hơn so với các đối thủ khác.

2. Ví dụ về thành tựu bạn có thể tập trung bao gồm

3. Sử dụng ví dụ định lượng

Quan trọng không kém việc tập trung vào thành tích, cách tốt nhất làm nổi bật thành công là thông qua ví dụ. Sử dụng những con số, hình ảnh thống kê để chứng minh cho bảng kê trên. Ví dụ như, thay vì nói rõ bạn “tăng doanh số bán hàng, dẫn đến doanh thu cao hơn”, hãy thêm vào con số cụ thể để trình bày bức tranh hoàn chỉnh với nhà tuyển dụng: “ tăng doanh số 25% trong vòng 6 tháng”.

4. Sử dụng các từ khóa chiến lược

Sử dụng những từ khóa chiến lược xuyên suốt hồ sơ việc làm không chỉ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, mà còn đảm bảo tính chuyên nghiệp sẽ không bị sàng lọc khỏi những nhà tuyển dụng sử dụng các hệ thống tự động để hỗ trợ chọn lọc hồ sơ ứng viên.

Xây dựng bản mô tả sơ lược hoặc tóm tắt trình độ chuyên môn:

Một hồ sơ việc làm hiệu quả sẽ thu hút người đọc trong vòng 10 giây đầu tiên tính từ lúc mở ra. Hồ sơ ứng tuyển tốt nhất sẽ tạo ra ấn tượng tuyệt vời đầu tiên giữ cho người đọc chú ý lâu hơn. Xây dựng mô tả sơ lược hoặc tóm tắt trình độ chuyên môn ngay đầu hồ sơ là cách tuyệt vời để giới thiệu bản thân với người đọc và ngay lập tức miêu tả kĩ năng và trình độ trực tiếp tới nhà tuyển dụng.

5. Loại bỏ thông tin không cần thiết

Chỉ giữ lại những thông tin quan trọng trong hồ sơ ứng tuyển sẽ làm tăng giá trị đơn xin việc của bạn. Thông tin không liên quan chỉ gây tốn diện tích và càng cho nhà tuyển dụng lý do loại bỏ hồ sơ đó. Đảm bảo rằng hồ sơ việc làm của bạn nhắm vào mô tả công việc. Ví dụ như, nếu bạn đang ứng tuyển vị trí giám đốc dự án, chắc chắn rằng hồ sơ cần được làm nổi bật kỹ năng quản lý dự án. Nhớ rằng hồ sơ việc làm là tài liệu tiếp thị, hãy bảo đảm nó được tiếp thị đúng cách.

Viết 1 hồ sơ việc làm hiệu quả giúp mở ra cánh cửa và cơ hội mới cuối cùng dẫn đến số buổi phỏng vấn ngày càng tăng lên. Tập trung vào việc quảng bá tất cả các kỹ năng quan trọng sẽ giúp bạn trở nên lý tưởng trong mắt nhà tuyển dụng. Một khi đã đặt chân vào cánh cửa, bạn có thể bắt đầu nắm giữ cuộc phỏng vấn.