Hạnh phúc trong công việc ở châu Á: Người châu Á đấu tranh với sự hài lòng trong công việc

Gần đây, chúng tôi đưa ra các tiêu chuẩn nhằm đánh giá hạnh phúc chung cho những nhân viên đang làm việc tại một số quốc gia châu Á. Một cuộc khảo sát kết hợp được tiến hành bởi JobStreet.com và jobsDB trên tổng cộng 35.513 người lao động tham gia ở Philippines, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Indonesia từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 31 tháng 8 năm 2017.

Những câu hỏi chính được đặt ra trong bài khảo sát bao gồm: “Bạn có đang hài lòng với công việc hiện tại?” và “Bạn nghĩ điều này sẽ thay đổi ra sao trong 6 tháng tới?”. Cả hai câu hỏi đều có thang đánh giá từ 0 đến 10 với 0 là cực kỳ không hạnh phúc và 10 là hoàn toàn hạnh phúc.

Chúng ta dành phần lớn cuộc sống cho công việc đến nỗi chất lượng của thời gian nơi làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, cảm xúc lẫn thể chất của chúng ta. Vậy chính xác là chúng ta có đang hạnh phúc hay không hạnh phúc trong công việc? 

Ai trong chúng ta là người ít hạnh phúc nhất?

Hãy so sánh với số liệu từ năm trước để thấy liệu có sự thay đổi nào diễn ra?

Theo minh họa từ ảnh trên, Chỉ số hạnh phúc trong công việc ở cả năm 2016 và 2017 dao động từ 4 đến 5 ở từng quốc gia. Dựa trên thang đánh giá từ 0 đến 10, 0 là hoàn toàn không hạnh phúc và 10 là hoàn toàn hạnh phúc thì 5 là biểu hiện ở mức trung bình, điều đó thể hiện người lao động nhìn chung không hài lòng hoặc trung lập.

Sự trung lập ở đây có thể được xem như không hạnh phúc bởi nó cho thấy sự thiếu sự hứng thú và lãnh đạm. Nếu bạn không quan tâm đến công việc của mình thì sẽ không có động lực để đưa ra giải pháp hay tìm kiếm ý tưởng mới. Đây là điều không tốt cho cả bạn lẫn công ty của bạn.

Điều gì đang làm họ không hạnh phúc?

Những người tham gia khảo sát được yêu cầu đánh giá mức độ hạnh phúc với một danh sách gồm 13 yếu tố liên quan đến công việc hiện tại, theo 7 cấp độ từ “rất không hạnh phúc” đến “rất hạnh phúc”.

Theo bảng đánh giá, có sự đồng thuận chung giữa nhiều tham gia khảo sát rằng họ hạnh phúc nhất với “địa điểm làm việc”, “đồng nghiệp”, và “danh tiếng công ty” (theo thứ tự giảm dần). Điều này cho thấy sự hạnh phúc khá hời hợt vì những yếu tố liên quan đến phát triển nghề nghiệp hay phát triển bản thân ít được lưu tâm đến.

Tiếp tục đến với những yếu tố khiến họ không hạnh phúc, một lần nữa lại có ý kiến thống nhất ở các quốc gia với “phát triển nghề nghiệp”, “lãnh đạo” và “cơ hội đào tạo” nằm ở nhóm 4 điểm thấp nhất cuối bảng đánh giá.

Trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào và điều gì sẽ làm mọi việc trở nên tốt hơn?

Khi được hỏi “Bạn nghĩ điều này sẽ thay đổi ra sao trong 6 tháng tới?”, đa số người được hỏi đưa ra đánh giá khá bi quan cho tương lai gần với số điểm từ 4 đến 5 (5 là không thay đổi và 4 là tệ hơn).

Khi được hỏi “Điều gì sẽ khiến bạn vui hơn với công việc trong 6 tháng tới?”, đáp án nhận được ở đa số người được hỏi là “tăng lương” (29%) và “một công việc mới” (24%). Điều này giúp nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn, thậm chí ngay cả viễn cảnh của việc được thăng chức, sếp mới hay những trách nhiệm trong công việc khác dường như cũng không mang lại cho họ nhiều hy vọng sáng sủa hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là các nghiên cứu định lượng sẽ có thể bị hạn chế bới những câu trả lời cho phép tìm hiển sâu hơn từ chính chất lượng câu trả lời của những người tham gia khảo sát. Điều này giải thích phần nào thông qua phản hồi đơn giản của người tham gia khảo sát.