Việc làm giáo dục vẫn đang trên đà phát triển

Giáo dục vốn luôn được coi là “quốc sách hàng đầu” của nhiều quốc gia, với mức đầu tư khá cao tại Việt Nam “43.000 tỷ đồng để kiên cố hóa khoảng 60% trường, lớp học” (theo phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Triển khai năm học mới của Bộ Giáo dục niên học 2013-2014) khiến đây là lĩnh vực được các nhà đầu tư bỏ vốn vào nhiều.

Giáo dục ngoài công lập hiện diễn ra ngày càng phổ biến, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khi các trung tâm giáo dục, dạy nghề , các trường tư thục ngày càng được mở rộng, khiến nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo vẫn có xu hướng tăng.

British Council (Hội Đồng Anh) hiện đang có khoảng 1000 giáo viên trong cả nước cũng đang kỳ vọng về kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu học Anh ngữ trong thời gian tới.

Có thể thấy, thị trường giáo dục đang ngày càng phát triển, và theo khảo sát của JobStreet.com, không có công ty nào gặp khó khăn về tài chính hoặc giảm nhu cầu tuyển dụng trong năm 2014.

Khảo sát của JobStreet.com về nhu cầu nhân lực quý 42014 ngành Giáo dục – Đào tạo cho thấy có đến 70% các công ty cho rằng nhu cầu nhân lực năm 2014 tăng nhiều hơn so với năm 2013. Riêng trong quý 42014, nhu cầu tuyển dụng sẽ không hề sụt giảm mà vẫn giữ nguyên hoặc tăng nhiều thêm.

Phần lớn nhu cầu tập trung ở phân khúc nhân viên, chiếm 83% nhu cầu thị trường trong năm nay. Tuy nhiên, giới nhân sự vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng, đặc biệt thiếu hụt nguồn nhân sự chất lượng cao biết sử dụng ngoại ngữ.

Thật vậy, theo hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh JELA của JobStreet.com tại khu vực Đông Nam Á, trình độ tiếng Anh của người lao động Việt Nam chỉ đứng ở vị trí thứ 4 trên 5 quốc gia trong bảng xếp hạng khu vực (Singapore, Malaysia, Phillipines, Indonesia, và Việt Nam).

Tuy nhiên, với kết quả không mấy khả quan này, lao động Việt Nam dường như đang yếu thế hơn so với thị trường lao động trong khu vực, khi mức lương các nhà tuyển dụng dành cho ứng viên lưu loát tiếng Anh thường cao hơn từ 11% – 20%.

Đặc biệt với phân khúc giáo dục ngoài công lập, yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với nhân sự thường rất cao do thị trường việc làm mở cửa, thu hút số lượng lớn người nước ngoài vào Việt Nam (hơn 74.000 người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam năm 2012) dẫn đến tăng mạnh nhu cầu giáo dục dành cho con cái họ và sự bùng nổ của các trường quốc tế tại Việt Nam.

Do đó, yêu cầu về chất lượng nhân sự trong lĩnh vực việc làm Giáo dục – Đào tạo, đặc biệt tại các tổ chức giáo dục quốc tế luôn đặt nặng về trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh khiến thị trường nhân sự ngành này có sự cạnh tranh khá mạnh giữa người lao động bản xứ và nước ngoài tại Việt Nam.

Mặc dù chất lượng nhân lực ngành này đang có sự phát triển về chất mà theo như đại diện tuyển dụng của Trung tâm Anh ngữ WallStreet English “chất lượng nguồn nhân lực khá ổn, các bạn được đào tạo bài bản và đều có ý thức xem giáo dục như một giá trị nhân văn chứ không phải là một sản phẩm vô hình”, thị trường này vẫn còn khá khan hiếm nguồn cung chất lượng tại phân khúc nhân sự cấp cao.

“Lao động ngành Giáo dục vẫn còn thiếu trình độ chuyên môn để hội nhập ngay với môi trường giáo dục Quốc tế nên VASS thường mất từ 6 – 9 tháng để đào tạo lại,” Tiến sĩ Nguyễn Thế Bảo, Chủ tịch HĐQT hệ thống trường Việt Mỹ (VASS) cho biết. Điều này dẫn đến việc nhà trường phải sử dụng nguồn lao động “non tải” với hiệu suất thấp.

Khảo sát của JobStreet.com đối với ứng viên cũng đồng thời cho thấy sự thiếu tự tin về năng lực của người lao động ngành Giáo dục – Đào tạo khi có đến 42% nhân sự cấp cao thừa nhận không đủ tự tin tìm được việc làm.