Để kỳ nghỉ chất lượng không bị vướng mắc công việc

Có khi nào bạn quay lại từ kỳ nghỉ mà vẫn thấy căng thẳng và mệt mỏi như trước?

Một nghiên cứu từ Expedia, một công ty du lịch, chỉ ra rằng chỉ có 53% trên tổng số những người đi làm thực sự cảm thấy được nghỉ ngơi sau kỳ nghỉ, và 30% vẫn cảm thấy áp lực như khi đi làm.

Kỳ nghỉ sẽ trở thành công cốc nếu như bạn vẫn còn vướng mắc với công việc, hoặc đơn giản là không thể nghỉ ngơi. Tờ New York Times đã công bố kết quả của một nghiên cứu cho thấy “những người không đi nghỉ hàng năm sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 21% và tỉ lệ tử vong vì đau tim lên tới 32%.”

Những ngày cuối năm thường là lúc người ta thường tận dụng những ngày phép có lương. Chúng tôi đã đưa ra 6 mẹo giúp bạn có một kỳ nghỉ thoải mái, thư thái để có thể lấy lại được năng lượng cho mình.

1. Nhờ đồng nghiệp giải quyết công việc

Lên kế hoạch trước chính là chìa khóa cho một kỳ xả stress hiệu quả. Hãy nhờ một người đồng nghiệp quán xuyến giúp bạn công việc ở công ty. Trước kỳ nghỉ, bạn nên phổ biến công việc lại cho đồng nghiệp, như thế bạn sẽ giúp người đó bắt kịp được tiến độ công việc của bạn, giúp cho khách hàng và cấp trên biết được người nào sẽ giải quyết công việc thay cho bạn.

Đảm bảo rằng không có công việc nào còn vướng bận sẽ giúp đầu óc của bạn được thảnh thơi trong ngày nghỉ.

2. Để email trả lời tự động

Không nên kiểm tra email trong kỳ nghỉ. Sẽ khó có thể cưỡng lại được, nhưng tốt hơn hết, là không. Bạn có thể dùng email trả lời tự động cho việc này. Hãy để lại thông tin liên lạc của người đồng nghiệp mà bạn đã nhờ giúp. Như thế những ai cần trợ giúp sẽ biết người nào để liên lạc.

Nếu vẫn thấy căng thẳng, hãy hít thở thật sâu và tự nhủ rằng nếu bạn không check mail một vài tuần (hoặc trong suốt kỳ nghỉ) cũng không có gì là quá to tát cả.

3. Nghỉ ngơi bằng cách hoạt động

Trong kỳ nghỉ, nằm dài trên bãi biển để tắm nắng và quên hết tất cả mọi thứ trên đời có vẻ như một giấc mơ thành hiện thực đúng không? Nhưng trên thực tế, một bộ não rảnh rỗi sẽ luôn tìm cách để hoạt động. Đây có thể là lý do tại sao có quá nhiều người cảm thấy lo lắng về công việc trong khi đáng lẽ họ nên nghỉ ngơi.

Vậy sao bạn không nghỉ ngơi bằng các hoạt động khác? Học bơi, lặn, tham gia một lớp nấu ăn hoặc hòa mình vào thiên nhiên trong một chuyến đi dã ngoại. Hãy làm những gì bạn có hứng thú để cho bộ não và cơ thể được vận động. Những trải nghiệm mới luôn mang tới những điều thú vị, và là một cách tốt để có thể xua tan những lo lắng hằng ngày ra khỏi đầu.

4. Chăm sóc cơ thể

Hãy đi mát xa, xông hơi, hoặc đi spa để giúp loại bỏ những mệt mỏi và kích thích giác quan của bạn. Kỳ nghỉ chính là lúc thích hợp nhất để làm những việc này, hãy tận dụng nó!

5. Ăn uống

Bạn cũng rất xứng đáng được thưởng thức những món ăn ngon lành sau khi làm việc vất vả. Hãy thỏa mãn vị giác của bạn; cơ thể bạn sẽ chào đón những chất dinh dưỡng và những trải nghiệm ẩm thực mới. Bạn có cảm nhận được sự dễ chịu trong cơ thể sau khi được ăn ngon không?

6. Khám phá sự sáng tạo của bản thân

Cuối cùng nhưng cũng quan trọng không kém, sáng tạo đã được chứng minh là giúp giảm stress và tăng thêm lòng tự tôn. Một nghiên cứu mới đây của The Huffington Post có tên “Sự suy giảm cortisol và phản hồi từ người tham gia sáng tạo nghệ thuật”, cho thấy “với 45 phút tham gia sáng tạo nghệ thuật, cơ thể được giảm stress đáng kể, không quan trọng năng khiếu hay kinh nghiệm”.

Viết sách, sáng tác nhạc, vẽ, hoặc làm thủ công – và đừng để những nghi ngờ cản bước bạn khám phá những năng khiếu tiềm ẩn của mình.

Đừng để công việc xen vào kỳ nghỉ quý giá của bạn. Bạn xứng đáng được nghỉ ngơi trong kỳ nghỉ của mình, hãy tận dụng tối đa thời gian này nhé!