Sự thật về công nghệ: Công nghệ ảnh hưởng đến hoạt động công ty hiện nay như thế nào?

Chào mừng bạn đến với “Sự Thay Đổi Lớn” được đặt tên theo “Báo Cáo Xu Hướng Nguồn Nhân Lực Toàn Cầu của Deloitte năm 2017”. Đó không chỉ là 1 yếu tố trong môi trường làm việc thay đổi; mà thực chất là tất cả mọi thứ đã thay đổi! Công nghệ ảnh hưởng làm thay đổi từ phương thức làm việc đến phong cách sống và làm việc của lực lượng lao động, từ những giờ làm việc cố định tại công sở đến sự tiến bộ của công nghệ cho phép làm việc và kết nối xuyên quốc gia và toàn cầu, MỌI THỨ đã thay đổi! Và chúng ta có thể nói đây là “sự thay đổi tốt đẹp.”

Sự thay đổi công nghệ ảnh hưởng đến hoạt động công ty về những cơ hội để cải cách hoạt động kinh doanh, chính sách nhân sự, công cụ và chiến lược tại nơi làm việc, và còn nhiều thứ khác nữa. “Báo Cáo Xu Hướng Nguồn Nhân Lực Toàn Cầu của Deloitte năm 2017” phân tích những thay đổi này đã diễn ra do sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, chúng ta cần đề ra những chiến lược để sẵn sàng cho sự tiến bộ này.

Những công ty thất bại; dẫn đến giảm hiệu suất và doanh thu. Với tất cả những điều tốt đẹp đề cập trên; những tiến bộ công nghệ không phản ánh hoàn toàn hoạt động và doanh thu công ty. Điều này được thể hiện trong biểu đồ bên dưới:

Biểu đồ 1: Điều gì đang diễn ra

Những thay đổi đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ và thế giới không thể thích nghi ngay trong một đêm. Cho đến lúc nhân viên, chính sách và công ty bắt kịp với sự phát triển, công nghệ lại càng tiến bộ hơn. Có những yếu tố tiềm ẩn cần được hiểu rõ nhằm đưa mọi người và hoạt động kinh doanh bắt kịp với các tiến bộ khoa học.

Biểu đồ 2: Điều gì đang thực sự xảy ra

Cơ hội của ngành nhân sự là giúp thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ, cá nhân, công ty, xã hội và chính phủ.

Báo cáo của Deloitte chỉ ra 4 yếu tố với tiến độ phát triển khác nhau;

i) ‘Công nghệ’ theo định luật Moore đang tăng gấp đôi về tiến độ phát triển mỗi 18 đến 12 tháng,

ii) ‘Cá nhân’ đang thay thích nghi và cải thiện bản thân nhanh chóng (một người Mỹ xem điện thoại trung bình 8 tỉ lần mỗi ngày)

iii) Và sau đó ‘doanh nghiệp’ đang bị thụt lùi phía sau, vẫn cố gắng để bắt kịp tiến độ

iv) Và cuối cùng chậm thay đổi nhất là ‘chính sách công’

Kế hoạch:

Báo cáo rõ ràng nhấn mạnh sự tiến bộ không ngừng về công nghệ đang tạo ra một làn sóng năng suất khổng lồ, và điều cần phải tập trung vào thời điểm này là một kết hoạch hành động. Chiến lược nào các công ty và chuyên viên nhân sự cần thích nghi để đẩy lùi khoảng cách tạo ra bởi sự chuyển hướng nền công nghệ hiện tại?

  1. Bộ mặt mới của các công ty:

Trong những thời điểm trước đây, các công ty vẫn tập trung vào việc tăng hiệu quả hoạt động; điều này hầu như đã tăng hiệu suất làm việc và thúc đẩy công ty phát triển lên một tầm cao hơn. Hiện tại đã khác biệt nhiều! Hoàn toàn khác biệt. Các công ty không thể bước vào cuộc đua khi thay đổi một vài chiến lược, họ cần phải thay đổi bộ mặt công ty trước tiên. Công ty sẽ không chỉ cải tiến quy trình mà cần phải tái cấu trúc và tạo ra những chính sách, hệ thống và hệ tư tưởng mới để bắt kịp tiến độ phát triển. Các doanh nghiệp của ngày hôm nay cần phải:

Thích nghi nhanh: Sự thay đổi này diễn ra liên tục và phù hợp với sự phát triển về công nghệ của các công ty, họ sẽ phải tập trung vào việc thích ứng một cách nhanh chóng.

Làm việc nhóm và thiết lập các mối quan hệ: Đã qua rồi hệ thống quản lý phân tầng, nhân viên làm việc độc lập không còn thành công so với những nhóm dự án và sự luân chuyên nhân sự. Thời hiện tại đòi hỏi nhân viên phải làm chung trong một nhóm nhỏ (những nhóm được tạo nên dựa trên một dự án và sau đó tách ra khi dự án kết thúc; sau đó lại thành lập một nhóm khác dựa trên dự án mới). Một thực tiễn khác cần được thông qua là sự chuyển giao vai trò. Cách giao 1 nhiệm vụ cốt lõi cho từng nhân viên đã dần trở nên lỗi thời. Nhân sự nên thực hiện việc mở rộng bản mô tả công việc và luân chuyển nhân sự dựa những công việc khác nhau để giúp nhân viên làm giàu hơn kinh nghiệm làm việc của bản thân và xây dựng một ngân hàng nhân tài vững mạnh cho công ty.

Đánh giá và minh bạch: Nhân viên nên được yêu cầu đánh giá những quy trình của công ty bằng những câu hỏi mở. Và điều thứ hai công ty cần làm là tạo nên các chính sách và phương thức truyền thông minh bạch, tăng niềm tin đối với nhân viên trong công ty.

Đánh giá cần thực hiện theo phương pháp đánh giá chéo, nhân viên cần được đánh giá trong các lĩnh vực như hiệu suất làm việc, thái độ, sự thích nghi, sự linh hoạt, làm việc nhóm, v.v. và kết quả cần được công bố minh bạch để tăng sự khích lệ đối với nhân viên.

Các công cụ nhân sự: Một nhu cầu rất rất quan trọng hiện tại là thích ứng với những công nghệ và nền tảng kỹ thuật số mới nhất để các công ty có thể tận dụng các ứng dụng tiên tiến nhất và mạng xã hội để vận hành các quy trình trong và ngoài công ty. Hướng tới kỹ thuật số là phương thức duy nhất để tồn tại!

Đánh giá cao những điểm mới: Nhân viên nên được công nhận và đề bạt dựa vào những điểm như sáng tạo, tinh thần học hỏi, dám chấp nhận thách thức và thử nghiệm điều mới thay vì chỉ dựa vào đánh giá hiệu suất làm việc.

Báo cáo của Deloitte đã lập nên biểu đồ như bên dưới về các quy luật cũ và mới:

Quy tắc cũ

Quy tắc mới

Định hướng về năng suất và hiệu quả

Định hướng để học hỏi, sáng tạo, và tạo ảnh hưởng đến khách hàng

Công ty là một tổ chức phân cấp, với quy trình ra quyết định được phân cấp từ trên xuống

Công ty là mạng lưới linh hoạt, phân quyền xuống cho các trưởng nhóm, và vận hành dựa trên sự hợp tác và chia sẻ kiến thức

Cấu trúc doanh nghiệp dựa trên chức năng chuyên với với các trưởng nhóm/ trưởng phòng chức năng và nhóm chức năng toàn cầu

Cấu trúc doanh nghiệp xây dựng trên các dự án và nhiệm vụ, lập nên các nhóm tập trung vào sản phẩm, khách hàng và dịch vụ

Phát triển qua sự đề bạt với quy trình thông qua bởi nhiều tầng lớp

Phát triển qua các nhiệm vụ, kinh nghiệm đa dạng, và sự lãnh đạo đa chức năng trong từng nhiệm vụ

Nhân viên “trở thành lãnh đạo” qua sự đề bạt

Nhân viên “tạo ra nhóm ủng hộ” để xây dựng quyền hạn và tầm ảnh hưởng

Lãnh đạo bằng chỉ thị

Lãnh đạo bằng sự điều phối

Văn hoá sợ sai phạm và nhận xét về người khác

Văn hoá an toàn, phong phú, dám nghĩ dám làm và sáng tạo

Dựa trên quy tắc

Dựa trên niềm vui trong công việc

Vai trò và vị tri công việc được định nghĩa rõ ràng

Trách nhiệm của nhóm được định nghĩa rõ ràng, nhưng vai trò của mỗi thành viên sẽ thường xuyên thay đổi

Vận hành dựa trên quy trình

Vận hành dựa trên dự án

2. Ý nghĩa mới của ‘sự nghiệp’ và tính chủ động trong việc học hỏi

Các ứng viên chuyên nghiệp ngày nay không còn tìm kiếm những công việc trì trệ, khiến họ phải dành cả đời để làm, họ hỏi một cách chậm chạp và từ từ thăng tiến trên nấc thang nghề nghiệp. Tính năng động của thời buổi hiện tại đã thay đổi mọi thứ hoàn toàn; với hàng loạt các tài liệu giáo dục, các khoá học miễn phí và sự bùng nổ thông tin, nhân sự ngày nay không còn cần phải học tập liên tục, mà họ sẽ tìm kiếm một công việc cho họ cơ hội học hỏi và thăng tiến trong nghề nghiệp – theo chiều hướng 360 độ. Họ thích làm việc với các tổ chức có thể phát triển sự nghiệp của họ và có thể chọn lựa không làm việc cho những công ty không có chính sách học tập và phát triển nhân sự.

Vậy những người Trưởng bộ phận đào tạo (CLOs) sẽ phải làm gì trước thực tế như vậy? Các doanh nghiệp ngày nay cần nhanh chóng bắt kịp, mở rộng và tái đầu tư và các Chiến lược Đào tạo và Phát triển trong công ty.

Học tập mỗi ngày: Học tập hiện nay không còn bị giới hạn bởi những chương trình chuyên biệt, mà thay vào đó là việc cần thiết phải học tập liên tục; mọi lúc mọi nơi. Với sự ra đời của những phần mềm mới, các công ty cần đảm bảo rằng nhân viên của họ đang học tập và thích ứng. Công ty có thể sử dụng một số ứng dụng và công cụ để giúp việc học trở nên đơn giản hơn trên di động. Hơn thế nữa, các trường đại học ngày nay hầu hết đều có các chương trình học tập trực tuyến dành cho cấp sau đại học và cao hơn. Các công ty cũng cần nên ghi danh cho nhân viên tham gia các khoá học trên.

Tái định nghĩa vai trò của nhà quản lý: Các công ty bắt buộc phải tận dụng đội ngũ quản lý nhằm đảm bảo công tác học tập & phát triển của đội ngũ nhân viên. Họ cần phải đảm bảo các nhân viên được đào tạo tốt cho các vai trò mới hơn.

Theo dõi tiến trình học tập: Trường bộ phận đào tạo – CLOs có thể sử dụng các ứng dụng theo dõi để đánh giá thời gian một nhân viên dành thời gian trên các nền tảng học tập, số lượng khoá học họ tham gia và tiến trình học tập sau khi ghi danh vào một khoá học trực tuyến.

Về tổng thể, công tác Đào tạo & Phát triển đã thay đổi hoàn toàn, ứng viên ngày nay đòi hỏi các cơ hội học tập và phát triển. Thực tế, họ coi cơ hội phát triển sự nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu khi chọn lựa làm việc cho công ty nào đó. Cuối cùng, “Xu Hướng Nguồn Nhân Lực Toàn Cầu Của Deloitte” cũng đưa ra cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về các quy chuẩn cũ và mới trong thời kỳ hiện nay.

Quy tắc cũ

Quy tắc mới

Nhân viên được yêu cầu học hỏi từ người quản lý hoặc một hình mẫu nào đấy

Nhân viên được quyết định sẽ học hỏi từ ai, hoặc học cái gì dựa trên nhu cầu của nhóm và mục tiêu nghề nghiệp cá nhân

Sự nghiệp đi “lên hoặc xuống”

Sự nghiệp sẽ rẽ sang nhiều hướng khác nhau

Người quản lý sẽ quyết định hướng phát triển sự nghiệp của nhân viên

Nhân viên được quyền quyết định hướng phát triển sự nghiệm của bản thân với sự giúp đỡ từ lãnh đạo và người khác

Bộ phận Đào tạo & Phát triển doanh nghiệp chịu trách nhiệm đào tạo & phát triển

Bộ phận Đào tạo & Phát triển định hướng phát triển và tạo nên những trải nghiệm học tập hữu ích

Nhân viên học trong phòng học và thỉnh thoảng học trực tuyến

Nhân viên học mọi lúc mọi nơi, từ các khoá học nhỏ, lớp học và từ các nhóm khác nhau.

Trường học trong doanh nghiệp là các trung tâm đào tạo

Trường học trong doanh nghiệp diễn ra thường xuyên, với việc học từ các lãnh đạo và các nhóm chức năng khác nhau.

Đào tạo về quy trình, quy định và danh mục các khoá học có sẵn

Đào tạo và phát triển tạo ra môi trường hợp tác thường xuyên, khuyến khích trải nghiệm học tập

Nội dung đào tạo được soạn thảo bởi các chuyên gia và bộ phận Đào tạo & Phát triển

Nội dung đào tạo có thể được tất cả mọi người soạn thảo, được chính các nhân viên hoặc bộ phận Nhân sự đào tạo lại.

Chứng chỉ được cấp bởi các trường đại học, các học viện đào tạo; kỹ năng chỉ được chứng nhận trên giấy

Chứng nhận kỹ năng “đa dạng, phong phú” khi nhân viên học được kỹ năng mới bằng nhiều cách khác nhau

3. Lựa chọn nhân viên phù hợp Tuyển dụng nhân viên phù hợp cho công ty trở thành viênc quan trọng hơn bao giờ hết. Khi ứng viên yêu cầu càng nhiều thứ từ công ty; thì thị trường nhân tài trở nên càng ngày càng khốc liệt khiến việc tuyển dụng càng trở nên khó khăn. Chuyên gia nhân sự không chỉ cần tập trung vào việc tìm kiếm một ứng viên có khả năng cạnh tranh cao, có khả năng thích ứng với công nghệ và đa kỹ năng, mà còn phải định vị họ như một nhân tài mà công ty mong muốn gia nhập.

Sử dụng nền tảng kỹ thuật số: Tuyển dụng dựa trên nền tảng kỹ thuật số là một trong các làn sóng công nghệ hiện tại, giúp các chuyên viên nhân sự tiết kiệm thời gian mà vẫn mang lại kết quả tốt. Các công ty ngày nay cần chuyển dần sang xu hướng tuyển dụng số hoá để giảm bớt lượng ứng viên lọt vào trong danh sách ưu tiên của họ.

Các công ty cần thiết lập nghĩa các chiến lược số hoá và mạng xã hội. Họ cần sử dụng nhiều hơn nữa các công cụ công nghệ (như videos, trò chơi và điện thoại di động) để định vị họ như những công ty nhanh nhạy với xu hướng công nghệ và số hoá.

Một môi trường làm việc số hoá sẽ thu hút các ứng viên thế hệ gen Y; các công ty do đó cần tập trung vào việc tối ưu hoá quy trình nội bộ và cơ sở vật chất phục vụ cho công việc.

Định vị độc quyền: Hãy khiến công ty nổi bật hơn trong mắt nhân viên với những điều đặc quyền mà công ty mang lại cho họ. Tạo nên các trả inghiệm mang lại lợi ích cho nhân viên theo một cách khác thường; một điều gì đó mà chưa ai từng làm.

Delloite đã đưa ra một số quy tắc sau cho việc Tuyển dụng Nhân tài trong báo cáo về Nguồn Nhân Lực của mình:

Quy tắc cũ

Quy tắc mới

Chuyên viên tuyển dụng sử dụng các công cụ trực tuyến để tìm kiếm ứng viên

Chuyên viên tuyển dụng sử dụng nhiều loại công cụ như trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Glassdoor, Pinterest, và Quora cũng như LinkedIn để tìm kiếm ứng viên

Thương hiệu nhà tuyển dụng được xem là chiến lược của phòng marketing

Thương hiệu tuyển dụng là một chiến lược toàn diện, để tiếp cận được tất cả các kênh và nguồn ứng viên tiềm năng

Chuyên viên tuyển dụng vận hành quy trình tuyển dụng

Chuyên viên nhân sự cùng nhà tuyển dụng cùng hợp tác qua tất cả các quy trình tìm kiếm, tận dụng các mối quan hệ, dựa trên yếu tố văn hoá và đưa ra các tiêu chí tuyển dụng thành công.

Mô tả công việc chỉ đưa ra những gì công ty yêu cầu từ ứng viên tiềm năng

Mô tả công việc tập trung vào nhu cầu của ứng viên – một chiến thuật để thu hút nhiều hơn gấp 3 lần số lượng hồ sơ ứng tuyển

Hệ thống theo dõi đơn ứng tuyển là hệ thống duy sử dụng công nghệ thông tin duy nhất trong phòng nhân sự

Công ty có nền tảng công nghệ dành cho thu hút nhân tài, cho phép quản lý các nguồn hồ sơ, phỏng vấn qua video, quản lý phỏng vấn, mối quan hệ với ứng viên và ngay cả sau khi ứng viên được tuyển dụng

Quy trình thu hút nhân tài được xây dựng dựa trên tính hiệu quả, và tốc độ tuyển dụng có lợi cho doanh nghiệp

Ứng viên và nhà tuyển dụng là trọng tâm của quy trình thu hút nhân tài, quy trình sẽ được hiệu chỉnh để giúp nâng cao trải nghiệm của ứng viên trong hành trình thu hút nhân tài của công ty

Ngoài các chiến lượng nền tảng, các công ty còn cần phải nhìn vào các khía cạnh sau:

Ưu tiên trải nghiệm của nhân viên: Các công ty cần phải định vị ‘nhân viên’ như là ưu tiên số 1 của công ty bởi ngày nay chỉ có nguồn nhân tài mới là cốt lõi phát triển công ty vững mạnh. Một môi trường tràn đầy động lực cần có các trang thiết bị tập thể dục thể hình nhằm đảm bảo sức khoẻ và dinh dưỡng cho đội ngũ lao động. Các công ty sẽ phải tạo nên một nền tảng quản lý nhân viên với các chính sách mở và tự do ngôn luận. Không chỉ như vậy, các công ty ngày nay cần phải chỉnh sửa chính sách để khuyến khích nhân viên đưa ra các đề xuất đóng góp cho công ty, tăng sự tham gia và trao quyền cho nhân viên đối với công ty. Bên cạnh đó, các phản hồi về công ty và ngược lại cần chứng minh được tính hiệu quả.

Quản lý hiệu suất làm việc; bộ mặt mới: Không còn cần thiết phải đánh giá nhân viên dựa trên các thước đo cũ nữa, mọi thứ cần được thay đổi! Các phương pháp đánh giá minh bạch hơn như phản hồi giữa các nhân viên với nhau cần được áp dụng.

Lãnh đạo mới: Vai trò lãnh đạo cần được tái định nghĩa. Bước vào kỷ nguyên số hoá, các nhà lãnh đạo ngày nay cần phải có khả năng bắt kịp xu hướng công nghệ. Điều này sẽ dễ dàng đạt được nếu những thành viên trẻ được đề bạt và đào tạo để trở thành lãnh đạo. Lãnh đạo ngày nay cần phải sáng tạo, có khả năng dẫn dắt các thành viên trong nhóm, dám nghĩ dám làm, không e ngại chia sẻ quyền hạn và kiến thức và hơn hết là luôn học tập và thay đổi không ngừng nghỉ.

Nhân sự theo xu hướng số hoá: Chuyên gia nhân sự không còn phải dính chặt với công việc xem và lọc hồ sơ, tìm kiếm nhân sự mới và quản lý bảng lương của họ, bởi những nhiệm vụ này có thể chuyển dần sang hệ thống tự động và vai trò mới hơn cần được giao xuống cho bộ phận Nhân sự. Nhân sự thời nay cần phải quan sát các trải nghiệm của nhân viên, giúp công ty đạt được mục tiêu thu hút nhân tài tốt hơn và đào tạo nguồn nhân tài hiện có để mang lại nhân viên và đội ngũ lãnh đạo giá trị cho công ty trong những năm sắp tới. Quy trình trong bộ phận nhân sự cần phải được số hoá, nhân sự trẻ cần phải được tuyển mới thêm và đào tạo về công nghệ phải được áp dụng ngay lập tức.

Phân tích nguồn nhân lực: Một công ty tốt phải hiểu được hết nhân viên của mình, và một công ty hiện đại cũng phải hiểu hết các nhân viên của mình luôn! Thu thập các thông tin về nhân viên trở thành việc quan trọng hơn bao giờ hết. Có một cơ sở dữ liệu nhân tài là điều bắt buộc!

Bình đẳng, đa dạng và hoà nhập: Một công ty ngày nay có thể hướng tới việc phát triển môi trường hoàn toàn không thiên vị. Các chính sách cần được minh bạch hoá với những hoạt động công bằng, sử dụng các phương pháp đa dạng trong tuyển dụng và đánh giá nhân viên. Đối với việc giữ chân nhân viên, công ty bắt buộc phải hướng tới sự hội nhập và công bằng.

Nếu tất cả các nỗ lực trên được bỏ ra, các công ty sẽ sớm rút ngắn khoản cách giữa sự phát triển công nghệ và sự phát triển của hiệu suất làm việc và doanh thu công ty.

https://info.jobstreet.vn/event/activation/index.htm?icmpid=microsite:crp-microsite:20180329 “Việc làm tại các công ty hàng đầu”)