Bí quyết viết hồ sơ việc làm: Bạn nên sử dụng định dạng nào?

Một ứng viên thông minh luôn hiểu rằng một bộ hồ sơ việc làm ấn tượng là chìa khoá để mang đến cho bạn một lời mời phỏng vấn và có thể cả một công việc mới. Bên cạnh việc tóm tắt các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn, hồ sơ việc làm cũng cần phải thể hiện được những điểm nổi bật của bạn để khiến nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.

Bí mật của một bộ hồ sơ ấn tượng sẽ đáp ứng được những yêu cầu cụ thể của công việc mà bạn ứng tuyển vào. Một bộ hồ sơ được hiệu chỉnh dựa vào yêu cầu công việc của bản tin tuyển dụng chắc chắn sẽ tác động mạnh đến nhà tuyển dụng hơn là một hồ sơ chung chung. Để chuẩn bị được một hồ sơ như vậy, bạn cần phải sắp xếp tất cả những thông tin bên dưới những mục cụ thể như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành tựu, kỹ năng và v.v. Khi mọi thứ ở đúng chỗ, hãy chọn một định dạng hồ sơ phù hợp để làm nổi bật trình độ của bạn cũng như những kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc

Dưới đây là một số định dạng hồ sơ việc làm mà bạn có thể lựa chọn để sử dụng:

1. Hồ sơ trình tự thời gian

Các ứng viên có kinh nghiệm làm việc muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp trong 1 lĩnh vực hoặc nghề nghiệp cụ thể được khuyến khích sử dụng hồ sơ định dạng theo trình tự thời gian.

Khi sử dụng định dạng này, bạn hãy trình bày theo một thứ tự thời gian nhất định, bắt đầu với vị trí hiện tại và ngược lại về thời gian trước đây. Tại mỗi vị trí, bạn cần thể hiện đầy đủ mô tả những nhiệm vụ liên quan cũng như những thành tích mình đạt được. Định dạng này phù hợp để nhấn mạnh các mốc sự nghiệp nổi bật.

2. Hồ sơ chức năng

Thích hợp cho sinh viên mới ra trường hoặc những ứng viên mong muốn nhảy sang một lĩnh vực việc làm khác.

Định dạng này sẽ giúp hướng sự chú ý của nhà tuyển dụng đến những kỹ năng liên quan và thành tích mà bạn đạt được thay vì sự ngắt quãng kinh nghiệm làm việc.

Sắp xếp lịch sử làm việc vào một mục để làm nổi bật kỹ năng và các thành tích sao cho phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển.

3. Hồ sơ hỗn hợp

Loại định dạng này là sự kết hợp tất cả những điểm tốt nhất của hai dạng hồ sơ theo trình tự thời gian và hồ sơ chứng năng, bằng cách sử dụng cả hai phần lịch sử công việc theo trình tự thời gian cùng với phần kỹ năng và thành tích. Phần trọng tâm vẫn là kỹ năng và thành tích, theo sau đó mới là lịch sự hình thành.

4. Hồ sơ điện tử

Đây là một định dạng phổ biến được sử dụng chủ yếu trong ngân hàng hồ sơ điện tử và các trang mạng việt làm như JobStreet.com

Hồ sơ được gửi bằng email và nhà tuyển dụng sẽ xem trực tuyến. Đặc biệt định dạng này dùng để lọc và tìm kiếm bằng hệ thống quét quang học.

Định dạng này đang nhanh chóng trở nên phổ biến và được coi là một trong những định dạng chính thống để ứng tuyển bởi sự nhanh chóng, hiệu quả và tiện lợi của nó.

Được lưu dưới nhiều định dạng khác nhau, nhưng phổ biến vẫn là văn bản giàu tính năng - rtf (rich text format), văn bản thuần - ptf (plain text formant), siêu văn bản – htm. (hypertext).

Bí quyết viết hồ sơ việc làm

1. Biết rõ mục tiêu của mình

Công việc bạn muốn là gì? Đâu là kỹ năng và yêu cầu cần thiết cho vị trí công việc này?

Hãy luôn nhớ trong đầu những điều trên khi chuẩn bị hồ sơ việc làm bởi nhà tuyển dụng khi đọc hồ sơ của bạn sẽ nhìn thấy được con người mà họ đang tìm kiếm.

2. Tổng hợp lại tất cả các thông tin

Liệt kê các chi tiết cá nhân, trình độ giáo dục, các hoạt động ngoại khoá bao gồm cả vị trí mà bạn đã từng làm, lịch sử công việc, những hội thảo mà bạn đã tham dự, những thành tích mà bạn đã đạt được, v.v.

Hãy chắc rằng các mốc ngày tháng là chính xác. Loại bỏ những chi tiết không cần thiết như sở thích, nghề nghiệp của cha mẹ, v.v.

Sắp xếp lại các thông tin này dưới những đầu mục – Giáo dục, Kinh nghiệm làm việc, Thành tích, Kỹ năng, Hoạt động.

3. Bắt đầu soạn hồ sơ việc làm bằng tên và thông tin liên hệ của bạn

Viết tên đầy đủ của bạn, địa chỉ nhận thư, địa chỉ nhà, số điện thoại và địa chỉ email.

Loại bỏ những thông tin như tình trạng hôn nhân, giới tính, chủng tộc, tên và nghề nghiệp của cha mẹ, thông tin ngày sinh, v.v.

4. Nêu chi tiết nghề nghiệp

Bắt đầu với công việc gần đây nhất, liệt kê tất cả những công việc bạn đã từng làm, bao gồm cả tên công ty, thời gian làm việc và vchức danh công việc.

Sử dụng dấu đầu dòng, viết rõ mô tả công việc, tính chất công việc, và trách nhiệm của bạn trong từng vị trí việc làm.

5. Liệt kê trình độ học vấn

Liệt kê trình độ học vấn bắt đầu theo trình tự cao nhất đến thấp nhất. Bạn đạt được điểm trung bình GPA ấn tượng trong suốt những năm học đại học? Hãy thêm vào những chi tiết này đặc biệt nếu bạn là sinh viên mới ra trường. Liệt kê những khoá học và bằng cấp mà bạn đạt được, ví dụ Tâm lý học, Luật, Đa phương tiện.

Liệt kê các hoạt động như tham gia các câu lạc bộ / hoạt động xã hội, những vị trí bạn từng đảm nhiệm và thành tích bạn từng đạt được nếu những điều này phù hợp với công việc mà bạn ứng tuyển. Nếu không, hãy loại ra khỏi hồ sơ việc làm.

6. Đề cập đến những kỹ năng của bạn

Liệt kê những kỹ năng của bạn như kỹ năng vi tính, trình độ ngoại ngữ - sử dụng lưu loát các kỹ năng đọc, viết, và kỹ năng mềm (thuyết trình, nói trước đám đông, v.v.)

7. Người giới thiệu

Không thực sự cần thiết phải đề cập đến người giới thiệu trong hồ sơ việc làm, tuy nhiên nếu có đề cập đến, hãy chọn những người hiểu rõ tính cách và con người bạn. Nhờ vậy họ có thể mang đến ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn.

Hãy nhớ ghi rõ những thông tin liên hệ của người giới thiệu.

Hãy đảm bảo bạn đã thông báo cho người giới thiệu biết về việc này để nếu họ có nhận được cuộc gọi từ người phỏng vấn của bạn, họ sẽ có sự chuẩn bị. Gửi đến họ bản sao hồ sơ việc làm của bạn để họ biết bạn những công việc bạn đã làm trước đây.

8. Những điều lưu ý khác

Hãy ngắn gọn và súc tích

Hồ sơ việc làm thường chỉ được đọc trong vòng 30 giây hoặc ít hơn, đo đó bạn cần phải ngắn gọn và vào thẳng vấn đề.

Hồ sơ việc làm chỉ nên dài tối đa 2 trang. Sử dụng font chữ 12 (font Sans Serif hoặc Helvetica) để dễ dàng đọc. Hồ sơ dài đến 3 trang chỉ khi bạn có những kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng.

Sử dụng font nghiêng hoặc đậm chỉ để làm nổi bật những phần quan trọng hoặc ngắt đoạn.

Sử dụng máy in tốt để in hồ sơ nhằm tránh những vết mực, vết nhoè hoặc chữ bị mờ.

Sư dụng giấy A4 chất lượng cao để in. Không nên sử dụng giấy màu rực rỡ như hồng hoặc đỏ.

Hãy trung thực

Không nên đánh bóng hoặc đề cao các thành tích của mình quá mức. Hãy chắc rằng bạn có những thông tin để chứng thực cho những thành tích của bạn.

Kiểm tra lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp

Hãy chắc rằng hồ sơ của bạn không còn bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả nào.

Nhờ một người đáng tin cậy kiểm tra lại giúp cho bạn

Đừng dựa vào chức năng kiểm tra lỗi tự động

Quan trọng nhất là việc đọc đi đọc lại hồ sơ việc làm trước khi gửi đi để chắc chắn rằng hồ sơ việc làm của bạn đã thực sự hoàn hảo.

Sử dụng động từ mạnh

Động từ sẽ thêm “sức mạnh” vào bản hồ sơ của bạn và giúp hồ sơ việc làm của bạn ấn tượng.