Phong cách quản lý nào phù hợp với bạn nhất?

Hiển nhiên ai cũng muốn trở thành một nhà quản lý giỏi để nhận được những lợi ích và sự tôn trọng từ người khác. Nhưng không phải tất cả mọi người đều sinh ra để làm quản lý. Các nhà quản lý thành công có một sự tinh tế rất tự nhiên trong cách quản lý và khả năng chỉ đạo qua các cuộc khủng hoảng và cả những thách thức.

Có lẽ câu hỏi đầu tiên phải tự hỏi bản thân là: “Bạn có sẵn sàng để trở thành một nhà quản lý chưa?”. Mọi người có nhìn theo bạn và bị bạn cuốn hút một cách tự nhiên với tư cách là trưởng nhóm? Bạn thường được chọn là người lãnh đạo trong các dự án nhóm hoặc các hoạt động xã hội?

Hãy hỏi sếp và các thành viên trong nhóm để được nghe nhận xét về khả năng lãnh đạo của bạn. Nó giúp bạn nhìn thấy bao quát từ nhiều quan điểm khác nhau. Nếu bạn thực sự quan tâm đến vai trò quản lý, bạn sẽ cần phải nỗ lực khai thác những phẩm chất quản lý đó.

Mặt khác, bạn đã nhận được những đánh giá về kỹ năng lãnh đạo của bạn, câu hỏi sẽ là: “Phong cách quản lý nào phù hợp nhất với bạn?”. Fast Company đã có bài viết sâu sắc về điều này như “Các nhà lãnh đạo tốt nhất có xu hướng đáng tin cậy”. Điều này có nghĩa không hành xử theo cách như bị ép buộc, hoặc mâu thuẫn giữa các giá trị và niềm tin của bản thân. Mọi người có thể nhìn ra bạn đang cố gồng lên để chứng minh, và điều này sẽ làm giảm uy tín và quyền lực của bạn.

Trong một thế giới lý tưởng, tất cả chúng ta đều có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo và nắm lấy các phong cách quản lý khác nhau khi cần thiết. Tuy nhiên, trong thực tế chúng ta cần phải kiểm tra và đánh giá xem cách tiếp cận nào là phù hợp nhất.

Dưới đây là sáu phong cách lãnh đạo/quản lý phổ biến:

1. Quản lý kiểu mẫu

Cách tiếp cận này thường phát huy hiệu quả tốt nhất khi làm việc với một nhóm đã có kỹ năng và chuyên môn cao, khi trưởng nhóm cần kết quả nhanh chóng nhưng phải hiệu quả. Thấy rằng, họ đặt ra lộ trình để nhóm theo dõi. Một lưu ý thận trọng rằng mặc dù-lạm dụng cách tiếp cận này có thể đánh mất sự đổi mới nếu các thành viên trong nhóm quen với việc nhận được chỉ thị, yêu cầu nhưng trái với các dự án và ý tưởng ban đầu.

2. Quản lý có thẩm quyền

Còn được gọi là quản lý có tầm nhìn, phong cách quản lý này truyền cảm hứng cho niềm đam mê và sự nhiệt huyết cho các thành viên. Đồng thời trao quyền cho họ có quyền tự chủ để đạt được mục tiêu theo cách riêng của họ. Đó là một cách hiệu quả để truyền đạt trách nhiệm và quyền sở hữu cho các thành viên trong nhóm. Điều này chắc chắn sẽ giúp công ty chú trọng hơn đến các lãnh đạo trong dài hạn. Nó có thể không phải là một cách tiếp cận phù hợp nếu họ đang làm việc với một nhóm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao hơn họ.

3. Quản lý thân thiện

Cách tiếp cận này tìm cách nuôi dưỡng tình cảm mạnh mẽ để nuôi dưỡng cảm giác thuộc về và trung thành với tổ chức. Hiệu quả nhất khi được sử dụng trong thời gian căng thẳng, phong cách liên kết này nhằm mục đích xây dựng lại lòng tin trong nhóm và thúc đẩy tinh thần. Hãy cẩn thận không lạm dụng nó, vì nó có thể dẫn đến sự tự mãn và tầm thường trong một thời gian dài.

4. Quản lý hỗ trợ

Tập trung vào phát triển các thành viên trong nhóm nhằm phát triển nghề nghiệp lâu dài, cách tiếp cận này hoạt động tốt nhất với các thành viên trong nhóm. Những người cởi mở và quan tâm để học hỏi và nắm bắt những quan điểm mới. Tuy nhiên, nó sẽ không hoạt động trên các cá nhân tin vào bản thân họ và khó thay đổi.

5. Quản lý cưỡng chế

Còn được gọi là Nhà lãnh đạo độc tài, phong cách này đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải tuân thủ và đáp ứng những mong muốn cụ thể của họ. Mặc dù nó có hiệu quả nhất khi được sử dụng trong thời kỳ khủng hoảng và việc tiếp quản không chắc chắn (thiên tai như bão hoặc hỏa hoạn), nên tránh trong hầu hết các trường hợp khác. Chuyên quyền chỉ tốt cho việc kiểm soát con người vì nó giết chết tính sáng tạo và linh hoạt.

6. Lãnh đạo dân chủ

Trái lại với sự cực đoan của quản lýcưỡng chế, phong cách dân chủ là hiệu quả nhất trong các tình huống mà người lãnh đạo cần truyền những ý tưởng mới hoặc nhận phản hồi về các đề xuất. Nó cũng cho phép các nhà lãnh đạo cùng các thành viên trong nhóm trong quá trình ra quyết định, cho họ trách nhiệm và quyền sở hữu của dự án hoặc mục tiêu. Chắc chắn không được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc khủng hoảng, đó là khi quản lý cưỡng chế hiệu quả nhất.

Rõ ràng là sẽ thuận lợi cho một người áp dụng phong cách lãnh đạo phù hợp trong tình huống phù hợp để có được kết quả tốt nhất từ nhóm của bạn, nhưng không cần băn khoăn nếu bạn hiện không thể hiện tất cả các thuộc tính này. Dành thời gian để phát triển kỹ năng quản lý của bạn.

Lưu ý rằng bạn luôn có thể ủy quyền cho các thành viên trong nhóm như một phần của quá trình đào tạo và phát triển nếu có một vai trò nhất định mà bạn không thể thực hiện được, điều mà họ có thể làm tốt hơn. Quản lý cũng rất cần sự khiêm nhường và sự tín nhiệm.