ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI TRONG KINH DOANH

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 02 năm 2014), mạng việc làm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á – JobStreet.com đã tổ chức chương trình đối thoại cùng các chuyên gia hàng đầu với chủ đề: “Ảnh Hưởng Của Sự Sáng Tạo Và Đổi Mới Trong Kinh Doanh” tại 57 Trương Định, Phường 7, Quận 3, TP. HCM. Chương trình với sự tham dự của hai vị khách mời tham gia đối thoại, đó là ông Phạm Hợp Phố - Phó giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam và ông Joe Ziegler – Giám đốc phát triển kinh doanh khởi nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc Amazon Web Services (AWS).

Có thể nói, vấn đề sáng tạo và đổi mới trong kinh doanh không phải là đề tài quá mới mẻ đối với hầu hết mọi người, nhưng không phải ai cũng biết cách sáng tạo và làm mới mình để bắt kịp tốc độ phát triển nơi công sở nói chung, guồng quay thị trường đang mỗi ngày một đòi hỏi người lao động phải luôn không ngừng sáng tạo và đổi mới chẳng những ở kiến thức mà còn cả cách thức làm việc nói riêng.

Hiện tượng toàn cầu Flappy Bird, thành công do sáng tạo hay do may mắn

Lần đầu tiên trong lịch sử game Việt Nam, Flappy Bird đã tạo nên một cơn sốt đình đám không những cho dân trong nước mà còn lan rộng ra toàn thế giới. Có lẽ chính Nguyễn Hà Đông cũng không bao giờ ngờ rằng game mà anh lập trình trong vòng ba ngày lại có thể thành công và gây nhiều sự chú ý đến thế, lọt top 10 và chẳng mấy chốc vươn lên vị trí đầu bảng vào tháng 01.2014. Trên khắp các mạng xã hội Facebook, Twitter, và các kênh truyền thông toàn cầu, bất kỳ nơi đâu người ta cũng nghe nói đến Flappy Bird, hay đơn giản, chỉ cần gõ từ khóa Flappy Bird trên google, ngay lập tức sẽ có 320.000.000 kết quả hiển thị, chứng tỏ sức ảnh hưởng cùng tốc độ lan truyền của nó khủng khiếp đến nhường nào.

Đặt câu hỏi với các diễn giả khách mời trong chương trình lý do vì sao Flappy Bird lại có thể nhanh chóng tạo nên một hiệu ứng khổng lồ trong cộng đồng và ảnh hưởng của nó có phải là quá sức tưởng tượng đối với người Việt, một sản phẩm game đầu tiên làm cả thế giới biết đến. Phải chăng tài năng của người Việt bây giờ mới được bộc lộ, và thành công này là do sáng tạo hay đơn thuần chỉ là do may mắn với một game quá ư đơn giản nhưng nó lại thành công do ở độ khó để đạt được điểm cao.

Trả lời câu hỏi trên, ông Phố cho biết: “Một ví dụ đơn giản như họa sỹ Picaso, nhìn những bức tranh của ông cứ tưởng là dễ vẽ, nhưng thực ra trước khi ông ta vẽ những bức tranh khó hiểu đó, ông đã vẽ rất nhiều bức tranh khác rất chuẩn mực rồi. Nhìn về phía nhà đầu tư, anh Đông đã làm rất nhiều game chứ không phải là mới chỉ bắt đầu một game này mà đặc biệt làm game trên App. Hơn nữa, thời điểm anh làm ra game Flappy Bird cũng là thời điểm mạng xã hội đang ở độ chín muồi. Có thể nói game Flappy Bird trở nên nổi tiếng nhờ một sự may mắn nhưng hơn hết là nhờ vào mạng xã hội.”

Về phía ông Joe Ziegler, theo ông: “Flappy Bird không phải là một hiện tượng nổi lên nhất thời mà người sáng tạo ra nó cũng phải trải qua những khoảng thời gian thất bại trước đó mới có thể tạo ra một game như vậy, chỉ bởi vì bản thân chúng ta không biết đến những thất bại đó mà thôi. Theo Joe, ngoài yếu tố mobile và game, thì yếu tố còn lại đó là App Store, các kênh truyền thông đặc biệt là mạng xã hội. Điều này cho thấy chúng ta chỉ cần một, hai hoặc một nhóm khoảng mười người người tập hợp lại với những ý tưởng độc đáo và hoàn thiện sản phẩm dựa trên ý tưởng đó. Một khi sản phẩm độc đáo được hình thành từ ý tưởng tuyệt vời, chúng cũng có thể chạm đến hàng triệu người trên khắp thế giới.”

Khởi nghiệp với một ý tưởng sáng tạo hay một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo

Theo ông Phố, một người đang có ý tưởng thì đừng nên quá chú trọng đến một kế hoạch kinh doanh mà hãy từ ý tưởng để tạo ra một sản phẩm trước, điều quan trọng là bạn phải tạo ra một sản phẩm nhìn thấy được. IDG Ventures Việt Nam chủ yếu đầu tư vào các công ty về công nghệ, và game. Khi đến với IDG Ventures Việt Nam, bạn cần cho nhà đầu tư thấy được sản phẩm vì với thời đại công nghệ như hiện nay, việc tạo ra một sản phẩm không tốn quá nhiều tiền như trước đây.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay được thành lập đều đi kèm với một sản phẩm hay một ý tưởng sáng tạo bởi ý tưởng này sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên những sản phẩm độc đáo và riêng biệt trong một thị trường đầy rẫy những sản phẩm tương tự.

Về phía Joe, ông cho biết: “Ý tưởng là quan trọng, tuy nhiên, quan trọng hơn đó là hãy biến ý tưởng đó thành thực tế. Hiện nay, ý tưởng hay thì rất nhiều, nhưng chưa có những ý tưởng độc đáo, chúng ta cũng cần đánh giá ý tưởng, hành động tức thì dựa trên các ý tưởng, cũng như có những nghiên cứu tìm tòi về những dự án chúng ta theo đuổi. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải có một đội ngũ làm việc hợp ý nhau và quan trọng là phải có một bảng kế hoạch, không cần phải làm quá hoàn chỉnh nhưng tối thiểu phải biết được các bước chúng ta cần phải làm gì. Một khi chúng ta muốn tìm đến các nhà đầu tư chẳng hạn như IDG Ventures Việt Nam, chúng ta phải có sẵn sản phẩm, có sẵn khách hàng, việc đánh giá của các nhà đầu tư, theo đó, cũng sẽ hiệu quả hơn so với những ý hay sản phẩm chỉ thể hiện trên giấy tờ.”

Sáng tạo nơi công sở dưới góc nhìn của các nhà quản lý

Ngày nay, sáng tạo nơi công sở không còn là điều quá xa lạ đối với những người đang đi làm. Sáng tạo nơi công sở là cách mà các doanh nghiệp hiện nay đang cấu trúc lại, để quản lý nguồn nhân lực, để đưa ra các quyết định mang tính nội bộ và quá trình sáng tạo cũng được bắt nguồn từ đó. Sự sáng tạo cũng có thể là cách thức để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hoặc những nhà cung cấp, cũng có thể là các hệ thống thông minh hỗ trợ nhân lực và tạo một không gian làm việc thoải mái nhất. Sáng tạo nơi công sở, do đó, là một quá trình nhìn lại những gì mình đang có, tiếp tục cải tiến, bao gồm cả nhân viên và những nhà quản lý ở hầu hết các cấp bậc.

Theo ông Phố, để thay đổi văn hóa của một công ty thường mất nhiều thời gian, nhưng hiện nay quá trình thay đổi văn hóa của các doanh nghiệp đặc biệt tại Việt Nam đang diễn ra rất nhanh.

Một bí quyết mà ông Phố muốn chia sẻ đến các bạn trẻ đó là “Hãy tập và giữ thói quen đọc thật nhiều sách, không cần phải là sách về kinh tế mà hãy đọc các loại sách bởi trong quá trình đọc sách thì bắt buộc các bạn phải tưởng tượng, và điều này sẽ giúp các bạn sáng tạo hơn.”

Trong chương trình JobStreet.com Corner , Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực của JobStreet.com - bà Angie SW Phang cũng giới thiệu đến khách mời tham gia chương trình những bước sáng tạo và đột phá của JobStreet.com thông qua các chức năng dành cho người tìm việc như: Gợi Ý Mức Lương, Gợi Ý Việc Làm Phù Hợp, Trang Hồ Sơ Cá Nhân và Các Ứng Dụng Tìm Việc Trên Điện Thoại Di Động.

Với Trang Hồ Sơ Hồ Sơ Cá Nhân mới trên JobStreet.com, nhà tuyển dụng dễ dàng sàng lọc nhanh những ứng viên phù hợp với những thông tin tóm tắt chính cùng mức lương mong muốn được thể hiện ngay trên trang hồ sơ cá nhân này.

Theo khảo sát gần đây của JobStreet.com, mức lương là yếu tố quan tâm hàng đầu của người tìm việc. Hầu hết người tìm việc hiện nay đều rất mù mờ trong việc tìm kiếm mức lương nhà tuyển dụng chi trả cho các vị trí đăng tuyển. Với chức năng Gợi Ý Mức Lương của JobStreet.com, mức lương dành cho mỗi vị trí không còn là điều bí mật, theo đó, người tìm việc sẽ dễ dàng “thỏa thuận” với nhà tuyển dụng ngay từ những bước đầu tiên bắt đầu tìm kiếm công việc cho mình.

Thông tin về JobStreet.com

JobStreet.com (www.jobstreet.com) là mạng tuyển dụng số 1 Đông Nam Á hiện đang có mặt tại Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. JobStreet.com hiện phục vụ hơn 230.000 công ty và hơn 13.000.000 lượt ứng viên trên toàn Đông Nam Á.