7 Nghề Nghiệp Xây Dựng Trên Mối Quan Hệ

Sự nghiệp vĩ đại luôn chờ sẵn những người thuần thục nghệ thuật giao tiếp và xây dựng mối quan hệ. Nghề nghiệp xây dựng trên mối quan hệ thường dựa vào việc thiết lập và duy trì cơ sở dữ liệu khách hàng. Các khía cạnh thiết yếu của các nghề nghiệp này bao gồm khả năng tạo mối quen hệ với người khác và sự tự tin để tiếp thị bản thân và các kỹ năng của bạn. Nếu bạn quan tâm đến việc thăng tiến sự nghiệp, bạn cần phải có những kỹ năng giao tiếp với người khác và chủ yếu dựa vào mạng lưới các mối quan hệ chuyên nghiệp, bạn có thể xem xét danh sách các việc làm bên dưới.

1. Nhân viên quan hệ công chúng – PR

Ngay từ tên gọi, nghề PR đã được định vị là nghề nghiệp dựa trên việc xây dựng các mối quan hệ đa dạng, có ý nghĩa và có lợi cho các bên. Một chuyên viên PR thường phụ trách việc phát triển, quản lý và tăng cường nhận thức của khách hàng về sản phẩm, nhãn hàng, hoặc công ty. Bên cạnh đó, họ cũng phải thường xuyên liên lạc, kết nối và làm việc với phóng viên và các nhà quản lý truyền thông với mục đích tương tự.

Trở thành tiếng nói của nhãn hàng, họ cần thiết lập những mối quan hệ hữu ích với các phương tiện truyền thông như báo in, đài radio và TV cũng như với những cá nhân có ảnh hưởng trên các kênh trực tuyến. Thành công trong lĩnh vực PR nghĩa là bạn phải tăng cường mở rộng và xây dựng các mối quan hệ. Các mối quan hệ trong lĩnh vực quan hệ công chúng thường hay thay đổi nên bạn cần đầu tư nhiều hơn để quản lý và phát triển các mối quan hệ.

2. Nhân viên hoạch định tài chính

Nếu bạn muốn trở thành nhân viên hoạch định tài chính, bắt buộc bạn phải có cho mình bằng đại học chuyên ngành kế toán, tài chính hoặc kinh tế. Một nền tảng học thuật tốt luôn là tiền đề để bạn dễ dàng có được mối quan hệ tốt với người xung quanh. Các khoá học liên quan như thuế, đầu tư và các vấn đề về tài chính cũng sẽ phần nào hữu ích cho bạn.

Bởi nhân viên hoạch định tài chính là người hỗ trợ khách hàng trong việc đầu tư, bảo hiểm, lên kế hoạch tài chính khi nghỉ hưu, và các vấn đề tài chính khác, do đó, bạn cần thực sự xây dựng được những mối quan hệ đáng tin cậy với mọi người xung quanh bao gồm cả khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng sẵn có.

3. Chuyên viên tư vấn bất động sản

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên viên tư vấn bất động sản tốt, bạn cần phải thiết lập các mối quan hệ tốt với khách hàng cũng như cần phải nhạy cảm hơn với nhu cầu của người mua và người bán mà bạn đại diện. Bởi mua bán bất động sản là một trong những quyết định quan trọng của đời người, và khách hàng thường chỉ giao dịch với những người mà họ tin tưởng.

Nói chung, một chuyên viên tư vấn bất động sản thường phát triển dựa vào sự giới thiệu từ những khách hàng quen thuộc, do đó, việc làm hài lòng khách hàng sẽ mang lại cho bạn nhiều sự giới thiệu hơn cũng như nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nền tảng giáo dục bạn cần phải có để trở thành chuyên viên tư vấn bất động sản là rất đa dạng – bạn chỉ cần đơn giản sở hữu bằng liên kết hoặc chứng nhận cho phép bạn làm việc trong lĩnh vực bất động sản là được.

4. Môi giới thế chấp

Nếu bạn muốn trở thành một nhà môi giới thế chấp, công việc chủ yếu của bạn sẽ là hỗ trợ khách hàng trong việc định vị tài sản thế chấp nào là phù hợp với họ nhất. Bên cạnh kỹ năng giao tiếp tốt, quan trọng hơn là bạn cần phải nắm rõ các kiến thức tài chính để có thể mang đến cho khách hàng những lời khuyên đúng đắn nhất.

Một nhà môi giới thế chấp, cũng gần giống như một chuyên viên tư vấn bất động sản, là hỗ trợ khách hàng với những giao dịch quan trọng, do đó, việc xây dựng niềm tin với khách hàng là điều bắt buộc.

Nếu bạn đã lên kế hoạch để trở thành một nhân viên môi giới thế chấp, bạn cần xây dựng mối quan hệ tốt với các ngân hàng và các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như thiết lập quan hệ với các đại lý bất động sản – đó là những người có khả năng giới thiệu khách hàng mới cho bạn.

5. Quản lý chuỗi cung ứng (Kho vận)

Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là việc giám sát các tài liệu, thông tin và các vấn đề tài chính được vận hành trong một quy trình khép kín từ nhà cung cấp đến nhà máy đến cở sở bán sỉ đến đại lý bán lẻ và cuối cùng là đến khách hàng. Mặt khác, ngành kho vận lại bao gồm các hoạt động mua sắm, phân phối và quản lý hàng tồn kho. Nhân viên quản lý chuỗi cung ứng và kho vận cũng dễ dàng luân chuyển công việc lẫn nhau; tuy nhiên kho vận chủ yếu là các hoạt động nằm trong công ty còn quản lý chuỗi cung ứng lại bao gồm cả một mạng lưới các công ty làm việc chung với nhau.

Việc tạo ra và duy trì các mối quan hệ công việc trong sáng với khách hàng luôn là kỹ năng nền tảng cần phải có của nhân viên quản lý chuỗi cung ứng cũng như nhân viên kho vận. Để xuất sắc trong cả hai lĩnh vực này, bạn cần niềm tin trong một vài mối quan hệ cá nhân và giữa cá nhân và doanh nghiệp.

Những người làm việc trong lĩnh vực khâu vận và quản lý chuỗi cung ứng thường được trang bị kỹ năng xây dựng mối quan hệ, họ có một khối lượng kiến thức nền rộng lớn về lĩnh vực mà họ theo đuổi, và quan trọng hơn tất thảy, họ luôn có thái độ trân trọng sâu sắc các mối quan hệ công việc tồn tại giữa khách hàng và nhà cung cấp.

6. Đại diện bán hàng

Bất kể là loại hình bán hàng nào, kỹ năng mở rộng và thiết lập các mối quan hệ là kỹ năng cần thiết đối với tất cả các nhân viên làm trong ngành bán hàng.

Một lần nữa, xây dựng mối quan hệ có thể chắc chắn mang lại các giao dịch kinh doanh thường xuyên cũng như giới thiệu khách hàng mới đến bạn. Nếu bạn giỏi trong việc thuyết phục và đàm phán, đó sẽ là một điểm cộng khi bạn làm việc trong ngành bán hàng. Để làm việc trong ngành này, bạn chỉ cần tốt nghiệp đại học, hoặc thậm chí chỉ cần tốt nghiệp trung học thôi cũng được vì các kỹ năng làm việc với con người và xây dựng các mối quan hệ mới là yếu tố quan trọng nhất đối với một nhân viên bán hàng.

7. Quản lý Phát triển Kinh doanh

Mối quan tâm chính của các nhà quản lý phát triển kinh doanh là phát triển và mở rộng công ty của họ, và điều này chỉ có thể đạt được khi họ xác định được những cơ hội kinh doanh và tìm kiếm được thêm nhiều khách hàng mới

Nếu bạn muốn trở thành một nhà quản lý phát triển kinh doanh, bạn cần phải luôn thoải mái và tự tin khi thực hiện các cuộc gọi không hẹn trước để tự tạo nên những mối quan hệ kinh doanh mới, bởi đó là nhiệm vụ chính của công việc này. Bạn cũng cần phải có bằng đại học ngành Quản trị kinh doanh để phát triển sự nghiệp trong ngành này.


Hiện nay, một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ và đa dạng là điều kiện tiên quyết để giúp bạn thành công trong sự nghiệp. Qua việc giao lưu và thiết lập các mối quan hệ, bạn có thể trang bị cho bản thân những nguồn lực mà bạn cần để đạt được mục tiêu mà bạn đề ra cũng như thành công cuối cùng trong công việc mà bạn lựa chọn.