7 Chìa khóa hữu ích cho nhân viên bán hàng

Không ai sinh ra đã có năng khiếu làm nhân viên kinh doanh. Việc đại diện cho công ty đi đàm phán bán hàng nhìn có vẻ khá đơn giản, tuy nhiên, đằng sau đó là sự nỗ lực vượt trội của người nhân viên để trau dồi kỹ năng bản thân.

Cho dù là lần đầu tiên hay đã quá quen với việc đại diện công ty đi đàm phán bán hàng, thì những mẹo sau đây chắc chắn hữu ích cho bạn.

1. Xác định mục tiêu

Nếu mới chập chững bước vào nghề kinh doanh, đừng thực hiện mọi thứ theo quy trình từ 1 đến 10, hãy bắt đầu từ những bước cuối trước. Xác định được mục tiêu, đo lường hiệu xuất để chinh phục khách hàng chính là những bước đầu tiên cần thực hiện.

Công ty và bạn cần bao nhiêu khách hàng, và trong thời gian bao lâu? Bạn cần thực hiện điều gì để chốt đơn hàng? Bạn cần những kết nối gì để mở ra cơ hội mới? Nhân số lượng khách hàng mục tiêu với giá bán trung bình để xác định doanh thu mục tiêu.

Hãy chắc rằng bạn luôn đặt ra doanh thu cá nhân. Để trở thành người luôn nằm trong top nhân viên bán hàng xuất sắc nhất của công ty không hề dễ dàng, bạn luôn phải phấn đấu, tập trung hết sức lực nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tối ưu.

2. Thiết lập quy trình bán hàng

Bán hàng không đơn giản chỉ là nghệ thuật, bán hàng chính là khoa học và công nghệ.

Mark Roberge – giáo sư khoa kinh tế đại học Harvard, cựu CRO của HubSpot là một trong số ít giám đốc kinh doanh thành công. Ông chính là nhà khoa học đưa ra những quy trình bán hàng cổ điển. Mark Roberge phát hiện ra rằng, nếu không nhìn nhận nghề sale là một môn khoa học, bạn đang thực sự thất bại.

Ngành bán hàng đang thay đổi một cách nhanh chóng, nhưng có một số yếu tố vẫn không thay đổi. Để có được khách hàng, bạn phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, đồng thời, nắm bắt sở thích, tính cách và xác định quy trình bán hàng.

Cách mà công ty bạn chinh phục khách hàng cần phải độc đáo. Nếu một nhân viên bán hàng sử dụng một quy trình giống nhau cho tất cả các trường hợp, sẽ khó để thành công. Bạn cần bàn bạc kĩ lưỡng cùng cấp trên để hiểu chính xác quy trình riêng của công ty khi bán hàng, bao gồm, định vị phân khúc sản phẩm, chiến lược chinh phục khách hàng tiềm năng, hiểu được năng lực cá nhân.

3. Dự đoán các trường hợp thất bại

Bạn phải sẵn sàng cho những thất bại không mong đợi, và phải chấp nhận nó như một phần tất yếu của quá trình vận hành kinh doanh.

Các tình huống dẫn đến thất bại cần được bàn bạc một cách nghiêm túc trong các cuộc họp. Và đó cũng chính là một tố tạo nên sự thành công cho việc kinh doanh của công ty. Và thực sự, công ty bạn nên dành ngân sách để riêng cho các trường hợp này.

Là một người đại diện bán hàng, quan trọng là bạn cần tạo dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, mối quan hệ này không kết thúc sau khi bạn đã thành công trong việc chốt đơn hàng, hãy luôn duy trì và trợ giúp khách hàng để xây dựng một tương lai bền vững hơn.

4. Đo lường từng bước đi

Để mang về kết quả đáng giá, cần có những bước tính toán hợp lý. Và tất cả tính toán cần được điều chỉnh liên tục để phù hợp với tình huống thực tế.

Trong quá trình đặt mục tiêu kinh doanh, bạn cũng cần phải dự tính những trường hợp khiến mình không thể đạt được mục tiêu đề ra. Với doanh số bán ra hàng ngày, liệu bạn có đạt được doanh số cuối tháng không? Liệu những chiến lược của bạn có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng được không? Nếu câu trả lời là không, hãy thay đổi kế hoạch.

Đừng chờ nước đến chân mới nhảy, càng tính toán kĩ bao nhiêu, khả năng giải quyết tình huống cùng con đường chạm đến mục tiêu của bạn càng trở nên rõ ràng bấy nhiêu.

Ở thời hiện đại, chắc chắn có rất nhiều nguồn tham khảo để bạn tìm kiếm. Google chính là một trong số những trợ thủ đắc lực cho hầu hết mọi câu hỏi. Bên cạnh đó, cấp trên cũng là một người hỗ trợ thực tế và chính xác, vì thế, đừng ngần ngại yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết.

5. Bán đúng người

Đây chính là nguyên tắc vàng trong việc bán hàng.

Đối với nhiều bậc thầy bán hàng, trong thời gian đầu của sự nghiệp, họ dành nhiều thời gian để nói chuyện với những người không muốn nói chuyện với họ. Và bước tiếp theo, họ mới dành thời gian nói chuyện với người thích nghe họ nói hơn.

Bằng cách này, họ sẽ quản lý được nội dung câu chuyện muốn truyền đạt, đưa ra những thông tin hữu ích, thu hút khách hàng tiềm năng. Đồng thời, qua cách thức thông minh này, họ cũng sẽ tiết kiệm được thời gian hơn.

6. Hoạt động theo nhóm

Ở những ngày đầu tiên tiếp cận nghề kinh doanh, nhiều người đề cao cái tôi cá nhân trong mỗi đơn hàng. Nhiều người còn nghĩ rằng, cách tốt nhất để làm điều này là loại bỏ hoàn toàn đối thủ của mình.

Tuy nhiên, với cách thức này, rất có thể bạn sẽ bị cô lập và bỏ lỡ đi nhiều thứ quan trọng. Dù cho đang ở cấp độ nào đi nữa, kết hợp thành một đội sẽ dễ dàng thể hiện được sức mạnh.

Ví dụ: trong trường hợp bạn thất bại nhiều lần trong việc liên hệ với CEO một công ty lớn, hãy hỏi cấp trên của mình, tận dụng thành viên trong đội, biết đâu, dựa vào thâm niên, họ có thể giúp bạn bước đầu để kết nối trong những trường hợp khó.

Sử dụng kiến ​​thức chuyên môn về nhóm của bạn để chốt nhiều giao dịch hơn. Bạn sẽ học các kỹ năng quý giá trên con đường sự nghiệp.

7. Đánh giá các cuộc gọi

Người quản lý thỉnh thoảng cũng sẽ đánh giá các cuộc gọi của bạn, tuy nhiên, điều này là chưa đủ.

Là một người cấp quản lý, bạn nên xác định được thế mạnh của từng thành viên. Bạn có thể ngồi cạnh để nghe một vài cuộc gọi của một số nhân viên, hoặc thử nói chuyện riêng với họ, và đặt ra một vài tình huống khó khăn để đánh giá cách họ giải quyết tình huống.

Bạn cũng có thể lựa chọn một nhân viên bán hàng có kỹ năng đàm phán tốt, yêu cầu họ đánh giá một đoạn hội thoại của một trong số những nhân viên trong công ty với khách hàng. Xem xét tất cả các khía cạnh, sau đó, đưa ra những phương án cải thiện tích cực.

Những lời khuyên quý giá có thể giúp bạn trong công việc hiện tại, ngày mai, thậm chí 10 năm tới. Và nó chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong con đường sự nghiệp của tất cả mọi người.

Theo hubspot