6 mẹo để vượt qua cơn ác mộng "ngày làm việc ám ảnh - Thứ Hai "

Chỉ cần nhắc đến từ này là đủ để mọi người than vãn cả ngày dù có đang là sinh viên ngày người đi làm. Những nghiên cứu thật sự đã chứng minh ‘Monday Blues’ - Cảm giác buồn chán mỗi Thứ Hai là có thật.

Cuộn tròn trong chăn và nằm trên giường cho đến trưa có vẻ là một suy nghĩ tuyệt vời nhưng hãy trở lại thực tại đi nào - để chiến đấu với ngày làm việc đầu tuần, bạn cần phải đối mặt với một tuần mới với thái độ đúng. Dưới đây là những các để bạn chuẩn bị và sẵn sàng để đối mặt với những ngày Thứ Hai.

1. Lập kế hoạch

Cách tốt nhất để giảm stress cho đầu tuần bằng cách chuẩn bị cho nó vào 1 tuần trước đó. Cách lập kế hoạch sớm hơn trước 1 tuần là tạo ra thời gian rảnh vào ngày thứ Sáu, ngày mà mọi hoạt động làm việc có vẻ chậm chạp hơn. Cách tốt nhất là rải đều các công việc ra từng thời điểm cụ thể để năng lượng và sự tập trung của bạn được phân bổ một cách thông suốt và đều đặn. Một vài người mắc sai lầm khi sắp xếp toàn bộ những công việc năng vào đầu tuần và điều này chắc chắn chỉ mang lại thêm sự căng thẳng, lo lắng đến vào ngày Thứ Hai mà thôi. Phân chia công việc đồng đều suốt tuần là một cách tốt để kiểm soát stress.

2. Cuối tuần chỉ dành cho nghỉ ngơi và giải trí

Hãy kiềm chế sự thôi thúc kiểm tra email trong cuối tuần. “Điều này có thể rất cám dỗ khi bạn luôn mong muốn biết điều gì đang chờ bạn, nhưng cần tạo giới hạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân để giúp mọi thứ cân bằng. Khi bạn rời văn phòng vào ngày Thứ Sáu, hãy để mọi vấn đề về công việc ở lại đằng sau và tập trung vào việc giúp bản thân cảm thấy thoải mái”, bà Rita Friedman, một chuyên gia ngề nghiệp từ Philadelphia (Mỹ), cho biết. Hãy dành thời gian để lên kế hoạch cho những hoạt động ăn chơi vào cuối tuần để luôn cảm thấy thoải mái. Những sở thích cá nhân như vẽ, đọc sách hay chạm khắc và đặc biệt là xem phim luôn rất tốt để giảm stress. Nếu ‘quẩy’ là hoạt động ưa thích của bạn, cứ thoải mái vào tối thứ Sáu hay Thứ Bảy và dành ra ngày Chủ Nhật để nghỉ ngơi nhé.

3. Luôn ngủ đủ giấc

Xả stress bằng một giấc ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày đặc biệt hiệu quả. Bạn sẽ kết thúc bằng cảm giác thoải mái nếu ngủ đủ giấc. Cách này cũng có thể áp dụng cho cuối tuần – thời điểm mà mọi người thường có xu hướng ngủ muộn. Việc ngủ muộn sẽ tạo ra thói quen mới và có thể ảnh hưởng đến cả tuần sau đó. Các bác sĩ khuyến cáo giữ lịch ngủ cố định để năng lượng được cân bằng cả tuần.

4. Xây dựng pháo đài chống ‘Monday Blues - ngày làm việc ám ảnh đầu tuần’

Một khi bạn đã xây dựng được thói quen ngủ tốt (ngủ sớm, dậy sớm), bạn sẽ nhận ra sự sợ hãi cho ngày Thứ Hai ngày một giảm bớt. Vẫn còn có một số thứ bạn có thể làm để vui vẻ hơn vào ngày đầu tuần. Vì sao bạn không thử tạo cho bản thân một liều thuốc nặng đô để chống lại “ngày làm việc ám ảnh đầu tuần” bằng cách:

Tạo danh sách các bài nhạc yêu thích: Chọn những bài nhạc vui tươi để nghe sẽ giúp bạn yêu đời hơn! Hãy làm cho buổi sáng dễ dàng hơn bằng cách nghe những bài nhạc trong lúc làm việc (nếu công ty cho phép).

Ăn sáng đàng hoàng – Có thực mới vực được đạo. Buổi ăn sáng cực kỳ quan trọng đến sức khỏe & tâm lý của bạn. Hóa giải sự khó chịu bằng cách nạp năng lượng vào mỗi buổi sáng.

Tập thể dục – Thử thách bản thân 1 chút bằng việc tập thể dục mỗi ngày trước khi đi về sẽ giúp cơ thể vui tươi hơn. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol, các nhân viên tập thể dục trước khi đi về nhà sẽ giúp họ xử lý các thử thách tốt hơn.

Chăm chút bề ngoài – Thứ Hai là ngày tốt nhất để mặc bộ quần áo ưa thích để làm việc. Điều này có vẻ đơn giản nhưng bạn không thể phủ nhận sức mạnh của một bộ quần áo đẹp sẽ giúp tâm lý bạn nhẹ nhàng hơn.

5. Lên kế hoạch giải trí cuối mỗi ngày

Đơn giản chỉ là nằm dài trong bồn tắm hoặc gặp những người bạn thân thiết cho bữa tối hoặc có một ai đó mà bạn mong muốn gặp mặt sẽ ngay lập tức giúp bạn vui vẻ hơn. Tạo cho bản thân suy nghĩ hướng về những niềm vui vào cuối ngày giúp suy nghĩa của bạn vào ngày Thứ Hai sẽ tích cực hơn. Nhớ tự thưởng bản thân một số thứ nho nhỏ chẳng hạn như vài miếng chocolate hay snack sẽ giúp mọi lo âu tan biến.

6. Tìm ra nguyên nhân tận gốc

Nếu bạn đã thử hết toàn bộ những cách phía trên và vẫn cảm thấy chán nản, bạn nên nhìn vào thực trạng công việc để có những thay đổi cần thiết. Điều gì thường làm bạn stress mỗi ngày Thứ Hai và bạn có thể thay đổi nó hay không? Nếu bạn thấy bản thân hoàn toàn không có động lực thì tốt nhất hãy đi tìm một công việc mới. Nhớ rằng bạn dành ra phần lớn thời gian cho công việc và bạn ‘nợ’ bản thân một ngày làm việc hoàn hảo. Luôn có những ngày tốt và tồi tệ, nhưng nếu ‘tồi tệ’ đang lấn át ‘tốt’, đã đến lúc thay đổi. Sau tất cả, sức khỏe của bạn vẫn là quan trọng nhất.

Nếu bạn đang tìm việc, hãy vào xem những công việc mới nhất hiện có trên JobStreet.com Việt Nam bạn nhé.