6 Giá trị thiết yếu để giao tiếp hiệu quả trong công việc

Giao tiếp nhiều và lưu loát là lợi thế, nhưng nó không xác định một người có giao tiếp hiệu quả hay không. Điều quan trọng nhất là nội dung và cách tiếp cận của người đó đối với đối tương giao tiếp. Vấn đề không đơn giản là những gì bạn nói mà là cách bạn nói như thế nào và nó tạo ra kết quả gì.

Bạn đã biết 6 giá trị thiết yếu để trở thành một người giao tiếp hiệu quả chưa? Cùng Jobstreet.com nắm trong tay các bí quyết qua bài viết sau nhé.

1. Thấu hiểu

Nếu bạn thực sự quan tâm đến các thành viên trong nhóm của mình, hoặc bất cứ ai bạn đang nói chuyện sẽ dẫn đến sự khác biệt rất lớn trong giao tiếp của bạn với họ. Bạn sẽ có sự tôn trọng lớn hơn đối với sự phản hồi của họ, điều này làm cho cuộc thảo luận hiệu quả hơn. giao tiếp hiệu quả hai chiều thúc đẩy trao đổi mở các ý tưởng, không giống như giao tiếp một chiều, chỉ có sự tương tác từ một phía.

2. Khiêm tốn

Sự khiêm nhường là một giá trị quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của một tổ chức, đặc biệt trong môi trường đa văn hóa ở Châu Á. Việc thích ứng với phong cách giao tiếp, ngôn ngữ hoặc từ ngữ thông dụng của người khác sẽ làm giảm khoảng cách văn hóa và xã hội, thúc đẩy mối quan hệ thân thiết giữa các thành viên trong tổ chức và với người quản lý.

3. Khả năng nhận thức

Các tín hiệu bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ của người khác sẽ cho bạn biết cách họ phản hồi với những gì bạn đang nói. Dựa trên các tín hiệu này sẽ giúp bạn điều khiển cuộc hội thoại đúng hướng và ngăn chặn các bất đồng hoặc kết quả không mong muốn.

4. Sự tế nhị

Ai trong chúng ta có lúc phải trải qua những ngày tồi tệ. Nhưng đừng chỉ vì bạn đang có một ngày tồi tệ mà bạn mang nó trút lên đồng nghiệp của mình hoặc các thành viên khác trong tổ chức. Họ có thể gặp hoàn cảnh như bạn hoặc tệ hơn. Thế nên trước khi nói về điều gì đó, bạn nên dành thời gian suy ngẫm để tránh ảnh hưởng không tốt đến người khác. Chú ý về điều này sẽ thay đổi được cách tiếp cận của bạn trong cuộc trò chuyện.

5. Trách nhiệm

Đôi khi sự hiểu lầm có thể xảy ra và phá những nỗ lực tốt nhất mà bạn đạt được. Tâm lý sợ người khác sẽ có cái nhìn không tốt về mình khiến bạn trốn tránh vấn đề và đổ lỗi thay vì nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, về lâu dài thì cách giải quyết này sẽ chẳng đi đến đâu mà còn đẩy mối quan hệ của bạn vào ngõ cụt. Vì vậy, bạn nên nhìn nhận thiếu sót của mình và cố gắng khắc phục. Hãy để bản thân là một tấm gương góp phần tạo nên một nền văn hóa có trách nhiệm trong tổ chức. Nếu ai đó phạm sai lầm, hãy cho họ cơ hội nhìn nhân sai lầm và tìm ra một giải pháp hiệu quả thay vì chỉ trích họ về nó.

6. Đồng cảm

Trong một vài tình huống không tránh khỏi sự tranh luận để giải quyết một vấn đề nào đó, nhưng cũng không sao nếu bạn biết hướng đến mục tiêu chung và kiểm soát cảm xúc của mình. Bạn có thể giải quyết một vấn đề theo một cách khác như đồng cảm với tình huống của người khác để duy trì sự trung lập. Thử đứng trên quan điểm và lắng nghe những gì họ đang nói, chúng ta sẽ dễ dàng cảm thông và tìm ra cách giải quyết tốt nhất có lợi cho cả hai.

Như vậy, bạn đã dễ dàng có trong tay 6 bí quyết để giao tiếp hiệu quả trong công việc . Jobstreet tin chắc rằng điều này sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực trong việc cải thiện mối quan hệ của bạn với mọi người xung quanh. Bí quyết nằm ở sự rèn luyện chăm chỉ và xem nó như một giá trị quý báu dành cho những người xung quanh và trong chính cộng đồng của chúng ta. Hãy làm, cảm nhận và lan tỏa điều tử tế ấy trong mỗi khoảng khắc đời thường để cuộc sống thêm tươi đẹp bạn nhé. 

 

Bạn có thể nhận tin tức mới nhất về xu hướng công việc và cảm hứng nghề nghiệp bằng cách đăng ký vào blog của chúng tôi thông qua các bài đăng được gửi trực tiếp đến hộp thư đến của bạn nhé.