6 cách để áp dụng Binh pháp Tôn Tử vào chiến tranh nơi công sở

Nếu bạn không may mắn thuộc nhóm người đi làm mỗi ngày đều vui vẻ, tận hưởng công việc thì xin chúc mừng, vì bạn không hề đơn độc. Đối với đại đa sốnhững nhân viên công sở bận rộn, những người là việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều cho bất kỳ một tổ chức nào, với họ mỗi ngày đều là chiến tranh nơi công sở.

Chúng ta đang trải qua rất nhiều áp lực trong công việc mỗi ngày. Trong khi kiến thức chuyên môn có thể giúp bạn chinh phục những thách thức trong công việc hàng ngày thì đại đa số áp lực từ các cuộc chiến tranh nơi công sở lại dễ dàng quật ngã bạn. Vậy làm thế nào một quyển binh pháp 2,000 năm tuổi có thể giúp bạn gạt bỏ những chướng ngại tại công việc?

1. “Suy nghĩ và thận trọng trước mỗi bước đi”

Bất kỳ điều gị bạn làm, bạn luôn cần lên kế hoạch chuẩn bị. Khi tham dự những buổi họp với hội đồng quản trị, thực hiện các buổi thuyết trình quan trọng hay trình bày những dự án mới lên sếp, bạn cần phải xem xét hết toàn bộ các tình huống, thử thách có thể xảy ra mà bạn có thể đối mặt trong suốt chặng đường hoặc thậm chí là trước khi bạn đi một bước. Sử dụng nguồn tài nguyen, không cần biết nó ‘hiếm đến’ mức nào để có những quyết định tốt và hạn chế tối đa rủi ro. Biết lên kế hoạch là một lợi thếcho chiến tranh nơi công sở. Đừng làm mất điều đó.

2. “Trong lúc hỗn loạn, luôn có cơ hội”

Khi mọi thứ không theo đúng như kế hoạch, khi bạn đối mặt với sự từ chối, khi bạn lúc nào cũng phải nghe ‘không’ – đây là những nơi mà các cơ hội tuyệt vời đang chờ bạn. Hiếm khi chúng ta có thể đạt được sự vĩ đại khi mà chúng ta đang hoàn toàn thoải mái. Khi mọi thứ bắt đầu khó khăn hơn và khi chúng ta phải đổi mặt với sự thất bại, đó là lúc chúng ta phát huy hết mọi tiềm năng.

3. “Một người có thể biết cách làm thế nào để chinh phục ngay cả khi không thể làm được điều đó”

Trong khi tổ chức có chức năng như một bộ não khổng lồ, kiến thức không phải là tất cả. Điều quan trọng là bạn áp dụng kiến thức đó như thế nào. Bạn có can đảm để vượt lên những điều bạn biết hay không lại là một câu hỏi hoàn toàn khác. Nên nhớ rằng những lãnh đạo tài ba luôn là người ‘thực hiện’ hơn là một người chỉ biết nghĩ. Điều bạn biết không có ý nghĩa nếu bạn không làm cho nó thành hiện thực. Tập hợp lòng can đảm để biến kiến thức lên một tầm cao mới và làm những điều bạn muốn thay vì để nó tự diễn ra.

4. “‘Đừng lặp lại những chiến thuật từng mang lại chiến thắng, hạy để phương pháp của bạn được quy định bởi sự đang dạng của hoàn cảnh”

Đừng trở thành người chỉ làm được 1 lần. Rất hữu dụng nếu bạn có một đoàn pháo binh và những chiến thuật để giải quyết vấn đề và đánh bại ‘kẻ thù’ chiến tranh nơi công sở. Tuy nhiên, đừng trông đợi lúc nào nó cũng thành công. Trong khi các chiến lược ngày một trở nên cũ kỹ, những vấn đề không bao giờ có điểm ngừng. Hãy sáng tạo và học cách đổi mới. Việc đổi mới rất quan trọng với kinh doanh, và khả năng có những phát kiến là đặc điểm sống còn của những người lãnh đạo.

5. “Đối xử với mọi người chân thành và họ sẽ ủng hộ bạn”

Dù bạn có là một người lãnh đạo hay nhân viên tuyệt vời như thế nào, một tính cách tốt luôn là điều cần thiết. Cách mà bạn đối xử với cấp trên hoặc cấp dưới trong môi trường công sở miêu tả con người thật của bạn và đó là lý do tại sao bạn cần mang đến cảm giác trung thành, sự tôn trọng và công bằng. Con đường đến thành công trong cuộc sống luôn trải đầy những cuộc chiến tranh nơi công sở mà bạn không thể dành chiến thắng 1 mình. Bạn cần sự giúp đợ từ những người khác. Xây dựng và đầu tư vào một mối quan hệ chuyên nghiệp nhưng vẫn thân thiết với một số đồng nghiệp và họ sẽ làm những người đầu tiên xuất hiện khi bạn cần giúp đỡ.

6. “Nghệ thuật tối cao của chiến tranh nơi công sở là chinh phục kẻ thù mà không cần chiến đấu”

Trong hầu hết các bộ phim, chiến thắng thường thuộc về những người tài giỏi nhất trong trận chiến, nhưng người mạnh nhất và nhiều hỏa lực nhất. Trong khi điều này có thể được xem là chiến thắng, đây là con đường hung hang nhất đến chiến thắng,. Napoleon có thể thắng rất nhiều cuộc chiến như Gandhi cũng vậy. Chiến thắng có thể đạt được không cần chiến đấu khi bạn sẵn sàng thay đổi niềm tin của người khác và ảnh hưởng đến con tim và tâm trí của họ. Khi sự phản đối leo thang trong các cuộc trao đổi, hãy chiến thắng bằng cách logic và khôn ngoan nhất thay vì sử dụng những từ khó nghe.