5 việc này đang ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết được có những thứ bạn làm hằng ngày đang làm giảm năng suất của bạn như thế nào.

Thời gian mà bạn dành để làm những thứ nhỏ nhặt, tưởng chừng như rất quan trọng, lại đang làm tiêu tốn năng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc của bạn. Người ta thường quá bận rộn với công việc để có thể nhận ra những tác nhân nhỏ bé này trước khi quá muộn. Đừng giống như họ.

1. Đi làm bằng xe buýt

Đi làm bằng xe buýt hay tàu điện mỗi ngày sẽ khiến nhân viên khổ sở – đó là những gì Văn phòng Số liệu Quốc gia Anh (ONS) nhận định.

Với mỗi giây mỗi phút tiêu tốn để đến công ty – những hàng dài xe cộ và sự nóng bức - đều làm tăng thêm sự lo lắng của họ khi nghĩ đến những việc còn dang dở, deadline và nhiều thứ khác nữa. ONS nói, “những người đi làm xa bằng phương tiện công cộng thường có ít niềm vui trong cuộc sống” và “những hệ lụy của việc này có ảnh hưởng nhiều nhất đến mức độ lo lắng và hạnh phúc, biết rằng chúng xấu tới cảm xúc hằng ngày…” Những cảm xúc này, thường nổi lên vào những lúc căng thẳng khi đi lại, càng tăng thêm sự khác biệt giữa việc đi làm đúng giờ và khiến bạn mất hết cảm xúc.

Sau khi đến được văn phòng, bạn sẽ mất một khoảng thời gian dài để vượt qua những bực tức và chán nản trước khi có thể bắt tay vào làm việc. Tệ hơn nữa, có thể bạn sẽ phải mất thời gian giải trình với sếp tại sao bạn lại đến trễ cả tiếng đồng hồ.

Cách giải quyết: ONS cũng cho biết rằng những người lái xe đi làm thường ít chịu những căng thẳng như trên và thường vui vẻ hơn. Nên nếu bạn có xe riêng, bạn nên suy nghĩ đến việc tự lái xe.

Nếu không, cách tốt nhất để hạn chế những ảnh hưởng của việc dùng phương tiện công cộng là làm cho hành trình của bạn bớt căng thẳng. Nghe nhạc trong lúc ngồi xe và tự nhủ rằng đi xe buýt sẽ chậm hơn một chút, và hãy dành khoảng thời gian đó để nhớ lại những điều cần làm hay chuẩn bị những chỉnh sửa cuối cùng cho buổi thuyết trình sắp tới của bạn.

Một biện pháp dài hạn hơn chính là lên kế hoạch cho việc đi lại của bạn. Nếu bạn có thể dậy sớm hơn để tránh kẹt xe, hãy suy nghĩ đến những điều chỉnh thích hợp.

2. Mạng xã hội

Có vô vàn thứ để nói về những ảnh hưởng của mạng xã hội đến hiệu suất làm việc của bạn. Nhưng chúng tôi sẽ nói cho bạn biết một điều duy nhất – mạng xã hội là thủ phạm giết chết năng suất ghê gớm nhất.

Trong một nghiên cứu về việc sử dụng mạng xã hội tại công sở, được thực hiện bởi Microsoft, cho thấy rằng những ai thường xuyên truy cập các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram thường bị mất tập trung 4 lần mỗi giờ. Mỗi lần như vậy có thể kéo dài từ vài phút cho tới gần một giờ đồng hồ. Tệ hơn, các nhân viên này không quay lại làm việc ngay. Thực tế cho thấy, trung bình sẽ mất 23 phút để một nhân viên có thể quay trở lại với công việc được giao.

Nói ngắn gọn, Facebook đang khiến bạn chậm chạp.

Cách giải quyết: Nếu bạn không phải là người quản lý mảng xã hội, bạn nên suy nghĩ lại về việc sử dụng chúng tại công sở. Ngay khi bước vào công ty, dừng việc kiểm tra thông báo Facebook hay bất cứ trang mạng xã hội nào khác. Bạn có thể không nhận thấy, nhưng chúng đang cản trở công việc của bạn. Không nên trả lời tin nhắn và bình luận Facebook khi đang làm việc, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, hãy chọn cách nói chuyện với đồng nghiệp. Không cần biết về những điều người ta nói về việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ để tăng sự sáng tạo, bạn vẫn nên cẩn trọng và hạn chế việc sử dụng chúng khi làm việc.

3. Chế độ ăn uống

Khi nói về năng suất, đúng hơn là năng suất kém, chúng ta thường đổi lỗi cho những tác nhân bên ngoài như môi trường làm việc hay quản lý thời gian. Tuy nhiên, những vấn đề về năng suất, có thể nên được cân nhắc từ bên trong, chẳng hạn như những gì cũng ta ăn và uống.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Brigham Young tìm ra rằng “những người có chế độ ăn uống không lành mạnh có tỉ lệ giảm năng suất cao hơn 66% so với những người ăn uống lành mạnh.” Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến thời gian đầu ngày của bạn. Làm việc khi thiếu năng lượng làm giảm khả năng tập trung và độ hiệu quả. Nếu bạn ăn đủ bữa nhưng lại ăn những thức ăn không tốt cho sức khỏe, bạn vẫn đang làm trì trệ cơ thể và đầu óc khi không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho chúng hoạt động.

Những công ty như Google đã nhận ra tầm ảnh hưởng của việc ăn uống tới sức làm việc của nhân viên, do đó họ đặt những quầy ăn miễn phí trong nhà và cung cấp những bữa ăn tốt cho sức khỏe.

 Cách giải quyết: WHO ước lượng rằng việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất có thể răng sản lượng quốc gia lên thêm 20%. Đây là một con số quá lớn để có thể bị bỏ qua.

Trong khi không phải tất cả các công ty đều làm theo Google, vẫn có nhiều cách để bạn có thể hoạch định và điều chỉnh bữa ăn hằng ngày để tăng năng suất làm việc. Những biện pháp đơn giản như thay thức ăn nhanh bằng những bữa cơm tự nấu sẽ giúp bạn tăng sức khỏe về cả ngắn hạn và lâu dài. Kris Bio cho rằng “dinh dưỡng là một yếu tố có thể đem lại lợi ích ngay lập tức khi bạn có những điều chỉnh tích cực.”

Về lâu dài, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giảm bệnh tật và tăng năng suất và chất lượng công việc cho bạn.

4. Đồng nghiệp ồn ào

Trang web Ask.com đã thực hiện một nghiên cứu để xác định thói quen và xu hướng của nhân công tại Mỹ khi nói đến môi trường làm việc lý tưởng. Báo cáo từ nghiên cứu cho thấy những người đồng nghiệp ồn ảo, lớn tiếng là tác nhân gây giảm hiệu suất số một. Khoảng 61% những người tham gia khảo sát đồng ý rằng đồng nghiệp quá ồn ào là yếu tố gây mất tập trung lớn nhất.

Những người nói nhiều thường có đủ mọi cách để lấp đầy khoảng lặng bằng những lời tán gẫu về những chủ đề bạn không hề quan tâm tới. Họ thường gây mất tập trung đặc biệt khi họ thường bắt bạn phải nói những đề tài trên trời dưới đất, ca thán và than vãn đủ điều chỉ để nhận được sự đồng tình từ bạn. Cho dù đó là thói quen xấu hay bệnh mãn tính, bất cứ khi nào họ bắt đầu nói, họ sẽ khiến bạn và những người xung quanh mất thời gian vô ích.

Cách giải quyết: Bất kì ai cũng không thể ưa nổi những người như trên, tiếc thay, ở đâu cũng sẽ có một người như thế. Nhưng chúng ta lại không có đủ can đảm để nói thẳng. Khi bạn bị dồn ép quá nhiều, hãy thẳng thắn đưa ra một lời từ chối lịch sự.

Nếu trong trường hợp không phải bạn mà là người khác bị làm phiền, lúc đầu hãy nhẹ nhàng một chút, đeo tai nghe vào và tiếp tục làm việc mà không cần phải mở nhạc. Đến khi không thể độ lượng được nữa, bạn hãy nói thẳng cho họ biết rằng tiếng ồn họ đang gây ra làm bạn mất tập trung như thế nào.

5. Thiếu ngủ

Năng lực hồi phục của giấc ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo về đầu óc và khoan khoái hơn về cơ thể, tăng khả năng hồi phục và sức làm việc của bạn.

Charles Czeisler, Trưởng bộ phận Thuốc ngủ tại Trường Y Harvard, trả lời tờ Boston Globe rằng giấc ngủ là “một trong ba cột trụ của sức khỏe, cùng với việc ăn uống và tập luyện.” Điều này có nghĩa là những người không ngủ đủ giấc vào ban đêm thường làm việc dưới sức.

Bạn sẽ có xu hướng mắc nhiều lỗi hơn trong bất cứ công việc gì, dễ dàng bị mất tập trung và khó chịu với những thứ nhỏ nhặt nhất. Việc thiếu ngủ còn dẫn tới sự đảo lộn đồng hồ sinh học, khiến bạn chậm chạp hơn hoặc thường xuyên bị buồn ngủ, hoặc cả hai.

Cách giải quyết: Hãy ngủ đủ giấc – đơn giản thế thôi. Nhưng ngủ bao nhiêu là đủ? Người ta thường nói ngủ 8 tiếng là đủ, nhưng thực tế không có bằng chứng khoa học nào cho thấy điều đó là đúng. Những nghiên cứu khác cho thấy 6 đến 7.5 tiếng ngủ ban đêm thường là đủ trong khi 8.5 tiếng trở lên sẽ là lợi bất cập hại.

Nếu bạn đã đi làm được một thời gian, bạn sẽ biết ngủ bao nhiêu là đủ. Bạn nên tự xác định khoảng thời gian nghỉ ngơi thích hợp nhất cho bản thân để có một ngày làm việc thật sự hiệu quả nhé.

Chính bạn là ngươi có khả năng kiểm soát hiệu suất làm việc của mình, với một chút tỉ mỉ trong việc lên kế hoạch vào kiếm soát thời gian hợp lý, cùng với tinh thần tự giác cao độ, sẽ không có gì có thể làm giảm năng suất của bạn.

Điều gì làm cản trở công việc của bạn nhất và bạn đã làm gì để khắc phục được chúng? Hãy chia sẻ ở phần bình luận phía dưới.