5 cách hiệu quả giữ sự tập trung làm việc

Nếu bạn đã đi làm, JobStreet.com chắc rằng những hình ảnh hay âm thanh của một văn phòng làm việc bận rộn rất quen thuộc với bạn. Bạn có thể đã ‘lớn lên’ trong những âm thanh lướt ngón tay trên bàn phím máy tính, tiếng chuông điện thoại hay tiếng ồn đến từ các máy móc trong văn phòng.

Dù nó trông có vẻ bình thường, quá nhiều tiếng ồn trong văn phòng sẽ gây phân tâm và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn. Và thực tế là, việc phân tâm khi làm việc đang là những khó khăn mà các nhân viên phải đối mặt hàng ngày. Một nghiên cứu của UC Irvine đã cho thấy rằng các nhân viên văn phòng chỉ có thể tập trung vào một công việc đang làm trung bình trong 3 phút 5 giây trước khi sự tập trung này bị cắt ngang. Những sự cắt ngang có thể đến từ yếu tố bên ngoài như tiếng ồn trong văn phòng hoặc yếu tố bên trong như khi bạn cảm thấy buồn ngủ, chán nản hay đang phải trải qua các cơn đau hành hạ cơ thể ảnh hưởng đến sự tập trung hay hiệu suất làm việc. Tiếp xúc quá nhiều đến những yếu tố gây phân tâm lâu dần có thể ảnh hưởng đến kết quả làm việc kém cỏi và thu nhập giảm sút, xa hơn là các vấn đề về sức khỏe như đau nhức cơ thể kéo dài.

Trong khi những chế độ làm việc linh hoạt (làm việc qua điện thoại, nghỉ phép bù giờ làm việc…) có thể giúp giảm những tác động của việc phân tâm kéo dài, các nhân viên cần phải tự mình vượt ra khỏi những yếu tố “phá bĩnh” này để nâng cao hiệu suất làm việc.

Tạo những dấu hiệu để mọi người nhận ra bạn đang rất bận

Không cần phải đưa một 1 tấm bảng cao 3 mét để báo cho mọi người biết bạn đang bận,và cần tập trung làm việc, chỉ cần đặt chế độ Busy hay Do Not Disturb trong những phần mềm chat là đủ để mọi người nhận ra. Điều này sẽ giúp cho bạn hạn chế được những tin nhắn từ đồng nghiệp. Đối với những người muốn nói chuyện với bạn trực tiếp, chỉ cần đeo tai nghe cũng có thể giải quyết vấn đề khi nó gửi đi 1 thông điệp hình ảnh đến người khác rằng bạn không muốn bị làm phiền. Lý tưởng hơn, khi bạn có một văn phòng làm việc riêng, hãy khóa cửa và treo bảng đừng làm phiền là đủ.

Thử tìm một góc yên tĩnh trong văn phòng

Một số văn phòng hiện nay đã tránh xa kiểu thiết kế hình hộp, mà sử dụng các thiết kế tập trung vào sự riêng tư và hiệu quả. Nếu bạn là một trong những người may mắn đó, hãy tận dụng bằng mọi cách. Nếu văn phòng của bạn vẫn theo kiểu truyền thống tìm một phòng trống là một cách tốt. Cách này rất hiệu quả khi bạn đang cố gắng làm những công việc yêu cầu mức độ chi tiết cao, cần tối đa sự tập trung để làm việc

Tắt hết toàn bộ thiết bị thông minh

Kẻ thù lớn nhất cho hiệu quả công việc trong thời đại công nghệ có thể đến từ những thiết bị bạn mang bên mình. Chỉ một tiếng bíp thông báo có tin nhắn có thể phá hỏng toàn bộ sự tập trung kể cả những nhân viên kiên định nhất. Rất khó để tách rời bạn khỏi điện thoại nhưng hãy nhớ rằng, công việc luôn làm ưu tiên hàng đầu, chứ không phải mạng xã hội. Hãy xem văn phòng hiện tại là một rạp chiếu phim hoặc là một nơi cầu nghuyện khi tất cả các thiết bị ngoại vi đều không được chào đón, hãy để điện thoại ở chế độ yên lặng, hoặc tắt hoàn toàn thiết bị nếu bạn đang cần tập trung tối đa. Điều này cũng áp dụng cho các trang mạng xã hội bạn truy cập trên máy tính. Hãy cưỡng lại việc kiểm tra Facebook, Instagram hay Twitter khi bạn làm việc và tắt hoàn toàn các thông báo từ máy tính nếu có thể.

Hãy giữ một túi đồ khẩn cấp trong ngăn bàn

Không phải sự phân tâm nào cũng đến từ nguồn bên ngoài. Thường thì cơ thể của bạn có thể ngăn chặn dòng công việc. Một cơn đau đầu có thể thỉnh thoảng khiến bạn không thể làm việc được. Trong những trường hợp như vậy, thử nghĩ mọi thứ sẽ ra sao nếu bạn chuẩn bị đầy đủ thuốc ở trong ngăn tủ. Thuốc uống hay thuốc bôi có thể giúp bạn giải tỏa tạm thời cơn đau, trong khi những đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe có thể giúp bạn cắt cơn đói và tập trung vào làm việc.

Tìm giúp đỡ từ các chuyên gia

Những kỹ xảo phía trên có thể giúp bạn trong thời gian ngắn, nhưng đối với biện pháp lâu dài, một cuộc viếng thăm bác sĩ là cần thiết. Nếu bạn có vấn đề tập trung vào công việc vì lí do tình cảm, đừng ngại ngùng mà tìm đến sự giúp đỡ từ bác sĩ. Họ là những người tốt nhất để gặp trong những trường hợp này khi họ có thể cung cấp cho bạn những biện pháp lâu dài và phù hợp. Đừng để các vấn đề nhỏ nhặt ảnh hưởng đến cuộc sống cho đến khi quá trễ, hãy tìm một người giúp bạn càng sớm càng tốt.