12 "mẹo" viết hồ sơ đúng chuẩn

Viết hồ sơ gây hứng thú cho đa số các chuyên viên Nhân Sự không quá khó như bạn nghĩ. Một số cách sau sẽ giúp bạn tạo được điểm ấn tượng trong hồ sơ của bạn.

Làm thế nào để viết hồ sơ…

Về cơ bản, viết hồ sơ xin việc là một nghệ thuật Marketing. Bạn phải biết cách tiếp thị bản thân. và làm mình nổi bật hơn các ứng viên tiềm năng khác trong thị trường tuyển dụng.

Đừng quá e dè khi bạn viết hồ sơ. Theo chuyên gia nghề nghiệp J. Michael Farr đã đề cập trong tạp chí trực tuyến VidBook.com, “Hồ sơ xin việc không phải là nơi thể hiện sự khiêm tốn”

Vậy làm cách nào bạn có thể thiết kế cho mình 1 hồ sơ nghề nghiệp không quá phô trương và lê thê nhưng vẫn thế hiện đầy đủ những phẩm chất tốt nhất của bạn cho nhà tuyển dụng?

Hãy nhớ rằng một hồ sơ tìm việc không phải là chìa khoá để bạn có ngay công việc mơ ước. Nhiệm vụ cơ bản của một hồ sơ là tạo ấn tượng để bạn có một cuộc phỏng vấn và có thể là công việc sau đó. Yếu tố chủ chốt là bạn sử dụng hồ sơ của mình để tiến thêm một bước vào công ty mong muốn bằng cách thể hiện những yếu tố nổi trội nhất của bản thân.

Hằng ngày, các chuyên gia nhân sự phải lướt qua vô vàn hồ sơ tuyển dụng gần như là khá giống nhau. Làm sao bạn có thể làm cho hồ sơ của mình tạo ra cơ hội gặp mặt chắc chắn nhất?

Bên dưới là chỉ dẫn 12 bước giúp bạn viết hồ sơ tìm việc chuyên nghiệp để có thể “đặt trước 1 chân” vào cánh cửa tuyển dụng đầy khó khăn hiện nay.

Chú ý những thông tin đặc thù như ngày tháng hay địa điểm làm việc. Những sai sót trong mục này có thể dẫn đến một ấn tượng không tốt hay thậm chí làm mất lòng tin của nhà tuyển dụng đối với hồ sơ của bạn.

“Tôi ấn tượng vì người ứng tuyển biết được thế mạnh của mình rất tốt. Và điều quan trọng hơn, tôi tiết kiệm khá nhiều thời gian để đánh giá hồ sơ của ứng viên ấy.” Điều tưởng chừng nhỏ nhặt này có thể giúp bạn chiếm được rất nhiều cảm tình của nhà tuyển dụng trong việc phân định một hồ sơ chất lượng.

Bảng tóm tắt hồ sơ nên bao gồm:

Phần tóm tắt này giúp bạn thể hiện nhanh nhất khả năng của mình cho nhà tuyển dụng. Nhưng nhớ thể hiện ngắn gọn trong vòng từ 2-3 câu là đủ.

Đừng nên che dấu những kinh nghiệm làm việc của bạn. Một kinh nghiệm làm việc liệt kê đầy đủ thời gian sẽ giúp bạn thể hiện tốt sự trung thực trong quá trình làm việc của mình.

Một hồ sơ với quá nhiều kinh nghiệm “nhảy cóc” trong quãng thời gian ngắn hay những khoảng thời gian không liệt kê có thể làm nhà tuyển dụng nghi ngờ về đạo đức nghề nghiệp của bạn cũng như độ ổn định hay mức độ gắn bó của bạn với công ty. Do đó, đừng bỏ trống lắp lửng về thời gian. Liệt kê những gì bạn đã làm vào thời gian đó ngay cả khi bạn không làm việc (vd: 200-2003: Chăm sóc con cái tại nhà; 2001-2002: du học)

Những nhà tuyển dụng được mời đến trong buổi họp mặt thường niên của tổ chức viết hồ sơ chuyên nghiệp ở St. Louis, Missouri, Hoa Kỳ vào tháng 9, 1994 (vâng, đừng ngạc nhiên với tổ chức có thật này) đã chia sẻ rằng họ thường tìm những từ khoá hoặc cụm từ mô tả khả năng của ứng viên. Những từ này thường là động từ mạnh và tập trung vào hiệu quả công việc, thể hiện cá nhân năng động như “đạt thành tựu, hoàn thành xuất sắc, phân tích, định hình công việc” (“accomplish, achieve, analyze, delegate, establish.”)

Nói cách khác, mô tả công việc và đặt mình vào thế chủ động hơn thay vì thụ động. Ví dụ, thay vì mô tả “Phụ trách tương tác trực tiếp với các chương trình cộng đồng”, bạn có thể nói “Quản lý các chương trình cộng đồng với kinh phí thường niên 120 triệu VND, với 4 thành viên và 3 văn phòng chi nhánh; điều hành hoạt động chương trình trực tiếp với doanh thu tăng 20% trong 3 tháng.”

Theo Fred Damian, chuyên gia HR từ Ernst & Young - Manila, nhà tuyển dụng sẽ thông cảm và ưu tiên cho các bạn trẻ có các thành tích nổi bật trong học vấn cũng như các hoạt động tại trường. Những hoạt động ngoại khoá sẽ là căn cứ tốt để biết được bạn có kỹ năng lãnh đạo hay các kỹ năng giao tiếp xã hội hay không. Vì vậy, nhớ liệt kê đầy đủ khi bạn không có quá nhiều kinh nghiệm.

Các chuyên gia khuyên bạn rằng nếu đề cập “Người tham khảo sẽ được cung cấp khi có yêu cầu” thì thà rằng bạn không nên viết nó vào hồ sơ. Thay vào đó, nếu bạn có thể nêu rõ họ tên người tham khảo, chức vụ, email, số điện thoại và thời gian lý tưởng để liên hệ họ. Ngoài ra, nên chú ý, người tham khảo chỉ nên là những người có mối quan hệ về nghề nghiệp.

Nếu cần phải in hồ sơ, nên chú ý sử dụng máy in laser với các co chữ, hình ảnh được thể hiện rõ ràng. Hoặc nếu có thể, hãy sử dụng máy in màu nếu bạn cần tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

Cuối cùng, giấy trắng là loại giấy tiêu chuẩn để xin việc. Đừng sử dụng các chất liệu in ấn nhiều màu. Cần giữ hồ sơ đơn giản và tập trung.

Một gợi ý khác là bạn cần cho bạn bè hoặc đồng nghiệp tham khảo hồ sơ của mình. Lắng nghe bình luận và gợi ý của họ. Đặc biệt hỏi họ có khó khăn hay dễ dàng đọc hồ sơ nếu chỉ đọc sơ qua hồ sơ. Sau đó, cân nhắc việc chỉnh sửa hồ sơ của mình cho phù hợp./.